Du khách thư giãn bên dòng suối Ké mát lành.

Du khách thư giãn bên dòng suối Ké mát lành.

(HBĐT) - Một sự tình cờ tôi có được trọn vẹn 1 ngày làm du khách trải nghiệm du lịch Homstay xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc). Tuy lạ mà như quen, tôi đã thực sự tìm thấy ở nơi đây sự ấm áp, thanh bình pha chút phiêu diêu, thú vị. Thế nhưng, dường như những cảm nhận ban đầu đó không sâu sắc, nên ngay khi vừa rời bước chân đi tôi và những người đồng hành đã thấy hao hao một nỗi niềm lo lắng: liệu rằng, sắc thái du lịch mới mẻ này có níu được bước chân du khách, có tồn tại và phát triển như kỳ vọng???

 

Làm du lịch từ những hũ “bột” dẻo thơm.

Hũ bột dẻo mà tôi liên tưởng ấy là điều kiện địa lý, phong cảnh, bản sắc văn hóa và… tình người, những thứ vốn rất sẵn ở xóm Ké- xã Hiền Lương. Dẫn chúng tôi tới thăm 2 gia đình tham gia hoạt động du lịch homstay hôm ấy là anh Xa Văn Chính, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã. Chậm rãi, từ tốn, anh bày tỏ:  mừng lắm, vì 2 hộ tham gia hoạt động du lịch được dự án cho vay tiền để tu sửa, nâng cấp trên cơ sở giữ lại nguyên trạng ngôi nhà sàn truyền thống, xây dựng thêm công trình vệ sinh và tu bổ cảnh quan. Khi tham gia làm du lịch, tinh thần cộng đồng, ý thức bảo vệ môi trường và nguồn thu nhập của người dân cũng được tăng lên- đó là điều đáng quý. Anh không giới thiệu nhiều về cung cách phục vụ du khách của các hộ làm du lịch, mà để chúng tôi tự cảm nhận.

 

Điểm du lịch đầu tiên chúng tôi đến thăm là Homstay Hữu Thảo- một không gian hoàn toàn tĩnh lặng với nếp nhà sàn xưa cũ được điểm tô bằng những gùi ngô vàng rộm, đàn gà thảnh thơi kiếm mồi và tiếng cười đùa của trẻ thơ. Một cảm giác ấm áp, gần gũi, thân quen đến nao lòng.  Dành đôi chút thời gian để chuyện trò, thăm thú, rồi tất cả chúng tôi (du khách và chủ nhà) cùng di chuyển đến Homstay khác có tên Sánh Thuấn. Đến đây, du khách tranh thủ đằm mình dưới dòng Suối Ké mát lành còn chủ nhà tập trung vào bếp để chuẩn bị bữa cơm chiều.  Chừng hơn 1 giờ đồng hồ, những món ăn mang nét văn hóa đặc trưng của người Mường đã được bày biện tươm tất trên những chiếc bàn ăn được kê gọn gẽ dưới gầm nhà sàn. Đến đây, chủ nhà và du khách mới có dịp chào hỏi, nâng chén rượu nồng chúc tụng nhau những lời tốt đẹp.

 

Chuyến du lịch của chúng tôi kết thúc khá chóng vánh trong khoảnh khắc tay nắm chặt tay bịn rịn. Dường như điều duy nhất đọng lại là sự ấm áp, chan chưa tình người.

 

cần những động thái tích cực để những hũ “bột” được “ gột nên hồ”

 

Được biết, 2 hộ kinh doanh du lịch Homstay ở xóm Ké không phải tự phát mà được sự lựa chọn và hỗ trợ về kinh phí và tập huấn cách thức kinh doanh từ dự án AFAP - Quỹ Australia vì nhân dân châu Á và Thái Bình Dương ( Thông qua Ban quản lý dự án AFAP của huyện). Em Đinh Văn Sánh, chủ nhân của Homstay Sánh Thuấn cho biết: Khi tham gia làm du lịch, gia đình được dự án hỗ trợ 125 triệu đồng để đầu tư vào cơ sở vật chất, chỉnh trang nhà cửa, cảnh quan. Bản thân em đã được tham gia 1 khóa tập huấn về nấu ăn và 2 khóa tập huấn về tiếp thị. Dự kiến sắp tới em sẽ tham gia một khóa đào tạo Tiếng Anh cơ bản để có thể giao tiếp với khách ngoại quốc. Thực tế, từ tháng 4/2015 đến nay, mỗi tháng Homstay Sánh Thuấn  được tiếp đón khoảng 5-6 đoàn khách du lịch, trong đó có 2 đoàn khách nước ngoài.  Du khách đến đây chủ yếu là học sinh, sinh viên, Đoàn Thanh niên tỉnh bạn đến giao lưu học tập kinh nghiệm và  một vài khách là những người nghiên cứu về văn hóa, địa chất… khách do BQL dựa án AFAP huyện giới thiệu. Một sự khởi đầu như vậy đã tạm gọi là suôn sẻ, nhưng đặt mình vào vị trí của một du khách bản thân tôi và những người đồng hành chưa thể hẹn ngày trở lại.

 

Vẫn biết Homstay là loại hình du lịch cộng đồng dành cho những du khách thích khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu phong tục, tạp quán. Du khách đến đây có thể “3 cùng” cùng ăn, cùng ngủ, cùng chơi với gia chủ, qua đó có thể tiếp cận, tìm hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa, đời sống… tận hưởng trọn vẹn không gian văn hóa truyền thống của địa phương. Tuy nhiên với không gian ấy, cách thức phục vụ ấy khó nói rằng có thể đủ sức thuyết phục để du khách lưu lại quá 1 ngày. Mâm cơm được chuẩn bị khá đủ đầy với nhiều thứ sản vật của núi rừng nhưng lại thiếu màu xanh của rau, quả. Có nguồn cảnh quan thiên tạo là dòng suối Ké mát lành để du khách có thể đằm mình thư giãn, nhưng vệ sinh môi trường 2 bên bờ suối chưa đảm bảo. Hướng tầm mắt về phía đầu nguồn nước không ít du khách đã phải lắc đầu ngao ngán khi thấy mình được tắm chung dòng với đại gia súc, gia cầm (trâu, bò, lợn, gà, vịt) vốn được bà con nuôi theo cách thả rông. Cũng trong chuyến đi này có một chi tiết nhỏ khiến du khách cảm thấy ấm áp, đó là gia chủ đã cất công hái tặng chùm khế ngọt vườn nhà. Cảm động, thích thú nhưng chúng tôi nghĩ rằng không phải du khách nào cũng được tặng những món quà mộc mạc, đáng yêu như vậy. Bởi trên thực tế vườn nhà chưa được quy hoạch, thiết kế một cách bài bản, vẫn là những khu vườn tạp um tùm cây lẫn cỏ khiến du khách có phần hơi… ngại bước chân ra ngoài để khám phá.

 

Chia sẻ điều này với đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao& Du lịch tỉnh chúng tôi đã nhận được ngay sự đồng tình: Quả thật, việc phát triển loại hình du lịch homestay ở tỉnh ta đang gặp nhiều khó khăn, sự quan tâm, đầu tư đối với loại hình du lịch này vẫn còn khá khiêm tốn nên cơ sở hạ tầng còn nghèo nàn, các sản phẩm dịch vụ ít, đơn điệu. Kỹ năng đón tiếp, phục vụ khách du lịch của bà con thiếu tính chuyên nghiệp. Mô hình quản lý hoạt động du lịch của các bản vẫn chưa được định hình. Vai trò của chính quyền cơ sở và các đoàn thể trong việc phát triển du lịch chưa thực sự rõ nét. Mô hình du lịch Homstay ở xóm Ké- Hiền Lương mới được manh nha và đi vào hoạt động nên không thể tránh khỏi những thiếu sót đó.

 

Homstay là 1 hình thái hình du lịch cộng đồng, phát triển du lịch theo hướng này không chỉ mang đến lợi nhuận kinh tế cho nhiều phía mà còn góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh về thiên nhiên, văn hoá, con người của vùng đất Hòa Bình một cách hiệu quả và chân thực nhất. Bởi vậy, đây là lĩnh vực cần được khuyến khích phát triển và nhân rộng. Để phát triển loại hình du lịch này thực sự hiệu quả và bền vững, đòi hỏi các ngành, các cấp, các đơn vị quản lý, kinh doanh du lịch và người dân địa phương phải phối hợp chặt chẽ, toàn diện. Biết lắng nghe phản hồi từ du khách. Thử làm “thượng đế” một ngày để trải nghiệm, thẩm thấu và phản ánh lên những điều còn trăn trở này, chúng tôi, những du khách “một mùa” không ngoài tầm mong muốn Homstay xóm Ké- Hiền Lương sớm hẹn ngày khởi sắc.

 

 

 

                                               

                                                                      Thúy Hằng

 

 

 

Các tin khác


Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục