Du khách thăm quan thác Mu.

Du khách thăm quan thác Mu.

(HBĐT) - Như một dải lụa trắng luồn qua những tán cây của rừng già rồi buông mình xuống không trung, thác Mu mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ nhưng cũng không kém phần thơ mộng. Những năm gần đây, thác Mu (xã Tự Do, huyện Lạc Sơn) đã trở thành một điểm đến vô cùng hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài tỉnh.

 

Từ xã Ngọc Sơn, theo lời chỉ dẫn của những người dân bản địa, chúng tôi bắt đầu “bò” dọc theo con đường đất, đá quanh co vào Tự Do. Đường vào Tự Do khi là đường đất quanh co trơ đá hộc, khi là những đoạn đường bê tông cũ xuống cấp nhấp nhô. Lúc nặng nhọc “bò” ngược lên dốc, lúc “rợn tóc gáy” đổ đèo. Con đường về với thiên nhiên hoang sơ khá thú vị với những người ưa khám phá, mạo hiểm. Háo hức vì những gì đang chờ đợi ở phía trước nên chỉ khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ chúng tôi đã vượt qua được chặng đường hàng chục km vào đến Tự Do.

Bõ công cho sự vất vả, kia rồi, dòng suối xanh trong vắt, mát lành đã hiện ra trước mắt báo hiệu chúng tôi đã gần đến được thác Mu.

 

Dừng chân tại điểm gửi xe, leo ngược thêm một đoạn đường núi dốc nữa, chúng tôi đã đến thác Mu. Trắng xóa bọt nước giữa đại ngàn, sự hùng vĩ của thác Mu tạo cho du khách một ấn tượng rất mạnh mẽ. Nằm ở độ cao trên 1.000 m so với mực nước biển, thuộc đoạn đầu tiên của dãy Trường Sơn hùng vĩ, thác Mu như một dải lụa, một nàng tiên duyên dáng giữa rừng già. Từ trên đỉnh núi, giữa um tùm những gốc cây to, dòng nước trắng xóa như từ trên cổng trời đổ xuống. Từng mỏm đá lớn chặn lại tạo thành các tầng thác nối tiếp  đẹp mắt. Đặc biệt hơn, khi thác chia thành nhiều dòng nhỏ, đổ xuống len lỏi giữa cây rừng. Màu trắng của bọt nước hòa trong màu xanh cỏ cây làm nên vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ đầy sức sống.

 

Dưới chân thác là suối nước xanh, trong vắt có thể nhìn thấu đáy. Bảng lảng hơi sương mờ trên bề mặt làm nên khung cảnh sơn thủy hữu tình giữa chốn rừng xanh. Điểm đặc biệt là dòng suối dưới chân thác có nước không sâu, do đó du khách hoàn toàn có thể yên tâm tắm mát mà không sợ nguy hiểm. Không thể chần chừ hơn nữa, giữa hoang sơ như tiên cảnh, du khách thư thái ngâm mình xuống dòng nước mát lạnh, thỏa sức vui đùa với bọt nước trắng xóa. Mọi bụi bặm, nóng nực của chặng đường xa trong phút chốc được gột rửa hoàn toàn.

 

Thỏa sức vẫy vùng trong dòng nước mát, cũng chẳng mấy chốc mà cơn đói ập đến. Bên bãi cỏ xanh cạnh chân thác, ấm bụng với những món đồ ăn mang theo rồi nằm trên cỏ xanh, ngắm thác nước, ngắm mây trời. Đó là một cảm giác thư thái vô cùng tuyệt vời!

 

Khi đã ấm bụng, du khách nên khám phá hang Mu. Hang Mu nằm dưới chân thác Mu và chỉ lộ diện trong mùa khô, còn mùa mưa dòng thác xối xuống sẽ bịt kín lối vào cửa hang. Trong hang Mu là vô vàn nhũ đá với muôn hình thù, khi ánh sáng chiếu vào sẽ tạo nên màu sắc lấp lánh, đẹp mắt. Khám phá hang Mu mang đến một cảm giác kỳ bí mà hấp dẫn.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu không mang theo đồ ăn, sau khi tắm mát và khám phá hang Mu, du khách có thể đến thăm bản Mu gần đó. Bản Mu gồm các gia đình người dân tộc Mường sinh sống lâu đời. Nơi đây vẫn còn vẹn nguyên bản sắc văn hóa dân tộc từ nhà ở, trang phục, phong tục,  tập quán. Người dân bản Mu mến khách sẽ rất vui lòng mời bạn thưởng thức những món ăn ngon truyền thống như thịt gà nấu măng chua hạt dổi, cá suối, rau đồ... Một đêm ngủ lại trên nhà sàn tại bản Mu để thêm hiểu, thêm yêu đất và người nơi đây sẽ làm cho chuyến khám phá thác Mu thật sự trọn vẹn.

 

Tại đây chúng tôi đã gặp cụ Bùi Văn Ểm, cụ đã kể cho chúng tôi nghe về thác Mu: Thác Mu chảy ra từ lòng đất nên nước lúc nào cũng sạch và trong mát. Thác Mu có nước quanh năm, mùa khô thì ít hơn một chút. Thác đổ xuống thành suối Mu, con suối này cung cấp nước tưới cho toàn bộ cánh đồng của bà con bản Mu. Từ bao đời nay, nhờ có dòng thác này mà cuộc sống của bà con nơi đây yên ấm, tốt lành.

Dòng thác đẹp hoang sơ, kỳ vĩ mà rất  thơ mộng cùng bản sắc văn hóa dân tộc truyền thống của con người nơi đây làm nên sự hấp dẫn, thú vị của du lịch thác Mu. Càng vui mừng và hạnh phúc hơn khi hiện nay thác Mu vẫn đang giữ được vẻ đẹp hoang sơ, thiên nhiên trong lành, sạch sẽ. Đây là một tiềm năng du lịch quý giá  mà huyện Lạc Sơn có thể tập trung khai thác tốt.

 

         

                                                                           Dưong Liễu

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục