Hải đăng Hòn Dấu  được ví như “mắt ngọc” của Tổ quốc.

Hải đăng Hòn Dấu được ví như “mắt ngọc” của Tổ quốc.

(HBĐT) - “Đến Đồ Sơn mà không ra đảo Hòn Dấu là coi như các bạn chưa đến nơi này. ở đó còn có điểm được xem như mắt ngọc của Tổ quốc nữa đấy”. Lời giới thiệu đầy thuyết phục của những người bạn Hải Phòng khiến chúng tôi không thể không dành một khoảng thời gian dù là ít ỏi để được khám phá vẻ đẹp Hòn Dấu.

 

Thật bất ngờ bởi những ngày cuối thu lại đúng vào đợt không khí lạnh đầu tiên có cường độ khá mạnh tràn về mà Đồ Sơn vẫn đón không ít du khách và bến Nghiêng vẫn nhộn nhịp người xuống tàu ra thăm đảo.

 

Chỉ mất hơn 20 phút được đi giữa vi vu tiếng gió, rì rào sóng biển, đảo Hòn Dấu đã hiện ra trước mắt với màu xanh ngút ngàn của rừng cây giữa mênh mông biển cả, càng tạo nên vẻ đẹp sơn thủy hữu tình. “Điều đặc trưng ở nơi này là giữa biển có rừng, rừng đan xen vào biển và lại có giá trị đặc sắc về văn hóa, lịch sử, tâm linh. Chính vì vậy, đảo Hòn Dấu đã được Bộ VH - TT&DL công nhận là di tích danh lam thắng cảnh quốc gia”. Bạn tôi bắt đầu vai trò của một hướng dẫn viên bằng lời mở đầu đầy tự hào về quê hương mình.

 

Diện tích đảo Hòn Dấu chỉ chừng 10 ha. Vậy mà hòn đảo xinh xắn này đã cho du khách được trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc. Đầu tiên là sự tôn nghiêm, thành kính khi đến dâng hương, cầu nguyện tại đền thờ Nam Hải thần vương nằm sát bên bờ biển, dưới những tán đa cổ thụ khiến không gian càng thêm tĩnh lặng. Tương truyền, ngôi đền rất linh thiêng. Người xưa mỗi lần đi qua đều ghé vào thắp hương tế lễ. Hàng năm, từ 8 - 10/2 âm lịch lại diễn ra lễ hội đảo Dấu. Ngư dân khắp nơi kéo về cúng lễ, cầu xin Nam Hải thần vương phù hộ cho một năm đi biển thuận buồm, xuôi gió, đánh bắt được nhiều tôm, cá, sản vật.

 

Từ ngôi đền, chúng tôi men theo con đường thoai thoải, uốn lợn, rợp bóng cây mà những tưởng đang dần bước vào một cánh rừng nguyên sinh. Bạn tôi nói rằng, nơi đây được ghi nhận có nhiều cây di sản nhất. Có những cây si, cây đa cổ thụ vài trăm tuổi, mấy người ôm không hết. Rừng còn nguyên vẹn cả ba tầng thực vật. Cây tiếp cây, rừng nối rừng, hoang sơ mà trong lành tạo cảm giác thật dễ chịu, sảng khoái.

 

Không như những hòn đảo tôi đã từng được đến, ở Hòn Dấu, vừa được trải nghiệm vẻ đẹp tâm linh, được thả mình cùng thiên nhiên giữa bát ngát cây rừng. Rồi chỉ vài chục phút sau đó chúng tôi đã quên mình đang ở giữa biển khơi khi bắt gặp cuộc sống đầy sắc màu trên đất liền với những bồn hoa sặc sỡ, hàng cây ăn quả đủ loại và tòa nhà hai tầng đồ sộ, kiến trúc độc đáo với ngọn hải đăng cao vút. Đây cũng chính là tâm điểm của Hòn Dấu - “mắt ngọc” của Tổ quốc.

 

Sử sách có viết: Ngọn hải đăng với đỉnh đèn cao 140m so với mặt nước biển. Hải đăng Hòn Dấu do kiến trúc sư người Pháp xây dựng từ năm 1892 - 1898. Đó là tòa nhà 2 tầng, nay được dùng làm bảo tàng. Chính giữa là tháp đèn như một pháo đài cổ vút lên giữa đảo. Bảo tàng vẫn còn lưu giữ những trái bom Mỹ trút xuống miền Bắc trong những năm tháng chiến tranh ác liệt. Ngọn hải đăng này chiếu xa đến 40 km, ngày ngày dẫn dắt tàu thuyền ra vào cảng Hải Phòng. Trong chiến tranh, ngọn hải đăng Hòn Dấu là một trong những trọng điểm bắn phá của máy bay Mỹ. Ngày 27/ 4/1967, đèn bị đánh sập hoàn toàn. Công nhân trạm đèn đã khẩn trương dựng cột đèn bằng sắt cao 17m thay thế để đảm bảo khôi phục hoạt động của hải đăng, phục vụ sản xuất và chiến đấu. Năm 1986, đèn được xây dựng lại trên nền móng cũ, đến năm 1995 được sửa chữa, khôi phục lại theo hình dáng ban đầu.

 

Giờ đây, hải đăng Hòn Dấu đã trở thành điểm đến không thể thiếu trong hành trình du lịch Đồ Sơn. Vượt qua hơn 120 bậc cầu thang gỗ hình xoắn ốc lên đến ngọn hải đăng, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh vẻ huyền ảo của Đồ Sơn và một lần nữa được cảm nhận sự mênh mông, hùng vĩ để thêm yêu biển, đảo Tổ quốc.

Hành trình khám phá Hòn Dấu với nhiều điều bất ngờ, thú vị. Rời đảo trở về đất liền, chúng tôi thầm mong nét nguyên sơ mà thơ mộng của nơi này mãi được lưu giữ để Hòn Dấu luôn mang trong mình dấu ấn rất riêng.

             

 

                                                                        Bình Giang

 

Các tin khác


Ấn tượng mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường

Năm học 2023 - 2024, Trường mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi có 247 trẻ, chia thành 11 nhóm, lớp. Nhà trường có 36 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 96,4% trẻ là người dân tộc Mường và dân tộc Dao. Bên cạnh thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định, nhà trường còn tạo dấu ấn với mô hình gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa Mường.

Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục