Người Mông 2 xã Hang Kia - Pà Cò (Mai Châu) mong  về chợ Tết để trao đổi, tâm tình, giao lưu văn hóa.

Người Mông 2 xã Hang Kia - Pà Cò (Mai Châu) mong về chợ Tết để trao đổi, tâm tình, giao lưu văn hóa.

(HBĐT) - Chợ Pà Cò - chợ của đồng bào 2 xã người Mông thuộc huyện vùng cao Mai Châu. Khi Tết của người Mông chỉ còn tính từng ngày, chúng tôi háo hức chọn thời điểm diễn ra phiên chợ Tết để được sống trong không khí náo nhiệt và tìm đến nét văn hóa riêng có, độc đáo của bà con nơi đây.

 

Có lẽ nhiều du khách cũng chung cảm giác háo hức như chúng tôi nên hôm nay có rất đông các bạn trẻ từ phương xa, có những vị khách nước ngoài, chủ yếu đến từ nước Anh, Pháp, Thụy Sỹ bị phiên chợ Tết thu hút. Vì  vậy nên bất luận thời tiết lúc sáng sớm ở vùng cao sương phủ dày đặc, mưa phùn cản lối, du khách vẫn hăm hở lên đường để thỏa lòng phiên chợ Tết trọn vẹn một ngày. Đã thành thông lệ, bà con đến họp chợ từ 4 giờ sáng. Từ 5 giờ trở đi, chợ bắt đầu họp đông. Trong khoảng thời gian từ đó đến trưa, chợ lúc nào cũng đông nghịt người, ngoài người Mông 2 xã còn có bà con người Mông xã bạn thuộc huyện Vân Hồ, Mộc Châu của tỉnh Sơn La cũng sang rồi đoàn khách các tỉnh cũng không bỏ qua cơ hội thăm thú, sắm sanh chợ Tết.  

So với phiên chợ Tết xưa, hàng hóa ở phiên chợ Tết Pà Cò ngày nay phong phú, bà con họp chợ cũng đông đúc. Nông sản, vật phẩm vùng cao được bà con mang ra trao đổi đầy ắp chợ rồi hàng hóa do người miền xuôi mang lên cung ứng chẳng thiếu thứ gì từ vải vóc, quần áo, giày dép, chăn, màn đến thực phẩm thiết yếu, đồ gia dụng, cây, con giống... Về chợ, bà con người Mông mang theo ít măng khô, gùi rau, củ, quả hay đơn giản chỉ là những sản phẩm ra như khèn, dao chặt, vải thổ cẩm... Ai có con lợn ngon thì ngả ra góc chợ thu hút mọi người xúm vào xem, mua đủ dùng cho ngày Tết rồi thịt chuột rừng, gà, lợn bản... tất tật đều thấy ở chợ.  

Nếu bà con người Mông về chợ để trao đổi hàng hóa, mua sắm đón Tết thì phiên chợ lại để lại ấn tượng đẹp đẽ nhất trong lòng du khách bởi sự thân thiện của người dân bản xứ. Sắc thái văn hóa hiển hiện qua lời nói, cử chỉ, trang phục của đồng bào Mông, nhất là ở phiên chợ Tết, trang phục mà các chàng trai, cô gái Mông vận trên người luôn là bộ trang phục đẹp nhất. Từ trẻ nhỏ đến người già đều xúng xính khoe váy hay quần áo mới được trang trí thêm bởi những chiếc vòng bạc tinh xảo. Sắc màu dân tộc không thể hòa, lẫn ở chợ phiên. Bạn Vũ Thị Thùy Linh, sinh viên khoa Nghệ thuật, trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ: Đây là lần đầu tiên mình đến chợ phiên của người Mông, cảm giác rất thú vị. Chợ có nhiều hàng hóa, nhất là dệt thổ cẩm, trang sức bằng bạc còn con người nơi đây vui vẻ, dễ gần. Khi trở về trường, nhất định mình sẽ phác họa nên bức tranh sống động về phiên chợ Tết của người Mông vùng cao.  

Không ít người cảm nhận phiên chợ Tết Pà Cò cũng giống như hơi thở, nhịp sống của đồng bào Mông vậy. Bà con ai nấy đều rộn rã, háo hức, đến chợ mua bán, trao đổi đã đành nhưng chính yếu vẫn là được đi chơi chợ Tết, giao lưu và chào đón những vị khách phương xa bằng nụ cười nồng hậu. Vào ngày chủ nhật diễn ra chợ phiên Tết, nếu đến nhà thăm bà con sẽ khó lòng gặp được bởi ông, bà, cha, mẹ, con, cháu đều xuống chợ cả rồi. Cả nhà đi chơi chợ, thích gì, sắm đấy, người già ngồi uống rượu ngô ở quán rượu nhỏ trong khu chợ, các cặp vợ chồng tíu tít mua vải vóc, điện thoại, sắm đồng hồ đeo tay còn lũ trẻ xà vào sạp hàng giày dép, không ngớt chỉ trỏ háo hức trước những bộ áo quần xanh, đỏ, sặc sỡ... Không ai đi chợ là không mua thứ gì ở phiên chợ Tết. Đi chơi chợ đến lúc mỏi chân, bà con lại rủ nhau vào hàng quà bánh phía góc chợ, gọi ra những chiếc bánh rán, xúc xích nóng hổi, thơm lừng rồi lại tiếp tục đi chơi chợ cho thật đã...  

Theo ông Sùng A Cha, cán bộ Ban quản lý chợ: Chợ phiên Pà Cò, đặc biệt là phiên chợ Tết thu hút rất du khách, có cả khách nước ngoài đến từ Lào, Thái Lan, úc nhưng nhiều nhất là người Pháp. Mặc dù chợ lúc nào cũng đông nghịt nhưng du khách rất yên tâm vì trước nay không ai bị mất trộm, mất cắp hay cướp giật tài sản, an toàn giao thông, an ninh trật tự luôn đảm bảo.  

Mỗi năm, phiên chợ Tết của đồng bào Mông Hang Kia,  Pà Cò chỉ có một lần. Nếu ai đó muốn tìm hiểu, khám phá cuộc sống, bản sắc văn hóa vô cùng đặc biệt này hãy đến với phiên chợ, đến với những người dân vùng cao hiếu khách, cùng thưởng thức món bánh dày, thịt bò khô và hương vị của rượu ngô...

 

                                                                  Bùi Minh

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục