Lá dong tạo nên sự phong phú của phiên chợ Bưng, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) ngày giáp Tết.

Lá dong tạo nên sự phong phú của phiên chợ Bưng, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) ngày giáp Tết.

(HBĐT) - Từ 4 giờ sáng, chợ nông sản Bưng, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) đã nhộn nhịp với những gánh lá dong được bà con từ khắp nơi chuyển về. Kẻ bán, người mua tấp nập, tất cả tạo nên một phiên chợ nhộn nhịp, tràn đầy sắc xuân.

 

5 giờ sáng, ánh điện vẫn lập lờ và những dãy núi vẫn còn chìm trong làn sương thì những người có thâm niên bán lá dong như chị Bưởi đã tìm được cho mình một chỗ để bày bán. Chị tên đầy đủ là Bùi Thị Bưởi, ngụ tại xóm Khan Thượng, xã Xuân Phong (Cao Phong). Đây là năm thứ 5 chị bán lá dong tại chợ Bưng dịp Tết. Năm nay, sau gần một tuần lên rừng “săn” lá dong, gia đình chị gom được 3 gánh, trên 3000 lá để mang ra chợ bán. Theo chị chia sẻ, với mỗi gánh bán được 400 – 500 nghìn thì có năm gia đình cũng thu được gần 2 triệu đồng để sắm Tết. Cùng xóm với chị Bưởi, bà Bùi Thị Thiêm đã có tới 7 năm bán lá dong ở chợ Bưng. Phiên này, gia đình bà bán 2 gánh, sau khoảng 3 tiếng đồng hồ thì bán được 1 gánh. “Số tiền bán được không nhiều nhưng cũng giúp gia đình trang trải trong dịp tết”, bà chia sẻ. Để tìm được vị trí “đắc địa” bày hàng thì họ phải thức và đi từ lúc 4 giờ sáng.

 

  

Những gánh lá dong này  được bà con đem ra chợ bán từ lúc 4-5 giờ sáng.

 

Chị Bùi Thị Hồng, xóm Khú, xã Xuân Phong còn đi sớm hơn: “Tôi đi từ lúc 3 giờ sáng, đi muộn là không có chỗ bán”. Chính vì đi sớm nên chị chọn được vị trí ngay gần cổng chợ và lượng người vào xem hàng cũng nhộn nhịp hơn. Với một gánh đã bán hết, giá 20 nghìn đồng/bó thì chị cũng đã có được một khoản để sắm Tết. “Có năm bán hết hàng sớm lắm nhưng có năm bán cũng chậm. Nói chung, bán ở chợ Bưng là nhộn nhịp nhất”. Trong phiên chợ này, ngoài loại dong nếp truyền thống, bà Bùi Thị Hiệp, xóm Cạn, xã Xuân Phong còn bày bán khoảng chục bó lá dong chay. Loại dong này có màu nhạt hơn và nhỏ hơn, dùng để gói những loại bánh có kích cỡ nhỏ như bánh uôi.

 

Dạo quanh những điểm bán lá dong, hầu hết giá cả và mẫu mã cũng tương đồng. Có những bó lá cọng đã chuyển sang màu vàng và được mọi người lựa chọn rất nhiều, vì đó dong rừng. Lý do: “Dong rừng thường được mọi người đi cắt sớm trước nửa tháng nên cuống sẽ chuyển màu vàng, hình thức cũng giảm đi nhưng bù lại, chất lượng rất sạch”, bà Hà, một người dân ở thị trấn Cao Phong lý giải.

 

Ngoài lá dong, phiên chợ còn bày bán rất nhiều đồ dùng thiết yếu như lạt gói bánh, khuôn bánh, bưởi, cau...Bên trong chợ, mặt hàng thực phẩm, quần áo, giày dép với nhiều mẫu mã bắt măt. Mặc dù, chợ còn  họp hai phiên cuối vào ngày 27 và 28, thế nhưng, theo người dân nơi đây, để tận hương trọn vẹn không khí của phiên chợ ngày xuân thì phải đi vào phiên ngày 23, 24 Tết. Hơn 12 giờ, chợ bắt đầu tan, ai nấy đều tay xách, nách mang những bó lá dong, gói mứt và một chút gì đó lưu luyến. Sẽ phải chờ một năm nữa, phiên chợ mới đông vui, mới tràn ngập những gánh lá dong rừng xanh mướt và những người như chị Bưởi, bà Thiêm được dịp dậy từ lúc gà gáy chở lá dong đến chợ.

 

 

                                             Viết Đào

 

 

Các tin khác


Công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ đoạt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), chiều 15/4, tại trung tâm thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cùng Sở Xây dựng Điện Biên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên tổ chức lễ gắn biển "GIẢI ĐẶC BIỆT" trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.

Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục