Thành quả của ông Viên, phường Tân Thịnh (TP?Hòa Bình) là mấy kg cá vền sông.

Thành quả của ông Viên, phường Tân Thịnh (TP?Hòa Bình) là mấy kg cá vền sông.

(HBĐT) – Sông Đà mênh mang trải dài và rộng lớn cả ở thượng lưu và hạ lưu đập thủy điện Hòa Bình là nỗi khát khao, hứng thú bất tận của dân câu. Từ chỗ tò mò theo chân các “bậc tiền bối”, rồi nghiện và đam mê, anh Minh đã trở thành dân câu đích thực trong làng câu Hòa Bình. Vẻ thư sinh ngày nào được thay thế bằng nước da nhẻm sông nước. Ngoài giờ làm việc, hầu như anh dành trọn thời gian cho thú câu cá dưới hạ lưu thủy điện.

 

   Mấy đêm nay, tìm được bãi đáp của cá (điểm câu), anh Minh trúng lớn, có đêm tới cả nửa tạ mè sông, còn mươi cân trôi, nheo, vền là chuyện thường khiến dân câu bồn chồn. Đã là dân câu, ngày nào không ra sông Đà nhìn không gian sóng nước lan tỏa, ngửi hơi nước nồng nồng,  buông cần thả câu là đứng ngồi không yên. Người có thời gian câu cả ngày, người lại lượn ra sông câu vài tiếng, người dành trọn cả đêm để săn cá. Đều đặn cả tháng nay, cơm nước xong xuôi, anh Minh chuẩn bị đồ nghề, xuất phát từ 9 giờ tối và câu đến gần sáng mới thỏa chí. Anh bảo: Sông Đà là nơi hội tụ của dân câu. Câu đêm thú vị chẳng kém ban ngày. Không giống ban ngày có thể nhìn thấy cước rít, phao đưa khi cá đớp. Câu đêm cần phải có chuông, phao điện và chỉ quản lý được khoảng 3 - 5 cần. Có đêm rét mướt, một mình quấn chăn, nằm nghe cá đớp mà chẳng cắn tức ghê. Đêm trước, đổi trời, cá cắn liên tục, chuông reo tíu tít, phao điện chập chờn, có phát gập cả đầu cần, kiếm được kha khá. Anh vớ cả tạ mè. Loại từ 1,5 - 2 kg làm gỏi miễn chê. Chuyện câu, thú câu lãng đãng đổ về theo con nước sông Đà. Câu cá không nhất thiết vì cá to, cá lớn, cá nhiều mà còn là sự chinh phục bản thân, thi gan với độ lỳ của cá, chinh phục những chú cá, đàn cá ngày càng ma mãnh.

 

    Đối với dân câu đích thực ở sông Đà phải hội tụ được 3 yếu tố. Thứ nhất về đồ nghề, thứ hai là kỹ thuật làm mồi và cuối cùng là độ lỳ. Đẳng cấp dân câu không phải là các loại dụng cụ câu cá, bộ đồ nghề câu đắt tiền và thương hiệu mà là thành tích câu được cá to, cá quý. Thế nên chẳng ai so bì cần câu là đồ Nhật, châu Âu hay Trung Quốc hoặc gia công tại Việt Nam. Người sử dụng bát cước, cần tre theo truyền thống. Người thích cần Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, người dùng lưỡi ngoại rồi  các loại mũ, ô, dụng cụ hỗ trợ câu như đáp (lưỡi ba cạnh để kéo cá), túi lưới đựng cá, nước uống, bánh mỳ, lương khô... Bên cạnh đó, cần trang bị những kỹ thuật về nghề câu để câu được  cá to và nhiều cá. Không đam mê thì không câu được cá sông Đà. Đam mê mới có thể đầu tư làm đồ câu. Đam mê mới có thể làm các loại mồi câu. Không giống như ở các ao, hồ thủy lợi, cá sông Đà ngày càng khôn và lỳ lợm. Cá nhiều nhưng làm sao để cá cắn là một kỳ công đối với dân câu.

 

Ông Trường ở phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) vừa buông câu đã “kiếm” được con trôi gần 1kg.

 

   Dân câu chuyên nghiệp ít ai cần dùng tới lưỡi mua đã buộc sẵn mà phải tự làm. Tùy theo các loại hình câu mà cách thức buộc lưỡi khác nhau, nhưng luôn đòi hỏi tỷ mỷ và kỹ thuật. Chẳng hạn buộc lưỡi câu mè thành từng chùm, phải là lưỡi ngoại, cước trong suốt, độ cứng vừa đủ, cước dai và không xoắn hình lò xo và đốc lưỡi phải có một chút lông gà hoặc sợi nilon tẽ nhỏ để khi cá đớp sẽ bắt ngay. Hay mồi câu giả để câu cá thiểu, măng, chày, mương cũng phải tự chế. Phải tìm những cánh lông gà mềm như tơ và có sức dai, phải là loại gà trống mào đỏ, lông óng ả trau chuốt từng tý một để cá tưởng là cá con lao vào đớp. Rồi mồi câu thì phải kỹ thuật vô cùng. Nào mẻ, nào cơm nguội, lá sắn, lá rau muống, lá cải, nào nuôi giun quế, giun đất, bột mỳ, bơ, sữa, cám chim, quyền râu, định hồng điều... Người đến tận những khu rừng, núi đào tổ mối hoặc chờ trời mưa rào những ngày hạ sang phục kích mà bắt mối về cất bỏ tủ lạnh để câu ngạnh, câu nheo cả năm. Người đào dế, đào giun để về nuôi tích trữ dùng dần. Có người kỳ công lặn ngụp vớt rong rêu có trứng tôm trên đá về trộn mồi câu trắm, chép, rô phi. Cách thức trộn mồi mỗi người một kỹ thuật. Trộn mồi nước chảy phải thêm chút bột mì. Mồi mương thả lửng lơ giữa nước phải có độ bở tan cá mới bắt lưỡi.

 

                 Buông câu.

 

  Ông Thọ ở phường Phương Lâm câu cá đã mấy chục năm. ông biết rõ từng con nước, dòng chảy sông Đà, từng bãi cá ẩn náu, bãi cá quần đẻ. Ngày nào cũng có mặt ở hạ lưu sông Đà. Chỉ với cách câu cần tre, bát cước và làm mồi truyền thống là gián, mối, rong rêu, cơm dã, lá sắn, rau lang, rau muống xào đủ độ dai, xà lách cuốn... Thành tích câu cá của ông vẫn được dân câu bái phục. Có đận vớ cả đàn chép mấy chục con, đàn ngạnh cả yến,  con trắm đen tới cả chục cân.

 

   Câu cá sông Đà ngoại trừ hình thức câu lục vì nước chảy không đánh được, còn lại có thể áp dụng tất cả các hình thức từ lăng xê (chùm nhiều lưỡi), mồi giả, câu đơn, câu tay và phải luôn cắm cần thật chắc, bởi sơ sểnh không để ý là cá lôi mất cần. Chỉ cần con chày cỡ 2 kg là có thể lôi cần chổng vộc và bay xuống nước. ông Trương Sơn người có hàng chục năm gắn bó với thú câu cá, ngày nào cũng có mặt ở sông Đà săn cá. ông nói, sông Đà là nơi câu cá lý tưởng, tụ hội dân câu Hòa Bình. Dân câu cá có đủ các thành phần từ những người đang công tác đến những người đã về hưu, văn nghệ sỹ, học sinh... Đã bước vào nghiệp câu, chẳng thể bỏ được, tranh thủ mọi cơ hội để đi câu. Câu cá sông Đà chẳng biết thế nào mà lần. Có người ngồi cả ngày chẳng có chút mùi tanh của cá. Có người lơ ngơ như ông Thạch, ông Bình, ông Thành vừa ném mồi vài tiếng vớ được cả trắm, trôi tới 4 kg. ông Quân từ thú đam mê chơi chim mới chuyển sang câu cá cũng chịu khó tìm tòi cộng với “sự đỏ” thường cứ vài ngày lại kiếm được con nheo vài kg làm vợ mừng quýnh, hàng xóm vui lây. Chuyện được cá, mất cá sông Đà lan nhanh như gió. Đoàn câu gồm các ông Dũng, Thủy, Tiến, Xuân cứ cuối tuần lênh đênh lòng hồ bằng thuyền cũng kiếm được hàng chục kg rô phi, con nhỏ cũng dăm lạng. Sướng nhất bắt được đàn cá mè, trôi, cả nhóm câu cũng kiếm được tạ cá. Có đận về không hát nghêu ngao đỡ buồn. Có dạo cá trên hồ bơi thành từng đàn, câu mãi chẳng cắn, lừa thế nào cũng không ăn mồi, ông Viên lắp tiêu giật vu vơ thế nào mà vớ được con rô vược gần 5 kg, để đầy cả một chậu nước về làm thịt, chia ra mấy món nướng, hấp cùng rau rừng, mấy anh em hỉ hả suốt đêm. ông Hiến, mới vào nghề câu, đi câu trên mỏ Tháu thế nào lại vớ được con ba ba sông nặng tới 1,5 kg, thật là của quý trời cho. Câu cá sướng nhất là câu ở sông Đà. Còn thưởng thức cá sông Đà cũng là người biết ăn, biết chơi. Muốn thưởng thức cá sông Đà là tìm đến dân câu, đó mới là cá sông Đà đích thực. Thịt cá trắng, thơm, mềm, nấu không tanh, ăn ngọt lịm đầu lưỡi chẳng thể quên được. Chẳng tính các loại cá đặc sản như chiên, lăng, quất, lươn, trạch, ba ba sông, ngay cả những loại cá phổ thông như mương, măng, chày, thiểu, vền dễ tìm, dễ bắt vừa sạch lại thơm chế biến món nướng, gỏi, làm chả cá, cuốn lá bưởi cũng để lại dư âm vô cùng hấp dẫn.

 

 

                                                                                Lê Chung

 

Các tin khác


Huyện Kim Bôi đẩy mạnh phong trào xây dựng đời sống văn hoá

Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, những năm qua, các cấp, các ngành, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi đã cụ thể hóa bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tết Nhảy - nghi lễ truyền thống của người Dao

Đồng bào dân tộc Dao trong tỉnh gìn giữ được nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình, nhất là trong nghi lễ, tín ngưỡng. Trong đó, Tết Nhảy là nghi lễ quan trọng bậc nhất có từ lâu đời, phản ánh sinh động đời sống tín ngưỡng của người Dao.

Lưu giữ giá trị nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới

Hoà Bình là vùng đất cổ, với các dải núi đá vôi chạy dọc theo hướng Đông Nam, song song với dải Trường Sơn ở phía Tây đã tạo ra nhiều bồn địa, thung lũng với hệ động, thực vật phong phú. Ngay từ thời tiền sử, con người đã sớm sinh tụ trên mảnh đất này, để lại một nền văn hóa nổi tiếng thế giới - "Văn hóa Hòa Bình" (VHHB).

Du Xuân trẩy hội Bồng Lai

Tọa lạc tại chân núi Đầu Rồng thuộc khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong), đền Bồng Lai (còn gọi là Đền Thượng Bồng Lai) nằm trong quần thể di tích quốc gia danh lam thắng cảnh hang động núi Đầu Rồng. Cùng với đền Đông Sơn nằm gần kề, ngôi đền đón người dân và du khách nô nức đến dâng hương, vãn cảnh dịp đầu năm.

Thành phố Hòa Bình: Tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho ĐV-TN

Ngày 21/3, Trung tâm Chính trị thành phố Hòa Bình phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy và Thành Đoàn Hòa Bình tổ chức tọa đàm "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho đoàn viên, thanh viên” (ĐVTN) trên địa bàn thành phố. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy Hòa Bình, cấp ủy, chính quyền và đông đảo ĐVTN trên địa bàn thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục