Tôi lớn lên bên dòng sông Đà yêu thương, biết bao kỷ niệm êm đềm cứ theo tôi mãi mãi. Đứng trên cầu Hòa Bình ngắm nhìn sông nước bao la, mây trời lung linh rực sáng điện hoa. Đập xả nước tung bọt trắng xóa, khung cảnh thật hùng vĩ. Bao nhiêu kỷ niệm tuổi thơ với dòng sông Đà thân thương cứ ùa về trong tôi thổn thức, bâng khuâng như ngày còn tuổi thơ.

Những buổi chiều hè, tôi và đám bạn cùng trang lứa lại rủ nhau ra bờ đê hái cỏ gà, thả diều, bắt bướm. Cả bọn xô nhau reo hò, khi cánh diều bay vút lên trời cao lộng gió. Hương cỏ non thơm phức tỏa lan trong nắng chiều, những chú cỏ gà to mập, có chú râu dài thật đẹp, cả bọn thi nhau chọi gà, bên nào thua bị búng tai. Những trò đuổi bắt bướm trên sườn đê thật là thú vị, những chú bướm đủ màu sắc sặc sỡ thật là đẹp. Chúng tôi mang về đính vào bộ sách sinh vật cảnh. Kỷ niệm sâu sắc làm tôi nhớ mãi là các cuộc thi bơi. Tôi và một số bạn không biết bơi, vì muốn học bơi nên cho chuồn chuồn cắn rốn. Thật ra đó chỉ là trò trẻ con chứ cho chuồn cắn rốn rất đau, khi bị cắn tôi giật mình hét to “Không chơi chuồn cắn rốn đâu, đau lắm, các cậu bơi giỏi phải dạy cho bọn tớ bơi chứ”. Thế là cả lũ ngồi im trên bè gỗ trên sông. Thời đó, Công ty Lâm sản thường kết các cây gỗ lại thành bè gỗ to, thả trôi theo dòng sông Đà, đưa về xuôi sản xuất và tiêu thụ. Khi nghe bạn hướng dẫn cách bơi: nín thở, xoải tay rộng, chân đạp thẳng, nhoài người, rẽ nước. Cả bọn làm theo nhảy ùa xuống nước hụp lặn. Tôi uống no cả bụng nước vì bị chìm nghỉm...

 

Dưới làn nước trong xanh, những cơn gió chiều của mùa hè thật dễ chịu, ngắm cảnh con sông Đà thơ mộng, ấm áp tình quê. Cảnh bờ sông thật náo nhiệt bởi những tiếng cười đùa, trò chuyện ríu rít của mọi người. Từ bờ trái sông Đà là những mái nhà xây của trường học, những chiếc thuyền nan của các bà, các chị chở đò ngang khua nước sang sông. Xa xa, màu trắng những cánh cò bay là là mặt nước, lúc lại vút cao trên không trông thật đẹp. Màu khói lam chiều  theo làn mây trắng, thủng thỉnh xoài mình xuống những dãy nhà đang xoay vần bữa tối. Cảnh quê hương bên dòng sông quê tôi thật thơ mộng. Nhưng khi mùa lũ tới, dòng sông không còn trong xanh êm ả, thay vào đó là một sông Đà đỏ ngầu, hung dữ. Mỗi con sóng dội về từ phía thượng nguồn cuốn theo bao cỏ cây trôi bồng bềnh khắp mặt sông. Từng đoàn thuyền kéo nhau đi vớt củi... Con đê Đà Giang nay ngập chìm trong sóng nước oằn mình gồng lên như thách thức bão giông. Chứng tỏ sức mạnh của con đê như con rồng lớn bao bọc, chở che cho thị xã Hòa Bình bé nhỏ. Mặc dù dòng sông hung dữ nhưng con đê vẫn bám trụ kiên cường như đức tính của người dân Hòa Bình vốn hiền lành, thuần khiết nhưng mạnh mẽ, kiên cường, xây dựng, chiến đấu để bảo vệ quê hương.

 

Mảnh đất nuôi tôi khôn lớn và trưởng thành, có biết bao thế hệ trẻ cùng chung tay xây dựng miền quê để hôm nay, một thành phố Hòa Bình nhỏ bé trở thành một thành phố thủy điện tươi đẹp, quyến rũ. Tiếng hát sông Đà luôn hiện hữu trong tôi:

 

“Dòng sông Đà quê em

Đã làm lên ghềnh thác

Nước reo thành điệu nhạc

Dòng than trắng vô biên...”.

 

Về với dòng sông tràn đầy ký ức tuổi thơ, có lẽ các em thiếu nhi cũng như đoàn người đang hối hả trong nhiều niềm vui chất chứa, cảm xúc trào dâng về những kỷ niệm tuổi thơ không thể nào quên.

 

 

 

 

 

                              Tản văn của Nguyễn Phương Đông

                (SN 843, tổ 5, phường Thái Bình,thành phố Hòa Bình)

 

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục