Đền Bồng Lai được trang hoàng lộng lẫy từng chi tiết.
(HBĐT) - Thú thực tôi không phải là người rành việc lễ lạt tâm linh nhưng mỗi năm cũng có đôi lần cùng bạn bè vãn cảnh ở chốn đền, chùa. Bởi không quá câu nệ vào chuyện cầu tài, cầu lộc nên tôi thường dành nhiều thời gian để quan sát, cảm nhận. Đến với đền Bồng Lai - một ngôi đền mới được tu bổ, tôn tạo, tọa lạc dưới chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) tôi đã thực sự có những cảm xúc đẹp.
Xúc cảm ban đầu là sự choáng ngợp. Vẻ lộng lẫy, nguy nga và trang trọng đã khiến không ít du khách phải thốt lên: ồ! “Bái Đính của Hòa Bình”. Vẫn biết sự so sánh đó ở mức độ tương đối và họ đã bỏ qua một vài chi tiết khác biệt giữa đình với chùa. Tuy vậy, lời nhận xét đó vẫn nhận được sự đồng tình của số đông du khách.
Khuôn viên của ngôi đền rộng trên 5.000 m2 được xây dựng theo hình chữ Tam Thập nhất, có hai dãy nhà dài vũ nối liền với cổng tam quan và toàn bộ ngôi đền. Cung cấm được kiến trúc theo lối nhà 3 gian, trồng diện 12 mái, phụng thờ Tam tòa thánh mẫu, cấp dưới thờ Cô đôi thượng Bồng Lai thủ đền ngồi hầu cận mẫu với dung y khoan thai mực thước, vẻ dịu dàng của một tiên nữ sơn trang giữa núi rừng Tây Bắc. Cung đệ nhị cũng được xây dựng kiến trúc 5 gian trồng diện 8 mái, phụng thờ tam vị chúa được sắc hiệu đại vương và công chúa. Cung đệ tam xây dựng theo kiến trúc nhà 7 gian 2 mái phụng thờ tam phủ công đồng.
Được biết, ngôi đền có từ năm vua Thành Thái thịnh trị năm thứ 2 - tức năm Canh Dần 1890. Do ảnh hưởng của các cuộc chiến tranh và thế sự thăng trầm của xã hội, đền Bồng Lai bị xuống cấp và dần mai một, chỉ còn lại một số dấu tích xưa cũ. Được sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và sự ủng hộ của nhân dân huyện Cao Phong đã xã hội hóa việc tu bổ, tôn tạo để làm nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, tạo nền tảng cho phát triển du lịch ở vùng đất giàu tiềm năng này. Tháng 12/2014, công trình đền Thượng Bồng Lai được hoàn thành đáp ứng mong mỏi, phấn khởi của bà con nhân dân huyện nhà cũng như đông đảo khách thập phương.
Mỗi năm đền Bồng Lai có 4 ngày lễ, chính gồm: Lễ khai xuân, được tổ chức vào ngày 14/1; Lễ tiệc Cô đôi thủ đền ngày 2/2; Lễ vào hè ngày 14/4 và Lễ tất niên vào ngày 14/12. Mới là mùa đầu tiên đón khách sau khi được chỉnh trang, tôn tạo nhưng đền Bồng Lai đã thực sự tạo được dấu ấn đặc biệt trong lòng du khách thập phương. Sự độ trì, ban tài, phát lộc của Cô đôi thượng ngàn đến đâu có lẽ nhiều du khách chưa thực sự rành tỏ nhưng có một điều chắc chắn rằng cung cách quy chuẩn của nhà đền đã giữ được bước chân du khách .
Bước qua cổng tam quan, lướt qua một lượt cảnh quan giữa mây trời quần tụ, cái nhìn của du khách sẽ chạm vào tấm biển “Nội quy nhà đền” được trang trí hết sức nổi bật với những dòng chữ vàng trên nền đỏ: Không tự ý thắp nhang trong đền; không mặc quần áo cộc vào đền; không uống rượu, bia say trong đền; không mang chất nổ độc hại vào đền; giữ gìn vệ sinh chung... và một sự khác lạ trong cung cách phục vụ của nhà đền đó là: sức nước thơm cho từng du khách, hướng dẫn khách tham quan, cầu khấn và phát lộc... ý nhị nhưng hết sức bài bản.
Đến với đền Bồng Lai, ngoài việc được chiêm ngưỡng vẻ lộng lẫy nguy nga nơi thờ tự, ai nấy đều cảm thấy vui khi học được cách ứng xử văn hóa ở chốn tâm linh. Theo cảm nhận của riêng tôi, Bồng Lai thực sự là cõi mơ của người trần tục.
Thúy Hằng
Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.