Cảnh sát phong tỏa hiện trường nơi xảy ra vụ xả súng. Ảnh: AP

Cảnh sát phong tỏa hiện trường nơi xảy ra vụ xả súng. Ảnh: AP

Một tay súng đã nã đạn tại trung tâm mua sắm đông đúc ở thành phố Mu-ních, miền Nam nước Đức, làm 9 người chết, ít nhất 16 người bị thương, trước khi tự sát...

 

Đã xác định thủ phạm không liên quan tới tổ chức khủng bố

Theo hãng tin AP, khoảng 18 giờ ngày 22-7, một nghi phạm 18 tuổi mang quốc tịch Đức - I-ran xả súng vào những người đi đường trên một con phố gần cửa hàng McDonald's ở thành phố Mu-ních, trước khi chạy vào trung tâm thương mại Olympia gần đó. 9 người bị bắn chết, trong đó có trẻ em và thiếu niên. Ít nhất 16 người khác bị thương, gồm 3 người nguy kịch đến tính mạng.

 

Nhân chứng có tên Lô-rét-ta (Loretta) cho biết tay súng hét lên: "Allahu Akbar" (Đấng tối cao vĩ đại), trước khi xả súng tại McDonald's. Một đài truyền hình Đức cho biết, nhân chứng kể rằng tay súng hét lên: "Những kẻ nước ngoài khốn nạn!" tại hiện trường cuộc tấn công ở McDonald's. Trong khi một cư dân 32 tuổi tại Ri-ét-xtra-bê chứng kiến ​​kẻ tấn công chạy vào trung tâm mua sắm thì nói rằng tay súng đã hét lên: "Tôi là người Đức. Tôi lớn lên ở đây". Trong một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cùng ngày, một nam giới tóc đen, mặc áo phông đen và quần jean, dường như đang dùng súng bắn những người xung quanh, bao gồm cả trẻ em, bên ngoài nhà hàng McDonald's.

 

Khoảng 2.300 cảnh sát đã được triển khai ứng phó và truy bắt nghi phạm. Thi thể của y được tìm thấy cách trung tâm thương mại khoảng 1km với một phát súng vào đầu. Theo thông tin từ phía cảnh sát, nghi phạm đã sống ở Mu-ních được một thời gian và không có tiền án. Danh tính của y chưa được công bố. Tuy nhiên, cảnh sát tin rằng tay súng đã hành động một mình, dập tắt nỗi lo sợ trước đó rằng có tới 3 kẻ tấn công. 

 

Ngay sau vụ xả súng, cảnh sát đã thu giữ một xe ô tô nghi là phương tiện đối tượng khủng bố sử dụng để tới khu vực gây án. Chiếc xe con hạng trung màu xám đen này đã được đưa đi để phục vụ công tác điều tra. Cảnh sát cũng mở một cổng tốc độ đường truyền cao để các nhân chứng có thể cung cấp hình ảnh, video hoặc thông tin có được nhằm phục vụ công tác nhận dạng và xác định đối tượng khủng bố. Cho tới lúc này đã có hơn 100 nhân chứng cung cấp thông tin cho nhà chức trách. Trong khi đó, hệ thống các phương tiện giao thông tại Mu-ních đã hoạt động trở lại bình thường từ sau 1 giờ sáng (giờ địa phương).

 

Trong sáng 23-7, cảnh sát Đức đã lục soát một căn hộ ở quận Ma-xvô-xtát, thành phố Mu-ních. Đây là căn hộ nơi đối tượng tình nghi 18 tuổi sống cùng gia đình. Sau khi tiến hành lục soát căn hộ của đối tượng, cảnh sát Đức ngày 23-7 cho biết, không có bằng chứng cho thấy tên này có bất kỳ mối liên hệ nào với nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Ngoài ra, cảnh sát cũng cho rằng thủ phạm đã hành động như một kẻ "bị loạn trí" và không liên quan tới vấn đề người di cư.

 

Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày, Cảnh sát trưởng thành phố Mu-ních, ông Hu-bê-tút An-đra (Hubertus Andrae) đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết thủ phạm mới 18 tuổi này bị ám ảnh với những cuốn sách và bài báo viết về các vụ giết người hàng loạt "liên quan tới những kẻ điên loạn". Theo ông An-đra, vụ xả súng tại Mu-ních có "điểm liên quan rõ ràng" với vụ tấn công kép ở Na Uy đúng 5 năm trước do An-đớt Brây-vích (Anders Breivik) - hung thủ "máu lạnh" có quan điểm cực hữu gây ra làm ít nhất 77 thiệt mạng. Ông An-đra cho rằng, hung thủ trong vụ xả súng ở Mu-ních đã nghiên cứu về các vụ bạo lực, sở hữu nhiều tài liệu liên quan tới các vụ tấn công bạo lực từng xảy ra và tìm hiểu về vụ tấn công của đối tượng Brây-vích.

 

Cùng ngày, Cơ quan công tố Đức cũng tuyên bố vụ xả súng trên không phải là hành động tấn công khủng bố, kẻ tấn công từng bị trầm cảm và phải điều trị bệnh tâm thần. Các công tố viên Mu-ních cũng đã loại trừ khả năng vụ tấn công này mang động cơ chính trị.

 

Đây là cuộc tấn công thứ ba nhằm vào công dân châu Âu trong 8 ngày qua, sau vụ một người tị nạn 17 tuổi dùng rìu tấn công các hành khách trên tàu tại Đức và vụ lao xe khủng bố đám đông ở thành phố Ni-xơ, Pháp làm 84 người chết.

 

Sáng 23-7, Hội đồng An ninh Liên bang Đức đã họp khẩn dưới sự chủ trì của Thủ tướng An-giê-la Méc-ken (Angela Merkel) để bàn về tình hình ở Mu-ních sau vụ xả súng tối 22-7. Thủ tướng Méc-ken đã được nghe báo cáo về tình hình vụ việc và những kết quả điều tra mới nhất. Chủ tịch đảng Dân chủ xã hội Đức Xi-gma Ga-bri-en (Sigmar Gabriel) viết trên Twitter rằng, ông bàng hoàng trước vụ tấn công ở Mu-ních. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Đức Thô-mát Đề Ma-xi-ê-rơ (Thomas de Maiziere) sáng 23-7 có mặt tại Mu-ních để trực tiếp đánh giá tình hình. Ông Đề Ma-xi-ê-rơ vừa đặt chân tới Niu Y-oóc đêm 22-7 và khi biết tin về vụ xả súng ở Mu-ních đã lập tức quyết định hủy chuyến thăm, làm việc tại Mỹ để trở về Đức trong thời gian sớm nhất.

 

Nhiều nhà lãnh đạo lên án vụ xả súng

Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã thể hiện sự căm phẫn về vụ xả súng làm 9 người thiệt mạng ở thành phố Mu-ních, cũng như chia sẻ sự mất mát của nước Đức.

 

Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma (Barack Obama) tuyên bố Đức luôn là một trong những đồng minh thân thiết nhất của Mỹ và Mỹ cam kết hỗ trợ bằng mọi cách khi nước Đức cần đến. Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Đô-nan Tu-xcơ (Donald Tusk) tuyên bố cả châu Âu đoàn kết cùng Đức. Ngoại trưởng Anh Bô-rít Giôn- xơn (Boris Johnson) cũng thể hiện sự chia sẻ sâu sắc với những nạn nhân, người thân của họ và cả nước Đức, tuyên bố nước Anh sẵn sàng trợ giúp Đức trong cuộc điều tra về vụ xả súng.

 

Tổng thống Pháp Phrăng-xoa Ô-lăng-đơ (Francois Hollande) ngày 23-7 tuyên bố, vụ xả súng tại Mu-ních là "hành động ghê tởm" nhằm gây ra sự lo sợ tại Đức sau khi nước Pháp cũng vừa xảy ra vụ khủng bố bằng xe tải ở Ni-xơ làm 84 người thiệt mạng.

 

Trên mạng Twitter của mình, tối 22-7, Thủ tướng Bỉ Sác-lơ Mi-sen (Charles Michel) tuyên bố, ông cảm thấy vô cùng bàng hoàng trước vụ tấn công tại thành phố lớn thứ ba của Đức. Người đứng đầu Chính phủ Bỉ lên án vụ tấn công này là "hèn hạ", được thực hiện nhằm vào những người dân vô tội.

 

Cùng lên án vụ xả súng tại Đức, Ngoại trưởng Ca-na-đa Xtê-phan Đi-ông (Stéphane Dion) nhấn mạnh, người dân Ca-na-đa vô cùng đau buồn trước những sự việc bi thảm như thế này, đặc biệt khi một số trẻ em là nạn nhân. Ông Đi-ông cũng nhắc lại tuyên bố trước đó của Thủ tướng Giơ-xtin Tru-đô (Justin Trudeau) nhấn mạnh, Ca-na-đa sẽ sát cánh với người dân Đức trong hoàn cảnh khó khăn này.

                                                                                 

 

 

                                                                              Theo QĐND

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục