Không gian linh thiêng cùng những thạch nhũ kỳ ảo khiến động Thác Bờ là điểm đến thú vị dành cho những du khách thích khám phá trên hành trình du lịch Thung Nai (Cao Phong). Ảnh: CB (ST)

Không gian linh thiêng cùng những thạch nhũ kỳ ảo khiến động Thác Bờ là điểm đến thú vị dành cho những du khách thích khám phá trên hành trình du lịch Thung Nai (Cao Phong). Ảnh: CB (ST)

(HBĐT) - Trong thời gian vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng quảng bá rất sôi nổi và đậm nét về du lịch Hà Giang, trong đó, phải kể đến quảng bá về “Lễ hội hoa tam giác mạch”. Tôi, người viết bài này rất chú ý đến “Lễ hội hoa tam giác mạch” bởi lẽ cái tên hoa tam giác mạch rất ấn tượng, kèm theo nhiều hình ảnh sinh động, thu hút khách du lịch tới thăm mà rất đông là các bạn trẻ là sinh viên các trường đại học và cao đẳng phía Bắc. Hơn thế, tỉnh Hà Giang mở một gian triển lãm giới thiệu về “Lễ hội hoa tam giác mạch” rất ấn tượng tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, Thủ đô Hà Nội (cạnh Bưu điện thành phố). Thế là nhằm đúng dịp tỉnh Hà Giang tổ chức “Lễ hội hoa tam giác mạch”, chúng tôi lên đường.

 

Rời thành phố Hòa Bình, theo dọc sông Đà, chúng tôi sang Phú Thọ, qua Tuyên Quang rồi tới Hà Giang. Thời gian đã vào cuối thu, đầu đông nhưng suốt hai bên đường chúng tôi qua vẫn ngút ngát màu xanh cây, lá và có thể nói, đẹp hơn cả vẫn là phong cảnh hai bên bờ sông Đà. Chính con sông lớn, sạch, nước trong leo lẻo soi bóng làng quê ven bờ tạo sức hút mạnh mẽ cho du khách, trong đó có chúng tôi. Kế đến là màu xanh của núi rừng của Phú Thọ, Tuyên Quang và một số huyện của Hà Giang nhưng những con sông như sông Lô, sông Thao mùa này nước đục và cạn nên không thể so với vẻ đẹp sông Đà.

 

Từ thành phố Hà Giang, chúng tôi đã thấy băng rôn quảng cáo “Lễ hội hoa tam giác mạch”, mặc cho nơi đây chưa thấy có bóng dáng bông hoa tam giác mạch nào.

 

Rồi chúng tôi vượt qua biết bao đèo, dốc từ thành phố Hà Giang sang huyện Yên Minh, Đồng Văn, Quản Bạ, Mèo Vạc,  4 huyện thuộc công viên địa chất toàn cầu. Những con đường quá hiểm trở, vắt vẻo qua những núi toàn đá là đá. Từng sống ở miền núi Tây Bắc gần 40 năm nhưng chỉ khi đến các huyện thuộc cao nguyên đá Hà Giang, tôi mới thấy mình còn rất may mắn khi được công tác ở núi rừng Hòa Bình. Chỉ khi đến cao nguyên đá, tôi mới thấy đường lên Sơn La, Điện Biên, Lai Châu còn quá ngon so với 4 huyện thuộc cao nguyên đá Hà Giang.

 

Không chỉ ở thành phố Hà Giang mà khắp các cung đường xe chúng tôi qua, giữa đá và đá đều mau mắn những pano quảng cáo “Lễ hội hoa tam giác mạch”. Chốc chốc, xe từ Hà Nội và các tỉnh lại phải dừng để chọn chỗ đường đủ để tránh nhau. Từng đoàn xe máy mà người ngồi trên xe kín mít mũ bảo hiểm, áo mưa háo hức lao lên phía trước.

 

Hoa tam giác mạch đâu rồi? Câu hỏi luôn ẩn hiện trong đầu mỗi người trên xe. Mãi tới Đồng Văn rồi Lũng Cú, chúng tôi mới bắt đầu gặp những vạt hoa tam giác mạch lẫn đá. Không ai nói ra ngay những nhận định của mình nhưng tôi tin chắc mọi người cũng chung ý nghĩ: hoa tam giác mạch  một thứ hoa, một thứ cây hết sức bình thường, giá trị kinh tế có lẽ chẳng là bao đang được bà con gieo trồng ở nơi rất xa xôi và đường đi lại rất khó khăn, nguy hiểm. Điều đáng ghi nhận ở đây là việc quảng bá du lịch rất bài bản của tỉnh Hà Giang và các huyện trong vùng cao nguyên đá.

 

Liên hệ từ hoa tam giác mạch tới công việc quảng bá về nó của tỉnh Hà Giang, tôi mới thấy tỉnh của chúng ta đang thua kém về làm du lịch và quảng bá du lịch. Chỉ cần so sánh cam Cao Phong với hoa tam giác mạch, vẻ đẹp của mùa cam chín ở Cao Phong đẹp gấp nhiều lần hoa tam giác mạch ở cao nguyên đá  Hà Giang.

 

Vùng cam Cao Phong rất tập trung, vườn liền vườn, đất đai tương đối bằng, đường vào từng vườn cam vô cùng thuận lợi cho cả xe máy và ô tô. Mùa cam chín và chín rộ kéo dài hàng tháng trời. Ngoài quốc lộ 6 là những tháp cam vàng rực hai bên đường gọi mời; Chỉ vài bước chân là du khách lọt vào giữa vườn cam lúc lỉu những chùm, quả đụng đầu, chạm tay mang lại cảm giác vô cùng thích thú cho con người. Chủ vườn tươi cười bổ những quả cam to nhất, đẹp nhất mời bạn thưởng thức, bạn có thể tự chọn, tự hái và mua tại vườn những quả cam chín mọng mang về làm quà cho người thân, bạn bè... và một điều không thể thiếu, đó là những tấm ảnh kỷ niệm. Tôi tin chắc sẽ không có chủ vườn cam nào thu tiền chụp ảnh của khách du lịch trong vườn cam như chủ nhân của những vạt hoa tam giác mạch trên Hà Giang.

 

Hơn nữa, từ Thủ đô Hà Nội đến với Cao Phong chỉ khoảng hơn 70 km đường tốt so với hơn 400 km, trong đó phải tới hàng trăm km đường vô cùng hiểm trở để đến với cao nguyên đá Hà Giang. Không những thế, Cao Phong nằm trong tua du lịch thủy điện Hòa Bình, hồ Hòa Bình, Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu, Mộc Châu... và ngay địa bàn huyện Cao Phong cũng có các điểm du lịch rất hấp dẫn đó là: di tích Vườn hoa Núi Cối, chùa Khánh, hồ Thung Nai.

 

Được nghe thông tin từ Chủ tịch UBND huyện Cao Phong là năm 2015 này lần đầu tiên huyện tổ chức “Lễ hội cam Cao Phong”, chúng tôi thật sự mừng. Qua thực tế đến nơi xa xôi, hiểm trở của Hà Giang, chúng tôi mong muốn huyện Cao Phong nói riêng, tỉnh Hòa Bình nói chung hãy xây dựng chiến lược phát triển du lịch và quảng bá du lịch của mình một cách có hiệu quả. Chúng ta không thể để thế mạnh du lịch của tỉnh mãi vẫn chỉ là tiềm năng.

 

 

 

 

                                                                              Va (TTV)

 

 

Các tin khác


119 cán bộ, công chức, viên chức được bồi dưỡng tiếng dân tộc Mường

Trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình vừa tổ chức bế giảng lớp bồi dưỡng và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mường cho cán bộ, công chức, viên chức khóa I, II năm 2023.

Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục