Thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay, 100% đường nội xóm Gò Dọi đã được bê tông hóa.

Thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay, 100% đường nội xóm Gò Dọi đã được bê tông hóa.

(HBĐT) - Năm 2005, xóm Gò Dọi, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) được công nhận đạt làng văn hóa của tỉnh. Để 10 năm liên tục giữ vững danh hiệu làng văn hóa, trong những năm qua, chi bộ Đảng, chính quyền và nhân dân xóm Gò Dọi đã tích cực thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM). Đời sống kinh tế của xóm ổn định và từng bước phát triển.

 

Hiện nay, xóm có 55 hộ với 238 khẩu. Kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Người dân trong xóm tích cực thâm canh cây mía trắng, cây sả kết hợp với chăn nuôi trâu, dê. Nhân dân trong xóm đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, nhiều hộ áp dụng khoa học kĩ thuật cùng kinh nghiệm cá nhân đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như: Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thu nuôi 10 con trâu và 1ha mía trắng; gia đình ông Đinh Văn Lành với đàn dê 50 con và 3000m2 mía trắng; gia đình ông Đinh Văn Sửu kinh doanh buôn bán.  Đến nay, đường liên thôn, liên xóm đã được bê tông hóa hoàn toàn, 100% số hộ được sử dụng nguồn nước giếng khơi, 80% hộ có nhà vệ sinh theo tiêu chuẩn NTM. 100% hộ có xe máy và tivi, không có nhà dột nát, nhà tạm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 27,5 triệu đồng/năm. Xóm có hai đoạn đường do chi hội phụ nữ tự quản với chiều dài 1,5km được vệ sinh thường xuyên. Các hộ gia đình giữ vệ sinh chung, thường xuyên cải tạo các hệ  thống thoát nước sinh hoạt, trồng cây xanh cây ăn quả tạo cảnh quan, bóng mát.  

 

Qua nhiều năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, trong xóm không có các tai, tệ nạn xã hội. Đám tang tổ chức trang nghiêm, tiết kiệm, không để người mất ở trong nhà quá 30 giờ và người mắc bệnh truyền nhiễm không quá 24 giờ, không có các hủ tục mê tín. Đám cưới được tổ chức lịch sự, không khoa trương, hình thức. Các hoạt động không gây ồn ào sau 22 giờ đêm. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong xóm đều được quan tâm. Cán bộ xóm đều thông báo kịp thời cho hội viên của các chi hội được tham gia các chương trình thăm khám do trạm y tế xã tổ chức. Công tác thăm hỏi, động viên, quan tâm đến các đối tượng NCT, đối tượng chính sách hộ khó khăn đã được chính quyền, các tổ chức hội thường xuyên quan tâm. Hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao trong xóm luôn tích cực, thu hút mọi lứa tuổi tham gia, trong đó, chi hội NCT, CCB, phụ nữ và đội văn nghệ xóm là lực lượng nòng cốt. Qua bình xét, năm 2015, xóm có 49/55 hộ đạt gia đình văn hóa, đạt 89%.

 

Ông Nguyễn Văn Quyền, Trưởng xóm Gò Dọi cho biết: Đạt được làng văn hóa là cả một quá trình phấn đấu, nỗ lực không ngừng nghỉ của chi bộ Đảng, chính quyền, nhân dân trong xóm. Trong thời gian tới, xóm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, thực hiện nếp sống văn minh hướng tới một làng văn hóa có kinh tế ổn định, phát triển; đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú; môi trường cảnh quan xanh – sạch – đẹp; nhân dân đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

                                                                        Nguyễn Tuyết (CTV)

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục