Lá dong tạo nên sự phong phú của phiên chợ Bưng, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) ngày giáp Tết.

Lá dong tạo nên sự phong phú của phiên chợ Bưng, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) ngày giáp Tết.

(HBĐT) - Từ 4 giờ sáng, chợ nông sản Bưng, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) đã nhộn nhịp với những gánh lá dong được bà con từ khắp nơi chuyển về. Kẻ bán, người mua tấp nập, tất cả tạo nên một phiên chợ nhộn nhịp, tràn đầy sắc xuân.

 

5 giờ sáng, ánh điện vẫn lập lờ và những dãy núi vẫn còn chìm trong làn sương thì những người có thâm niên bán lá dong như chị Bưởi đã tìm được cho mình một chỗ để bày bán. Chị tên đầy đủ là Bùi Thị Bưởi, ngụ tại xóm Khan Thượng, xã Xuân Phong (Cao Phong). Đây là năm thứ 5 chị bán lá dong tại chợ Bưng dịp Tết. Năm nay, sau gần một tuần lên rừng “săn” lá dong, gia đình chị gom được 3 gánh, trên 3000 lá để mang ra chợ bán. Theo chị chia sẻ, với mỗi gánh bán được 400 – 500 nghìn thì có năm gia đình cũng thu được gần 2 triệu đồng để sắm Tết. Cùng xóm với chị Bưởi, bà Bùi Thị Thiêm đã có tới 7 năm bán lá dong ở chợ Bưng. Phiên này, gia đình bà bán 2 gánh, sau khoảng 3 tiếng đồng hồ thì bán được 1 gánh. “Số tiền bán được không nhiều nhưng cũng giúp gia đình trang trải trong dịp tết”, bà chia sẻ. Để tìm được vị trí “đắc địa” bày hàng thì họ phải thức và đi từ lúc 4 giờ sáng.

 

  

Những gánh lá dong này  được bà con đem ra chợ bán từ lúc 4-5 giờ sáng.

 

Chị Bùi Thị Hồng, xóm Khú, xã Xuân Phong còn đi sớm hơn: “Tôi đi từ lúc 3 giờ sáng, đi muộn là không có chỗ bán”. Chính vì đi sớm nên chị chọn được vị trí ngay gần cổng chợ và lượng người vào xem hàng cũng nhộn nhịp hơn. Với một gánh đã bán hết, giá 20 nghìn đồng/bó thì chị cũng đã có được một khoản để sắm Tết. “Có năm bán hết hàng sớm lắm nhưng có năm bán cũng chậm. Nói chung, bán ở chợ Bưng là nhộn nhịp nhất”. Trong phiên chợ này, ngoài loại dong nếp truyền thống, bà Bùi Thị Hiệp, xóm Cạn, xã Xuân Phong còn bày bán khoảng chục bó lá dong chay. Loại dong này có màu nhạt hơn và nhỏ hơn, dùng để gói những loại bánh có kích cỡ nhỏ như bánh uôi.

 

Dạo quanh những điểm bán lá dong, hầu hết giá cả và mẫu mã cũng tương đồng. Có những bó lá cọng đã chuyển sang màu vàng và được mọi người lựa chọn rất nhiều, vì đó dong rừng. Lý do: “Dong rừng thường được mọi người đi cắt sớm trước nửa tháng nên cuống sẽ chuyển màu vàng, hình thức cũng giảm đi nhưng bù lại, chất lượng rất sạch”, bà Hà, một người dân ở thị trấn Cao Phong lý giải.

 

Ngoài lá dong, phiên chợ còn bày bán rất nhiều đồ dùng thiết yếu như lạt gói bánh, khuôn bánh, bưởi, cau...Bên trong chợ, mặt hàng thực phẩm, quần áo, giày dép với nhiều mẫu mã bắt măt. Mặc dù, chợ còn  họp hai phiên cuối vào ngày 27 và 28, thế nhưng, theo người dân nơi đây, để tận hương trọn vẹn không khí của phiên chợ ngày xuân thì phải đi vào phiên ngày 23, 24 Tết. Hơn 12 giờ, chợ bắt đầu tan, ai nấy đều tay xách, nách mang những bó lá dong, gói mứt và một chút gì đó lưu luyến. Sẽ phải chờ một năm nữa, phiên chợ mới đông vui, mới tràn ngập những gánh lá dong rừng xanh mướt và những người như chị Bưởi, bà Thiêm được dịp dậy từ lúc gà gáy chở lá dong đến chợ.

 

 

                                             Viết Đào

 

 

Các tin khác


Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024

Ngày 17/4, tại Nhà Văn hoá huyện Lạc Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh lần thứ 3 năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục