Gắn CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng ĐSVH ở KDC” với phong trào xây dựng NTM đã mang lại diện mạo mới cho nông thôn trên địa bàn huyện Kim Bôi.

Gắn CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng ĐSVH ở KDC” với phong trào xây dựng NTM đã mang lại diện mạo mới cho nông thôn trên địa bàn huyện Kim Bôi.

(HBĐT) - Tăng cường đoàn kết, phát huy nội lực của nhân dân để phát triển kinh tế, XĐGN; bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, xây dựng nếp sống văn hóa mới; thực hiện tốt quy chế dân chủ, giữ vững ANCT - TTATXH, tăng cường công tác phòng ngừa đấu tranh PCTP và TNXH; xây dựng Đảng, chính quyền TSVM... chính là nền tảng để Kim Bôi thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

 

Đồng chí Bùi Thị Tươi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kim Bôi cho biết: những năm qua huyện Kim Bôi luôn xác định việc thực hiện tốt CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (ĐSVH) ở khu dân cư (KDC)” là một trong những nền tảng quan trọng để xây dựng NTM theo tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW của Trung ương về Nông nghiệp - nông dân - nông thôn; Quyết định số 800/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020 và Thông tri số 17/TTr-MTTW-BTT hướng dẫn tiếp tục nâng cao chất lượng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng ĐSVH ở KDC” gắn với xây dựng NTM.

 

Trên tinh thần đó, những năm qua MTTQ các cấp huyện Kim Bôi đã luôn phát huy tốt vai trò, cùng với các tổ chức chính trị - xã hội (CTXH) thành viên tích cực tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện để CVĐ ngày càng đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực; tăng cường đoàn kết, phát huy nội lực của nhân dân để phát triển KTXH, XĐGN; giữ vững ANCT - TTATXH, đấu tranh PCTP, TNXH; góp phần xây dựng Đảng, chính quyền TSVM...

 

Đặc biệt, từ việc đẩy mạnh CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng ĐSVH ở KDC” đã khơi dậy tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển KTXH, động viên các tầng lớp nhân dân chung sức xây dựng NTM. Đồng chí Bùi Thị Tươi cho biết thêm: những năm qua MTTQ và các tổ chức CTXH huyện đã phát huy tốt vai trò, động viên nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình với các mô hình, cách làm mới hiệu quả; áp dụng tiến bộ KHCN, đưa các giống cây, con năng suất, chất lượng cao vào sản xuất như trồng cỏ chăn nuôi bò, xây dựng cánh đồng có thu nhập cao, trồng mướp đắng, bí đỏ lấy hạt, nuôi các loại con đặc sản phù hợp với trình độ, điều kiện sản xuất ở địa phương. Nhờ vậy, đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao và có sức lan tỏa như mô hình trồng cây ăn quả của gia đình ông Bùi Văn Lực ở xã Sơn Thủy; mô hình chăn nuôi của gia đình ông Bùi Văn Ngọc ở xã Vĩnh Đồng; mô hình trang trại kết hợp vườn rừng của gia đình ông Bùi Văn Ngánh, xã Kim Truy; mô hình chăn nuôi dê của gia đình ông Vi Ngọc Tiến ở xã Mỵ Hòa; mô hình nuôi gà thả vườn tại các xã Bắc Sơn, Kim Bình, Trung Bì... Từ đó, đã góp phần tích cực vào công tác XĐGN ở địa phương. Theo thống kê, năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm ước còn 18,15%, thu nhập bình quân đầu người đạt 13,7 triệu đồng/năm. KTXH có bước phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Đó chính là nền tảng để Kim Bôi huy động hiệu quả nguồn lực từ nhân dân để xây dựng NTM như vận động nhân dân góp công, góp của, góp sức tham gia xây dựng các công trình thủy lợi, đường giao thông; chỉnh trang nhà cửa theo quy hoạch... Tính từ năm 2010 đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 234,3km đường GTNT; kiên cố hóa được 70,77km kênh mương và nhiều công trình thủy lợi. Để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, người dân đã tự nguyện hiến 78.062,17m2 đất các loại, 50.057 công lao động; tự nguyện dỡ bỏ hàng rào, công trình phụ, cây cối, hoa màu để mở rộng đường, xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Nhờ vậy, tính đến tháng 8/2015 huyện Kim Bôi đã có 2 xã được công nhận “về đích” NTM.

 

Không chỉ động viên các tầng lớp nhân dân đầu tư phát triển KTXH, tích cực tham gia đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Kim Bôi còn tích cực tuyên truyền vận động nhân dân tích cực thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Nhằm tạo sự chuyển biến toàn diện, có chiều sâu trong phong trào xây dựng NTM ở địa phương. Hàng năm, huyện Kim Bôi có từ 72% hộ gia đình trong toàn huyện đăng ký đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 80% KDC đăng ký đạt danh hiệu KDC văn hóa. Đến nay, toàn huyện có 28/28 xã thị trấn với gần 200 lượt thôn, bản được công nhận đạt danh hiệu “Làng văn hóa”; các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể đặc sắc của dân tộc được bảo tồn và lưu giữ; các hủ tục mê tín dị đoan từng bước bị loại bỏ đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Đồng thời, qua đó đã tạo động lực để người dân phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng NTM; nâng cao ý thức trách nhiệm trong xây dựng, cải tạo môi trường nông thôn; phát huy tinh thần làm chủ, tích cực phát huy tham gia đóng góp ý kiến xây dựng hệ thống chính sách pháp luật; tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, giữ gìn sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư; thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh đẩy lùi tội phạm và TNXH; khơi dậy tinh thần tương trợ, đoàn kết giúp đỡ nhau trong các tầng lớp nhân dân.

 

 

 

 

                                                                                Mạnh Hùng

       

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục