Đông đảo du khách đến tham quan khu di tích lịch sử Nhà máy in tiền tại huyện Lạc Thuỷ.

Đông đảo du khách đến tham quan khu di tích lịch sử Nhà máy in tiền tại huyện Lạc Thuỷ.

(HBĐT) - Với lợi thế về địa lý, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, giao thông thuận tiện, Lạc Thuỷ có điều kiện để xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn như: Du lịch văn hoá, du lịch sinh thái, du lịch thắng cảnh, du lịch lễ hội. Lạc Thuỷ có 8 di tích thuộc nền Văn hoá Hoà Bình.

 

Lạc Thuỷ còn có nhiều hồ, đập như: Hồ Đá Bạc, Hồ Đồng Tâm, Hồ Đầm Khánh, Hang Chim, Hang Hào, Hang Đồng Thớt, là những tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch. Đến nay toàn huyện có 6 di tích được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cấp bằng công nhận di tích quốc gia; 8 di tích được công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

 

Huyện Lạc Thuỷ đã xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, vì vậy công tác quản lý nhà nước về du lịch đóng một vai trò rất quan trọng, thông qua quản lý nhà nước sẽ định hướng cho du lịch phát triển về mọi mặt với mục tiêu khai thác tối đa lợi thế nhằm đem lại lợi nhuận cao, đóng góp ngày càng nhiều cho nền kinh tế của huyện trên cơ sở phát triển ổn định và bền vững. Để công tác phục vụ du khách đảm bảo an toàn, chất lượng cũng như kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn các vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh du lịch. Công tác thanh tra, kiểm tra được tiến hành định kì hàng tháng nhằm hướng dẫn các đơn vị thực hiện theo đúng qui định của pháp luật, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội tại các điểm du lịch, tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động du lịch phát triển. Trong 6 tháng đầu năm 2015, hoạt động du lịch huyện Lạc Thuỷ đã có nhiều khởi sắc, ngoài những điểm du lịch đã được hình thành còn có các điểm du lịch mới khai trương đi vào hoạt động, góp phần làm phong phú, đa dạng các loại hình dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện. Thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng ngày càng nhiều, doanh thu từ hoạt động du lịch tăng, góp phần tích cực vào tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách nhà nước, nâng cao đời sống cho người dân. Đến cuối tháng 6 năm 2015, huyện Lạc Thuỷ đã đón 650.000 lượt khách đến tham quan. Trong đó: Quần thể khu du lịch Chùa Tiên đón: 350.000 lượt khách; Khu di tích lịch sử cách mạng địa điểm nhà máy in tiền trên 10.000 lượt khách tham quan; vãn cảnh. Doanh thu từ du lịch ước đạt 105,5 tỷ đồng. Giải quyết việc làm cho trên 2.000 lao động. Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ nhưng vẫn còn bộc lộ những  tồn tại, hạn chế cần khắc phục như điểm xuất phát của nền kinh tế còn thấp chưa tích lũy được nhiều, công nghiệp chưa phát triển. Hoạt động du lịch vẫn còn mang tính tự phát, chưa có quy chế quản lý để tạo nguồn thu cho ngân sách huyện. Sản phẩm và dịch vụ du lịch còn nghèo nàn, chủ yếu là sản phẩm địa phương khả năng cạnh tranh không cao; chưa xây dựng được các sản phẩm du lịch đặc trưng vùng miền để phục vụ nhu cầu khách du lịch và hoạt động thương mại chưa gắn kết với phát triển các làng nghề truyền thống. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, việc tổ chức khai thác các tuyến điểm, tour du lịch chưa hiệu quả. Cán bộ chuyên môn, chuyên trách về du lịch còn thiếu và hạn chế về chuyên môn, thiếu kinh nghiệm thực tiễn.

 

Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng chức năng thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tăng cường đầu tư của nhà nước và đẩy mạnh công tác xã hội hóa để huy động mọi nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xây dựng các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn và các loại hình dịch vụ tiện ích khác. Tăng cường kiểm tra giám sát các hoạt động du lịch, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động du lịch. Đẩy mạnh xúc tiến du lịch, xây dựng các chương trình quảng bá hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Phấn đấu năm 2015, huyện đón 780.000 lượt khách tham quan du lịch; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 156 tỷ đồng.

 

 

 

                                                               Hồng Ngọc

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục