Loại cây Tứ Quý được bán nhiều ở khu vực Trung tâm thương mại bờ trái sông Đà

Loại cây Tứ Quý được bán nhiều ở khu vực Trung tâm thương mại bờ trái sông Đà

(HBĐT) - Kề cận Tết Nguyên đán, nhịp sống thị trường chộn rộn, hối hả. Nhà nhà tạm gác công việc bận rộn thường nhật để lo sắm sanh tươm tất cho những ngày Tết.

 

Lương thực, thực phẩm, rau xanh và một số nhu yếu phẩm thường sử dụng trong dịp Tết được người tiêu dùng dành lựa chọn ưu tiên. Tuy nhiên, vì hiện vẫn còn thời gian chuẩn bị nên chủ yếu người dân đăng ký đặt mua, chờ đến áp Tết mới lấy thực phẩm cho tươi lâu. Các món gà tươi sống, thịt lợn, thịt bò, giò chả… có sức mua cao trong dịp này. Qua khảo sát tại các chợ truyền thống, hầu hết các loại thực phẩm tiêu thụ mạnh dịp Tết đang có giá bán cao hơn so với ngày thường, đồng thời cao hơn khoảng 10% so với cùng thời điểm này năm 2015.Thời điểm hiện tại, thịt lợn thăn giá 100.000 đồng/kg, thịt bò bắp, bò thăn giá 250.000 đồng/kg, gà tươi sống loại ngon do người dân mang từ huyện ra giá 110.000 = 120.000 đồng/kg. Một số hàng hóa như gạo nếp, lá dong mấy ngày trước có dấu hiệu khan hiếm nhưng hiện tại đã có tập kết về khá nhiều tại các chợ. Bên cạnh các sản phẩm bánh, mứt kẹo, nước ngọt, mì chính, nước mắm trên thị trường giữ giá bình ổn hoặc tăng nhẹ thì bia, rượu trong dịp này tăng giá 5% - 7%.

 

Mặt hàng điện tử - điện lạnh, đồ dùng nội thất, quần – áo – giầy dép vào dịp Tết cũng rất hút khách. Nắm bắt tâm lý của người dân nhân lúc này muốn mua sắm thêm hoặc thay đổi các tiện nghi sinh hoạt trong gia đình, các Trung tâm thương mại, cửa hàng, cửa hiệu đã triển khai hàng loạt các chương trình khuyến mãi, kích cầu mua sắm Tết 2016 với nhiều ưu đãi dành cho khách hàng như Kanguroo giảm giá từ 30% - 70% đối với các sản phẩm quạt sưởi, máy sấy tóc, ấm siêu tốc. Các hãng điện tử lớn như Sam Sung, Panasonic triển khai các chương trình mua hàng giá sốc, bốc thăm trúng thưởng sản phẩm…tại trung tâm điện máy Tám Oanh. Nhiều cửa hàng quần áo thời trang như Seven AM, Bionline, Eva… cũng hút khách nhờ chương trình giảm giá khuyến mãi. Chưa kể, tại các điểm bán lưu động trên đường phố, áo rét và giầy được bán với giá khá “mềm”.    

 

                             Chở đào Xuân về nhà

 

Từ ngày 23 tháng Chạp, tức ngày ông Công, ông Táo trở đi, tại nhiều tuyến phố trên đường Cù Chính Lan, Chi Lăng, Trần Hưng Đạo, Đại lộ Thịnh Lang đã được trang hoàng rực rỡ bởi sắc thắm của hoa đào, hoa cảnh, quất cảnh. Năm nay, đào rừng về phố không nhiều, chủ yếu là lái thương mang đào từ các làng hoa dưới xuôi lên. Giá mỗi cành dao động từ 300 nghìn đồng – 600 nghìn đồng, một số điểm bán đào ghép gốc phục vụ khách sành chơi đào cảnh có giá vài triệu đồng/cây. Do chịu ảnh hưởng của rét đậm, rét hại, đào rừng mang về từ Mộc Châu, Pà Cò – Mai Châu không đẹp hoa, số lượng tập kết dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo không nhiều như mọi năm, giá trên, dưới 1 triệu đồng/cành. Một số loại hoa bán Tết như địa lan, đỗ quyên, cúc, trạng nguyên…giữ được chất lượng. Đáng chú ý năm nay, quất cảnh được khách mua đánh giá cao, cả quất thế và quất thường đều đẹp về dáng cây, dáng quả nhờ chăm sóc tốt, thời tiết thuận lợi. Giá quất cảnh đa dạng từ vài trăm nghìn đồng/cây đến 3 – 4 triệu đồng/cây. Điểm thu hút khách nhiều nhất là khu vực nhà văn hóa thành phố Hòa Bình, Trung tâm thương mại bờ trái sông Đà. Một loại cây độc đáo vừa có mặt trên thị trường thành phố Hòa Bình năm nay là cây tứ quý – giống cây ghép cho ra 4 loại quả cam, bưởi, gấc, phật thủ. Theo những người buôn từ mạn Hưng Yên lên thì cây tứ quý thu hút sự quan tâm của rất nhiều khách, về giá cao nhất 1 triệu đồng/cây, thấp nhất là 600 nghìn đồng/cây. 

 

Theo quy luật thông thường càng đến sát Tết, giá các loại thực phẩm, nhất là thực phẩm tươi sống, giò chả sẽ tiếp tục tăng cao, giá gà dự báo tăng lên 140.000 đồng – 150.000 đồng/kg, thịt bò 280.000 đồng – 300.000 đồng/kg. Ngược lại, khách sẽ dễ dàng tìm được một chậu hoa hay cành đào, cây quất cảnh ưng ý, giá cả lại mềm hơn thời điểm này rất nhiều do tâm lý nhiều lái buôn ở tỉnh xa muốn bán nhanh, gọn để còn kịp về đón Tết ở quê nhà.

                                                                                                

                                                                                                   

                                                                                   Bùi Minh 

 

Các tin khác


Gặp mặt cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ

Chiều 15/4, tại TP Việt Trì, Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì, phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 2 và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư chủ trì cuộc gặp mặt.

Tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay cho lưu học sinh, sinh viên Lào

Ngày 15/4, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hoà Bình và Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Hoà Bình (TP Hoà Bình) phối hợp tổ chức Tết cổ truyền Bunpimay năm 2024 cho các lưu học sinh, sinh viên (HS, SV) Lào đang học tập tại 2 trường. 

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên huyện Lạc Thủy

Huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang và thanh niên, học sinh, sinh viên năm 2024 với chủ đề "Hát mãi khúc quân hành”. Hội diễn thu hút trên 260 diễn viên, nghệ nhân từ 10 xã, thị trấn.

Rộn ràng Lễ rước kiệu về Đền Hùng

Ngày 15/4 (tức mùng 7/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), Ban Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 tổ chức rước kiệu về Đền Hùng tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Nét độc đáo trong lễ hội đình Băng

Đình Băng ở xóm Băng, xã Ngọc Lâu, huyện Lạc Sơn là ngôi đình lớn, thờ thành hoàng chính là Quốc mẫu Hoàng Bà (mẹ đức thánh Tản Viên Sơn), Tản Viên Sơn thánh, ngoài ra còn thờ một số thành hoàng khác: Vua Cả, Vua Hai (thần ở mái đá làng Vành, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn), vua Út, Vua Ả là con gái Quốc mẫu Hoàng Bà. Đình đã được các đời vua thời phong kiến sắc phong nhưng nay thất lạc không còn.

Lan tỏa văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng

Do tác động của công nghệ thông tin, mạng internet, các thiết bị điện tử nên đã ảnh hưởng đến việc đọc của thế hệ trẻ, lấn át văn hóa đọc truyền thống. Sau khi có Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, các bộ, ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã chung tay đẩy mạnh phong trào đọc sách và phát triển văn hóa đọc trở thành hoạt động lớn trong tháng Tư hằng năm nhằm tôn vinh giá trị của sách trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục