Trang phục dân tộc, cồng chiêng, các trò chơi dân gian của dân tộc được lưu giữ tốt 

thông qua việc tổ chức lễ hội Khai hạ Mường Bi hàng năm.

Trang phục dân tộc, cồng chiêng, các trò chơi dân gian của dân tộc được lưu giữ tốt thông qua việc tổ chức lễ hội Khai hạ Mường Bi hàng năm.

(HBĐT) - Mường Bi (Tân Lạc) là nơi có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời và là một phần của cái nôi nền văn hóa Hòa Bình nổi tiếng. Dường như mỗi người con sinh ra và lớn lên ở vùng đất cổ Mường Bi đều được ông bà, cha mẹ truyền lại những giá trị bất di, bất dịch này, vì vậy trong tim họ luôn ẩn chứa niềm tự hào sâu sắc. Góp sức gìn giữ, dựng xây giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, đó là những việc mà Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể huyện Tân Lạc đã và đang thực hiện qua nhiều thế hệ, đã tạo được dấu ấn rõ nét đến hôm nay.

 

Mấy năm gần đây, vào cữ mồng 7 tháng giêng, đông đảo người dân từ các huyện, thành phố trong tỉnh và khu vực lại dồn bước chân về với Tân Lạc để tham dự lễ hội Khai hạ Mường Bi. Đến tháng 3 âm lịch, những người quan tâm tới văn hóa trong tỉnh lại một lần nữa trở lại với Tân Lạc để được góp mặt trong lễ hội đánh bắt cá suối độc đáo của người dân xóm Tân Vượng, xã Lỗ Sơn (lễ hội được UBND xã Lỗ Sơn phục dựng với quy mô lớn hơn kể từ năm 2011). Thực tế, 2 lễ hội này đều phản ánh nếp sinh hoạt văn hóa riêng của cộng đồng người Mường nhưng khi được huyện quan tâm phục dựng với quy mô lớn đã thu hút đông đảo cộng đồng cùng tham dự. Đó thực sự là bước thành công tốt đẹp được tạo dựng trên cơ sở thực hiện chủ trương lớn của Đảng “Giữ gìn và phát huy nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” - NQT.ư 5 (khóa VIII).

 

Sau khi tiếp thu tinh thần Nghị quyết từ T.ư, từ tỉnh, BTV Huyện uỷ Tân Lạc đã triển khai tới các đồng chí Huyện uỷ viên, Trưởng, Phó các cơ quan, ban, ngành của huyện, Bí thư, Phó Bí thư các chi, Đảng bộ trực thuộc, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND các xã, thị trấn. Tiếp đó, UBND huyện chỉ đạo các ngành chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị quyết. MTTQ, các ngành, đoàn thể tích cực, chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện: gắn tổ chức thực hiện NQT.ư 5 (khoá VIII) với đẩy mạnh thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở KDC”, xây dựng môi trường văn hóa ở cơ quan, công sở. Qua 17 năm triển khai, thực hiện Nghị quyết đã tạo sự chuyển biến căn bản về nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vị trí, vai trò của văn hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó, động viên nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá dân tộc.

 

Có sự đoàn kết nhất trí từ cấp uỷ Đảng, chính quyền tới các tầng lớp nhân dân, thời gian qua huyện Tân Lạc đã xây dựng và triển khai các Đề án: Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc; Duy trì lễ hội Khai hạ Mường Bi hàng năm theo hướng quy mô và hiệu quả; Bảo vệ ngôn ngữ và trang phục Mường Tân Lạc. Thực tế, những năm gần đây, huyện Tân Lạc đã bảo tồn được ngôn ngữ, trang phục dân tộc, nét sinh hoạt văn hoá, dân ca, dân vũ (thường rang, bọ mẹng, hát ví, hát ru, nhạc cụ dân tộc) và các trò chơi dân gian (đánh cù, bắn nỏ, đánh đu, đánh vật, đánh mảng...) của dân tộc Mường. Bên cạnh đó, huyện khuyến khích việc sưu tầm, sáng tác, xuất bản sách, các tác phẩm văn học, văn hoá dân gian. Phối hợp với Viện Dân tộc học xuất bản cuốn “Người Mường ở Tân Lạc - Văn hoá truyền thống và phát triển”; phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng phim, phóng sự giới thiệu về truyền thống văn hoá, thiên nhiên và con người Tân Lạc; phối hợp với Sở VH -TT&DL xây dựng, phát hành cuốn “Mo Mường”; phát hành đĩa CD “Tuyển tập ca khúc về Tân Lạc”...

 

Xét về góc độ giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, có thể thấy rõ Tân Lạc là một trong những đơn vị đi đầu của tỉnh. Kết hợp bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống với việc đấu tranh xoá bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, hành vi thiếu văn hóa, các ấn phẩm văn hoá đồi trụy... để xây dựng môi trường sống lành mạnh, huyện Tân Lạc đã và đang từng bước quảng bá hình ảnh đẹp về văn hoá, du lịch tới bạn bè trong nước và quốc tế.

 

 

 

                                                                    Thúy Hằng

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục