Ông Korikawa Takeru chăm sóc cây cảnh đón Tết Việt.

Ông Korikawa Takeru chăm sóc cây cảnh đón Tết Việt.

(HBĐT) - Một ngày cuối năm, chúng tôi có dịp gặp gỡ các bạn Nhật Bản đang làm việc tại Công ty TNHH Sankoh Việt Nam. Khi được hỏi “Các bạn biết gì về ngày Tết của đất nước chúng tôi?”. Chúng tôi thật vui khi được nghe trả lời: “Nấu bánh chưng, lì xì, xông đất, hái lộc”... để thấy Tết Việt rất gần gũi và ấm cúng với họ. Những phong tục độc đáo của Tết cổ truyền Việt Nam đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với những người bạn Nhật Bản đang sống và làm việc tại Hoà Bình. Đoàn tụ gia đình là điều mà các bạn Nhật Bản nhắc đến nhiều nhất khi được hỏi về Tết Nguyên đán ở Hoà Bình.

 

Trải nghiệm Tết

 

   Khi hỏi một số người bạn Nhật Bản đã có dịp ăn Tết ở Việt Nam về cái Tết đầu tiên của họ thì ngay lập tức họ đã kể lại những kỷ niệm. Ông Korikawa Takeru, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Sankoh Việt Nam đã sang Việt Nam được 2 năm, ông nhớ lại năm đầu tiên ăn tết ở Việt Nam. Sáng mùng 1 Tết, ông ngạc nhiên khi thấy đường phố vắng vẻ. Và điều ngạc nhiên lớn hơn là chạy xe lòng vòng tìm không ra quán ăn nào, hầu hết các cửa hàng đều đóng cửa. ông chia sẻ: ở Nhật Bản vào dịp lễ tết các gia đình cũng thường đi mua sắm nhưng không trang hoàng nhà cửa nhiều như ở Việt Nam, các cửa hàng vẫn mở cửa bán hàng. Trước kia tôi không có ý định sẽ đón Tết ở đây cho đến khi có một người bạn nói với tôi rằng: Nếu ở Việt Nam mà chưa từng ăn Tết ở đấy thì thật tiếc. Tôi quyết định ở lại và năm đó đã có một cái Tết ấm áp và thú vị. Lần đầu tiên được ăn Tết ở Hoà Bình với gia đình người bạn và bất ngờ khi lần đầu thức đêm luộc bánh chưng cùng gia đình bạn. Mọi người ngồi bên bếp lửa ấm áp ôn lại những kỷ niệm của gia đình và kể cho tôi nghe về phong tục Tết Việt Nam. “Tôi yêu Tết cổ truyền của các bạn, không khí vui tươi và thoải mái trải khắp mọi nơi. Mọi người đến nhà nhau, chúc mừng cùng những tiếng cười rộn rã. Năm nay, tôi sẽ tham gia  Tết với người dân tộc Mường. Tôi muốn cảm nhận và hòa mình vào không khí Tết ở đây, tìm hiểu các phong tục và bản sắc văn hoá dân tộc Mường. Đón Tết Việt Nam khác với đón Tết ở Nhật Bản. ở đây nhiều màu sắc, đường phố tràn ngập cờ, hoa, mọi người đều tươi cười và thân thiện. Ở đất nước chúng tôi đón Tết Dương lịch giống như phương Tây. Phong tục đón năm mới của người Nhật hiện vẫn giữ được truyền thống Á Đông điển hình, bên cạnh đó vẫn thu nhận những nét văn hóa mới từ phương Tây” - ông Korikawa Takeru chia sẻ:

    Còn anh TSuchi Shuichi, cán bộ kỹ thuật Công ty tâm sự: Tôi đã ở Việt Nam gần 4 năm nên Tết cổ truyền của các bạn đã trở thành một dịp đặc biệt và rất có ý nghĩa với tôi. Tôi thích cảnh mọi người chuẩn bị Tết: đi mua sắm, tặng quà, làm các loại bánh, đặc biệt là cảnh mọi người đến chùa để cầu mong một năm may mắn và an lành. Tết đến không phải chỉ từ tờ lịch trên bàn mà từ không khí trên đường phố, sắc màu của đào, quất, đèn đường, lồng đèn rực rỡ. Đường phố đông đúc và tấp nập vì mọi người đi mua sắm Tết. Dù ở Việt Nam hay ở Nhật Bản thì Tết là dịp để người gia đình và bạn bè xum họp. Tôi đã được những người bạn giới thiệu các món ăn truyền thống. Món ăn vào dịp Tết hợp khẩu vị với tôi nhất chính là giò và bánh chưng. Tôi ấn tượng đặc biệt với Tết Việt Nam bởi trước thời điểm quan trọng, ai ai cũng có ý thức dọn dẹp, trang trí lại nhà cửa. Người lớn cũng như trẻ con đều mặc quần áo mới. Người Việt Nam tin rằng, những ngày đầu năm báo hiệu một năm mới tốt đẹp, an lành sẽ tới. Với ý nghĩa này, Tết còn là ngày của lạc quan và hy vọng.

 

 Tết tình thân

 

    Anh Chiba Hiroaki, cán bộ phụ trách khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm cũng sang Việt Nam được 3 năm. Có nhiều điều thích thú về Tết truyền thống Việt Nam nhưng đọng lại trong anh là không khí ấm áp của tình thân lan tỏa khắp mọi nhà. Anh chia sẻ: “Tôi thích nhất tục thăm xuân, chúc Tết của người Việt Nam. Mọi người đều chúc Tết nhau làm cho không khí thật đặc biệt, ai cũng vui vẻ và bao dung, mọi người sẵn sàng bỏ qua mọi lỗi lầm của nhau”. 2 năm trước anh đều ăn Tết ở Việt Nam. Lần đầu tiên được thưởng thức món bánh chưng cùng các món ăn truyền thống trong mâm cỗ ngày Tết như chả, giò lụa, nem... nhất là món rượu cần, anh rất ấn tượng trước văn hoá ẩm thực cũng như không khí sôi động đón Tết Nguyên đán của người dân TP Hòa Bình. “Nhưng tiếc là năm nay tôi có việc phải về Nhật Bản, không đón Tết ở Việt Nam. Tuy ở Nhật Bản không dùng lịch âm nhưng chắc chắn tôi biết lúc nào Tết đến và sẽ không quên gọi điện thăm hỏi, chúc Tết bạn bè”.

 

    Shimamori, cán bộ kỹ thuật lấy vợ người Việt Nam nên đã có cơ hội để trải nghiệm Tết cùng với gia đình vợ. Ngoài món ăn thì phong tục ngày Tết khiến nhiều người bạn Nhật Bản cảm thấy ngạc nhiên và thú vị. Shimamori  kể: “Năm đầu tiên ăn Tết với gia đình vợ, giao thừa xong cả nhà đi hái lộc, vợ không cho tôi vào nhà trước vì năm đó tôi không hợp tuổi. Từ đó, tôi biết về tục xông đất ngày đầu năm. Từ sự thích thú với đêm luộc bánh chưng, Shimamori tìm hiểu thêm về Tết Việt. Là người châu Á có nhiều nét tương đồng về văn hóa nên Shimamori nhớ tục đưa ông Táo về trời, xông đất, lì xì và biết cả tục cây nêu ngày Tết. Nên mỗi khi về nước, anh đều kể cho người thân, bạn bè nghe về Tết Việt Nam, các phong tục và món ăn truyền thống, nhất là không khí ấm cúng của ngày Tết. Nhờ vậy mà nhiều người Nhật Bản biết thêm về ý nghĩa Tết cổ truyền của người Việt.

 

     Không riêng ông Korikawa Takeru với những người bạn Nhật Bản đón Tết tại Hòa Bình cũng đều có chung cảm nhận về không khí đón Tết của người dân Việt Nam nói chung và Hòa Bình nói riêng. Những con đường sạch sẽ, tràn ngập cờ hoa, mọi người đều vui tươi phấn khởi, hiếu khách đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng họ. Nét đẹp của Tết Việt ngày càng lan tỏa đến những người bạn Nhật Bản đã chọn Việt Nam là nơi sinh sống, làm việc và cả những người có dịp thăm Việt Nam vào dịp Tết. Họ sẽ cùng Việt Nam tận hưởng trọn vẹn Tết sum vầy!

 

 

                                                                         Hải Linh

 

Các tin khác


Ấn tượng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3 

Xác định vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam. Đến nay, Ngày Sách Việt Nam đã trở thành hoạt động văn hóa thường niên, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Năm nay, Hòa Bình chọn tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc tại huyện Lạc Sơn và đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Qua đó, tôn vinh văn hóa đọc và cổ vũ phong trào đọc, làm theo sách.

Gìn giữ điệu xoè Thái Mai Châu

Điệu xoè Thái ở Mai Châu đã có từ lâu đời và được lưu truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau. Múa xòe không chỉ là điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái mà còn là nét văn hóa đặc sắc, hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong các hoạt động văn hóa và đời sống tinh thần.

Lắng lòng nơi chiến khu rừng Sác

Đến TP Hồ Chí Minh vào thời điểm cuối Xuân, đầu Hè, có nhiều tuyến đường để đi, nhiều nơi để đến, nhưng chúng tôi đã chọn chiến khu rừng Sác là điểm dừng chân. Để được nghe, được thấy và được cảm nhận những chiến tích anh hùng, sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của những chiến sĩ đặc công Trung đoàn 10 (T10) trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vì độc lập, tự do của dân tộc.

Trải nghiệm phiên chợ Bò Chủ nhật ở xã Vân Sơn

Từ chỗ chỉ họp vào thứ Ba hàng tuần, phiên chợ Bò tại xã Vân Sơn (Tân Lạc) chính thức họp thêm Chủ nhật từ ngày 24/3 vừa qua. Qua đó nhằm đưa chợ phiên trở thành nơi quảng bá bản sắc văn hóa của người Mường Hòa Bình và đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm của các xã vùng lân cận, đáp ứng nhu cầu mua sản phẩm địa phương của du khách khi đến Vân Sơn du lịch vào dịp cuối tuần.

Giới thiệu hai cuốn sách “Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu hai cuốn sách "Ngàn năm văn hiến quốc gia Việt Nam” và "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam”.

Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV "Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục