Bản Lác, huyện Mai Châu là một điểm du lịch nổi tiếng  đem lại cảm nhận thú vị cho du khách.

Bản Lác, huyện Mai Châu là một điểm du lịch nổi tiếng đem lại cảm nhận thú vị cho du khách.

(HBĐT) - Cụ thể hóa Nghị quyết số 03, ngày 31/5/2011 của Huyện ủy về việc phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ) gắn với xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, UBND huyện Mai Châu đã xây dựng đề án phát triển DLCĐ gắn với xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015. Thực tế cho thấy đây là chủ trương đúng đắn và phù hợp, mang lại hiệu quả thiết thực với nhiều lợi thế của huyện.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND xã Chiềng Châu Hà Trọng Lưu cho biết: DLCĐ từ lâu đã được phát triển ở địa phương. Việc phát triển du lịch gắn kết với xây dựng NTM phù hợp và có tính thực tiễn cao giúp xã cán đích NTM. Không chỉ bản Lác, người dân các xóm khác lưu giữ những nét văn hóa độc đáo truyền thống tốt đẹp, tích cực đóng góp công sức, tiền của làm hạ tầng giao thông, y tế, văn hóa, giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. Bản Lác được được Tạp chí Business Insider của Mỹ đánh giá có nền văn hóa bản địa đáng khám phá và là một trong 10 địa điểm du lịch đem lại cho du khách những trải nghiệm thú vị. Đối với bản Lác, 100% hộ dân làm nhà sàn truyền thống, người dân duy trì nghề dệt thổ cẩm truyền thống, phát triển và duy trì 54 nhà nghỉ cộng đồng làm du lịch, số lượng khách đến thăm quan, lưu lại khá ổn định, góp phần quan trọng tạo nguồn thu bền vững cho người dân. Đến nay, tỷ trọng dịch vụ chiếm 37,07%, nông nghiệp 28,7%, còn lại là TTCN, xây dựng; hộ nghèo còn 7%.

 

Đồng chí Trưởng phòng VH-TT huyện Mai Châu Hà Thị Hòa cho biết: Qua 5 năm thực hiện giải pháp phát triển DLCĐ gắn với xây dựng NTM của huyện đạt được những kết quả đáng kể. Huyện đã thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tham gia phát triển du lịch. Năm 2011, làng nghề du lịch sinh thái bản Bước, xã Xăm Khòe; khách sạn Mai Châu Lodge đã đi vào hoạt động. Năm 2014, khách sạn Mặt Trời, xã Chiềng Châu; Khách sạn Ecolodge, xã Nà Phòn; khu du lịch sinh thái xóm Cha Lang, xã Mai Hịch được xây dựng và đi vào hoạt động. Năm 2015, khách sạn Ngọc Bách và khách sạn Thanh Hoa cũng hoàn thành đầu tư và khai thác. Số xã có hoạt động DLCĐ phát triển lên 12 xã. Nhà nghỉ cộng đồng tăng từ 54 (năm 2011) lên 92 nhà. Số lượng khách và doanh thu từ hoạt động du lịch tăng mạnh, đến năm 2015 đạt 34 vạn lượt khách, doanh thu 51 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện có 3 xã đạt chuẩn NTM là: Chiềng Châu, Tòng Đậu và Mai Hạ. Nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân về xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch được nâng lên một bước. Người dân các điểm, khu du lịch trên địa bàn đã xác định xây dựng NTM là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, mang lại lợi ích thiết thực cho chính người dân và tích cực tham gia, góp phần hiện thực hóa mục tiêu của đề án xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân thông qua hoạt động du lịch.

 

 

                                                                        Lê Chung

 

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục