Ngày 16-8, Bộ Quốc phòng Nga bất ngờ tiết lộ rằng, Nga đã triển khai máy bay ném bom chiến lược đến I-ran và tiến hành giội bom vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên lãnh thổ Xy-ri.

 

Máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3 của Nga hiện diện ở sân bay Ha-mê-đan, I-ran. Ảnh: AP 

 

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga, các máy bay ném bom cường kích Tu-22M3 và tiêm kích Su-34 sau khi tập trung tại căn cứ không quân Ha-mê-đan của I-ran nạp bom, đã đồng loạt tiến hành không kích nhằm vào sào huyệt của IS và tổ chức khủng bố Jabhat Al-Nusra ở 3 tỉnh, thành phố của Xy-ri gồm: A-lép-pô, Đê-i E-dô và Ít-líp. Kết quả là đã phá hủy "5 kho chứa vũ khí, đạn dược và nhiên liệu", một số trại huấn luyện của phong trào thánh chiến Jihad gần A-lép-pô, Đê-i E-dô và Ít-líp. Ngoài ra, các vụ ném bom còn nhằm vào 3 trung tâm chỉ huy ở gần làng Gia-phra và Đê-i E-dô, tiêu diệt "một lượng lớn" tay súng.

 

Theo RT, đây là kết quả của thỏa thuận hợp tác quân sự Nga - I-ran. Số lượng máy bay ném bom chiến lược triển khai tại I-ran không được tiết lộ. Bức ảnh 3 chiếc Tu-22M3 và một máy bay vận tải IL-76 xuất hiện ở I-ran được trang tinAl-Masdar đăng tải đầu tiên.

Lý do chính khiến Nga quyết định triển khai máy bay ném bom chiến lược ở I-ran là để giảm thời gian tiếp cận, ném bom mục tiêu khủng bố ở Xy-ri. Nếu như cất cánh từ căn cứ không quân ở Mozdok (Nga), các máy bay này sẽ phải trải qua hành trình khoảng 2.000km để đến không phận Xy-ri. Trong khi đó, cất cánh từ I-ran sẽ giúp giảm quãng đường bay xuống còn khoảng 700km. Căn cứ Hmeymim ở tỉnh La-ta-ki-a, Xy-ri vốn được lực lượng Không quân Vũ trụ Nga sử dụng để không kích IS, không phù hợp cho các máy bay hạng nặng như Tu-22M3.

Đây là vụ không kích đầu tiên mà Nga thông báo tiến hành từ căn cứ không quân ở I-ran kể từ khi Mát-xcơ-va bắt đầu chiến dịch ném bom hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Xy-ri Ba-xa An Át-xát (Bashar Al Assad ) tiêu diệt phiến quân Hồi giáo cực đoan. Hiện I-ran và Nga cũng là hai nước đồng minh ủng hộ mạnh mẽ chính quyền của Tổng thống An Át-xát. Trước đó, hồi tháng 6, các Bộ trưởng Quốc phòng: Nga, I-ran và Xy-ri đã có các cuộc hội đàm tại thủ đô Tê-hê-ran nhằm thảo luận vấn đề tăng cường hợp tác giữa 3 nước trong cuộc chiến chống IS và nhóm khủng bố Mặt trận ​Al Nursa - chi nhánh của mạng lưới khủng bố Al Qaeda ở Xy-ri. Bộ trưởng Quốc phòng I-ran, H.Đê-han (Hossein Dehghan) cho biết ông và hai người đồng cấp Nga, Xy-ri đã nhất trí tiến hành “cuộc chiến quyết định” chống lại tất cả các nhóm khủng bố trong khu vực. Theo tướng Đê-han, mục đích của cuộc chiến này có thể đạt được bằng cách “gây trở ngại hoặc ngăn chặn” các nguồn hậu thuẫn về chính trị và vũ khí có thể giúp cho các nhóm khủng bố mở rộng phạm vi hoạt động. Bộ trưởng Quốc phòng I-ran nêu rõ, cuộc chiến chống khủng bố phải được tiến hành dựa trên “một kế hoạch chung và các ưu tiên rõ ràng,” phối hợp ở cấp độ khu vực và trên trận địa.

Nga bắt đầu can thiệp quân sự ở Xy-ri kể từ tháng 9 năm ngoái, theo yêu cầu của chính quyền Tổng thống An Át-xát. Chiến dịch không kích của lực lượng không quân Nga được đánh giá mang lại những kết quả tích cực, đẩy lui và gây thiệt hại nặng nề cho các nhóm khủng bố ở phía Đông và Bắc nước này. Gần đây, chiến sự ở A-lép-pô đang ngày càng leo thang, khi cả hai bên tham chiến đều tăng cường lực lượng nhằm giành thêm lợi thế tại địa bàn trọng yếu này. 

Trong bối cảnh giao tranh tại A-lép-pô vẫn tiếp tục dữ dội trong những ngày gần đây, Bộ Quốc phòng Nga ngày 16-8 cho biết, nước này gần đạt được một thỏa thuận với Mỹ trong việc giải quyết khủng hoảng ở khu vực trọng yếu này. Phát biểu trên Đài Truyền hình Royssia 24, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sôi-gu nói rằng, giới chức quân sự của Mỹ và Nga đang ở trong giai đoạn đàm phán rất tích cực ở Giơ-ne-vơ cũng như ở Am-man. Hai bên đã từng bước tiếp cận kế hoạch để tiến tới một thỏa thuận nhằm xoa dịu tình hình ở A-lép-pô, thành phố lớn thứ hai của Xy-ri nhiều tháng qua chứng kiến sự leo thang đột biến về chiến sự. “Hiện chúng tôi đang trong giai đoạn đàm phán rất tích cực với phía Mỹ", hãng thông tấn RIA dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga. Tuy nhiên, Bộ trưởng Sôi-gu nhấn mạnh, thỏa thuận mà hai nước hướng tới sẽ chỉ được áp dụng trong giới hạn ở thành phố A-lép-pô. “Chúng tôi đang từng bước tiến gần tới một kế hoạch mà sẽ thật sự cho phép chúng tôi cùng chiến đấu để mang lại hòa bình, để người dân có thể trở về nhà ở vùng đất khốc liệt này và ở đây tôi chỉ đang nói về A-lép-pô”, ông Sôi-gu nói.

Mặc dù Mát-xcơ-va và Oa-sinh-tơn hiện vẫn bất đồng quan điểm trong cuộc nội chiến tại Xy-ri, nhưng cả Mỹ và Nga vẫn đang tham gia đàm phán nhằm tìm ra một giải pháp chính trị để chấm dứt xung đột vốn đã kéo dài 5 năm qua tại Xy-ri. Khi được hỏi về các phát ngôn của ông Sôi-gu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ê.Tru-đô (Elizabeth Trudeau) trả lời: “Chúng tôi đã xem qua các báo cáo, tuy nhiên chúng tôi vẫn chưa thể tuyên bố thông tin gì thêm. Chúng tôi vẫn đang liên lạc với phía giới chức Nga”.

 

                                                                                    Theo QĐND

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục