Lãnh đạo huyện Lương Sơn trao tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” giai đoạn 2011-2015.

Lãnh đạo huyện Lương Sơn trao tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” giai đoạn 2011-2015.

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Lương Sơn đã khơi dậy và phát huy được tinh thần đoàn kết ở cộng đồng dân cư, phát huy được sức mạnh nội lực, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm đạt 16,3%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 38 triệu đồng, tăng 20,9 triệu đồng so với năm 2010. Tỷ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm giảm 1,65%, đến năm 2015 còn 4,75%, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp, đời sống nhân dân được cải thiện.

 

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã đi vào cuộc sống, trở thành phong trào rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân. Đời sống văn hóa của nhân dân ngày càng phong phú, nhiều giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc được phát huy, nhiều chuẩn mực văn hóa, đạo đức mới được hình thành. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Trưởng phòng VH-TT huyện Lương Sơn cho biết: Phong trào được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối kết hợp hiệu quả của các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện, các tổ chức xã hội, các lực lượng vũ trang, thành viên Ban Chỉ đạo từ huyện đến các xã, thị trấn, sự đồng tình hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân trong huyện, tạo sức mạnh tổng hợp, đồng bộ của toàn xã hội. Phong trào đã đi vào nề nếp, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, góp phần giữ vững và ổn định tình hình chính trị - xã hội của huyện, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXIV đã đề ra.

 

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với việc đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo đã góp phần làm cho đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm bình quân 1,65% trên năm, năm 2014 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,25%. Các ngành thành viên Ban Chỉ đạo huyện đã triển khai nhiều biện pháp tích cực giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo tiêu biểu, qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế giỏi như mô hình chăn nuôi, mô hình sản xuất rau hữu cơ tập trung, chế biến Lương thực, thực phẩm, sản xuất đồ mộc, dân dụng và xuất khẩu. Thông qua các hoạt động hỗ trợ kinh tế, xóa đói giảm nghèo đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế điển hình, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi cho năng suất cao, chất lượng tốt. Đồng thời, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã góp phần từng bước hình thành nếp sống mới trong đời sống nhân dân. Các hủ tục lạc hậu từng bước được đẩy lùi và xóa bỏ, các hoạt động văn hóa, lễ hội được tổ chức chặt chẽ, theo đúng quy định của nhà nước. Việc xây dựng nếp sống văn hóa công sở gắn với cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm chống lãng phí được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo, nhiều đơn vị đã có chuyển biến tích cực, giảm thiểu các hiện tượng gây phiền hà cho người dân. Phong trào văn hóa - văn nghệ phát triển rộng khắp, toàn huyện hiện có 181 đội văn nghệ, 21 tổ đội thông tin với khoảng gần 2.000 diễn viên quần chúng, tuyên truyền viên cơ sở. Các hoạt động biểu diễn văn nghệ gắn với tuyên truyền được tổ chức thường xuyên vào các ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm của đất nước cũng như của địa phương. Các sinh hoạt văn hóa ngày càng phong phú và đa dạng đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân. Bên cạnh đó, toàn huyện có 163/187 nhà văn hóa được xây mới và sửa chữa nâng cấp, hệ thống nhà văn hóa xóm, bản đã đi vào hoạt động góp phần tích cực cho phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

 

Có thể nói phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá đã tác động mạnh mẽ, sâu rộng đến các lĩnh vực của đời sống xã hội góp phần giữ vững kỷ cương pháp luật, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện ngày càng phát triển. Đến nay, số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa được công đạt 81,3%; số làng, bản, tiểu khu được công nhận đạt 65,4%; số cơ quan đạt chuẩn văn hóa đạt tỷ lệ 65,7%. Toàn huyện 53 Câu lạc bộ TDTT, 6.475 hộ gia đình thể thao và tỉ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 65%.

                                                                     Đỗ Hà

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục