Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Ấn Độ Na-ren-đờ-ra Mô-đi (Narendra Modi) đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 2 đến 3-9. Trong ngày 3-9, lãnh đạo nước ta đã đón tiếp, hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ tại Hà Nội.

 

Ủng hộ Ấn Độ triển khai chính sách Hành động hướng Đông 

Ngay sau Lễ đón trọng thể sáng 3-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội đàm với Thủ tướng N.Mô-đi. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt chào mừng Ngài N.Mô-đi lần đầu tiên tới thăm Việt Nam trên cương vị Thủ tướng Ấn Độ; đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm, đặc biệt khi hai nước đang hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược trong năm 2017. 

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời và tình bạn, tình anh em cao đẹp giữa nhân dân hai nước đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Ấn Độ Gia-oa-ha-lan Nê-ru (Jawaharlal Nehru) đặt nền móng; bày tỏ sự vui mừng trước sự phát triển tích cực của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ; khẳng định Việt Nam ủng hộ Ấn Độ triển khai chính sách Hành động hướng Đông và đóng vai trò lớn hơn ở khu vực và trên thế giới. 

 

Thủ tướng Ấn Độ N.Mô-đi bày tỏ vui mừng sang thăm chính thức Việt Nam; chúc mừng thành công của Đại hội Đảng lần thứ XII và Quốc hội khóa XIV đã bầu ra ban lãnh đạo mới của Việt Nam; chúc mừng Việt Nam về những thành tựu vượt bậc trong phát triển kinh tế, xã hội. Thủ tướng Ấn Độ vô cùng xúc động khi được thăm Nhà sàn Bác Hồ; bày tỏ tự hào về mối quan hệ gắn bó giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Nê-ru - những vị lãnh tụ đã xây dựng nên mối quan hệ gắn bó giữa hai dân tộc.

 

 

                Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng N. Mô-đi 

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng Thủ tướng N.Mô-đi. 

 

Thủ tướng Ấn Độ khẳng định, Việt Nam là một trụ cột quan trọng trong chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ và trong phát triển quan hệ của Ấn Độ với ASEAN, mong muốn đưa quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước lên tầm cao mới. 

 

Hai bên bày tỏ hài lòng trước sự phát triển sâu rộng và thực chất trên các lĩnh vực hợp tác, đặc biệt kể từ khi hai bên thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược năm 2007. Trên cơ sở đó, để đáp ứng nguyện vọng của Lãnh đạo và nhân dân hai nước, phù hợp với lợi ích cơ bản và lâu dài, cũng như mong muốn đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới, hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược lên Đối tác chiến lược toàn diện. 

 

Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường hơn nữa hợp tác chính trị ngoại giao thông qua tăng cường trao đổi các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao và các cấp; thúc đẩy quan hệ trên kênh Đảng, Quốc hội và giao lưu nhân dân; triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương hiện có, trong đó có việc sớm tổ chức họp Ủy ban liên Chính phủ hai nước. Hai bên nhất trí hợp tác an ninh quốc phòng là một trong những trụ cột quan trọng của Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện; cam kết triển khai hiệu quả Tuyên bố tầm nhìn chung về hợp tác quốc phòng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực này. Thủ tướng Ấn Độ cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã tạo điều kiện cho tàu Hải quân Ấn Độ thăm Việt Nam, điều đó giúp tăng cường giao lưu, hiểu biết giữa Hải quân hai nước. 

 

Hai Thủ tướng nhấn mạnh tiềm năng to lớn mang tính chiến lược của hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư trong quan hệ hai nước; đánh giá cao thương mại hai nước năm 2015 đã đạt hơn 7,8 tỷ USD, theo đó khẳng định kim ngạch thương mại hai chiều đạt 15 tỷ USD vào năm 2020 là hoàn toàn hiện thực. Hai Thủ tướng nhất trí sẽ chỉ đạo các bộ, ngành hữu quan thực hiện các biện pháp cụ thể, thiết thực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước khai thác cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và thế mạnh; giảm bớt các rào cản thương mại đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của hai bên; khuyến khích tăng cường đầu tư hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ. 

 

Thủ tướng N.Mô-đi hoan nghênh các doanh nghiệp Việt Nam tích cực tìm kiếm cơ hội tham gia sáng kiến "Sản xuất tại Ấn Độ" để hưởng các ưu đãi từ sáng kiến ​này. Thủ tướng Ấn Độ ghi nhận đề nghị về việc giảm bớt các rào cản thương mại và giao cho các bộ, ngành trao đổi cụ thể với nhau. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các công ty Ấn Độ tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực ưu tiên; khẳng định tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho các nhà đầu tư Ấn Độ trên cơ sở pháp luật hiện hành của Việt Nam. Thủ tướng N.Mô-đi khẳng định, công ty dầu khí ONGC của Ấn Độ sẽ tiếp tục các dự án dầu khí ở Việt Nam và đề nghị Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện cho công ty ONGC của Ấn Độ mở rộng hợp tác, đầu tư ở Việt Nam. 

 

Hai bên cũng trao đổi về các biện pháp cụ thể hóa và mở rộng hợp tác hơn nữa trên các lĩnh vực quan trọng khác như năng lượng, các dự án sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình và việc sử dụng khoa học vũ trụ phục vụ đời sống dân sinh; dầu khí, công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật, giáo dục, y tế, văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân. Hai Thủ tướng cũng nhấn mạnh tiềm năng và tầm quan trọng của hợp tác nông nghiệp giữa hai nước; khẳng định sự cần thiết của việc tăng cường kết nối hàng không, hàng hải, kết nối hạ tầng cứng và kết nối số giữa hai nước. 

 

Hai Thủ tướng đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; nhất trí sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là tại ASEAN và các diễn đàn liên quan. Về vấn đề Biển Đông, hai Thủ tướng tái khẳng định mong muốn và quyết tâm hợp tác nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc triệt để tôn trọng DOC và bày tỏ mong muốn các bên liên quan sớm đạt COC. Thủ tướng Ấn Độ mong muốn Việt Nam cùng các nước ASEAN sớm đạt được thỏa thuận để triển khai gói tín dụng trị giá 1 tỷ USD mà Ấn Độ dành cho ASEAN trong lĩnh vực kết nối số và kết nối hạ tầng. 

 

Cuộc hội đàm đã diễn ra trong bầu không khí thân mật và hiểu biết lẫn nhau. Thủ tướng Ấn Độ chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị, thân tình và trân trọng mời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Ấn Độ vào thời gian thuận tiện. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn và nhận lời mời. Thời gian cụ thể sẽ được thu xếp qua đường ngoại giao. 

 

Ngay sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng N.Mô-đi đã chứng kiến lễ ký 12 văn kiện hợp tác và có cuộc gặp gỡ báo chí chung. 

 

Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này của Thủ tướng N.Mô-đi, hai bên đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Ấn Độ .

 

Đẩy mạnh hợp tác trên tất cả các lĩnh vực để tạo bước chuyển thực chất 

 

Chiều 3-9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật Thủ tướng N.Mô-đi. 

 

Thủ tướng Ấn Độ N.Mô-đi cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà Tổng Bí thư và các nhà lãnh đạo Việt Nam đã dành cho cá nhân Ngài và Đoàn; cho rằng quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam được hình thành từ 2000 năm nay và đã vượt qua mọi khó khăn thử thách để không ngừng phát triển. Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Ấn Độ và Việt Nam sẽ tạo xung lực mới cho sự phát triển của hai nước cũng như cho cả khu vực. Khẳng định Việt Nam giữ vai trò trụ cột trong chính sách Hành động hướng Đông của Ấn Độ, đánh giá cao sự ủng hộ của Việt Nam đối với Ấn Độ trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, Thủ tướng Ấn Độ bày tỏ mong muốn hai bên tăng cường hơn nữa các hoạt động trao đổi đoàn, giao lưu kênh đảng và giao lưu nhân dân để đưa quan hệ giữa hai nước phát triển sâu rộng hơn nữa. 

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ N.Mô-đi; đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm, thể hiện sự coi trọng của Chính phủ Ấn Độ và cá nhân Ngài Thủ tướng đối với việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Tổng Bí thư chúc mừng những thành tựu to lớn về mọi mặt mà nhân dân Ấn Độ đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước thời gian qua; khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện với Ấn Độ; ủng hộ chính sách “Hành động hướng Đông” và sự gia tăng hiện diện cũng như những kết nối về mọi mặt của Ấn Độ với khu vực Đông Nam Á. 

 

Tổng Bí thư bày tỏ nhất trí với đề xuất của Thủ tướng N.Mô-đi về việc hai bên cần tiếp tục tăng cường các cuộc trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao; tăng cường quan hệ cả trên kênh đảng và các tổ chức nhân dân; duy trì và tổ chức thường xuyên các cơ chế hợp tác hiện có; đẩy mạnh hợp tác trên tất cả các lĩnh vực để tạo bước chuyển thực chất, đưa quan hệ hai nước xứng tầm với bản chất của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện; tiến hành các hoạt động thiết thực, hiệu quả tổ chức kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược; qua đó tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và Ấn Độ; tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như Liên hợp quốc, Phong trào không liên kết, Tổ chức Thương mại thế giới, các diễn đàn liên quan của ASEAN.

 

Mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư

 

Cùng chiều 3-9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Thủ tướng N.Mô-đi. 

 

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ hài lòng trước sự phát triển ngày càng mạnh mẽ và thực chất trên nhiều lĩnh vực hợp tác trong thời gian qua. Quan hệ chính trị được củng cố vững chắc; quan hệ kinh tế, thương mại, quốc phòng, an ninh, khoa học-kỹ thuật, đào tạo, văn hóa và giao lưu nhân dân đạt được nhiều thành tựu cụ thể, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội ở mỗi nước. Việt Nam và Ấn Độ đang tích cực chuẩn bị tổ chức các hoạt động sôi nổi ở cả hai nước trong năm 2017 để kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước. 

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Thủ tướng hai nước, đặc biệt là quyết định đưa mối quan hệ Đối tác chiến lược hiện nay lên Đối tác chiến lược toàn diện. Chủ tịch nước tin tưởng, những nội dung và định hướng mà hai Thủ tướng đã thảo luận có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực và cơ hội hợp tác mới, đưa quan hệ hai nước ngày càng sâu sắc, tin cậy, phù hợp với khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện. 

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị, để phát huy tối đa tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước, hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp; thúc đẩy hợp tác an ninh, quốc phòng; đưa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư xứng tầm là một trụ cột quan trọng của quan hệ giữa hai nước, quyết tâm thực hiện mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 15 tỷ USD vào năm 2020; Ấn Độ nới lỏng rào cản thương mại cho hàng hóa của Việt Nam; nới lỏng các điều kiện cho vay để triển khai hiệu quả các khoản tín dụng ưu đãi Ấn Độ dành cho Việt Nam. Chủ tịch nước cũng khẳng định, Việt Nam khuyến khích các công ty dầu khí của Ấn Độ mở rộng hoạt động hợp tác với Việt Nam trong các dự án tại Việt Nam, Ấn Độ hoặc ở nước thứ ba mà hai bên cùng quan tâm; đồng thời hai nước cần nghiên cứu mở rộng hợp tác về hàng không dân dụng, vận tải biển, kết nối giao thông đường bộ giữa Ấn Độ và Việt Nam (đi qua các nước Mi-an-ma, Thái Lan, Lào, Cam-pu-chia).

 

Thủ tướng N.Mô-đi đánh giá cao sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, đồng thời tin tưởng Việt Nam tiếp tục đạt được nhiều thành công hơn nữa, qua đó mang lại những kết quả tích cực cho sự phát triển của khu vực và thế giới. 

Đánh giá sự phát triển của quan hệ Ấn Độ - Việt Nam, Thủ tướng N.Mô-đi nhấn mạnh, qua chặng đường 10 năm của mối quan hệ Đối tác chiến lược, việc hai nước quyết định nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện đã thể hiện rất rõ sự tin cậy giữa hai nước. Cùng với hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, công nghệ vũ trụ, hai nước cần nghiên cứu mở rộng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư để tạo ra một sân chơi cùng thắng cho cả Ấn Độ và Việt Nam. Năm 2016 và 2017, Việt Nam đóng vai trò quốc gia điều phối trong quan hệ ASEAN - Ấn Độ, điều này mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai nước. Thủ tướng N.Mô-đi bày tỏ tin tưởng rằng, với những cam kết của các nhà Lãnh đạo Việt Nam, hai nước hoàn toàn có cơ sở để thúc đẩy quan hệ song phương đạt nhiều thành công mới. 

 

* Chiều cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Thủ tướng  N.Mô-đi.

 

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng N.Mô-đi, đặc biệt là việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Ấn Độ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, việc nâng cấp mối quan hệ hai nước tạo khuôn khổ quan trọng mới, đưa hợp tác hai nước tin cậy, sâu sắc và thực chất hơn trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là các trụ cột: Chính trị, kinh tế, quốc phòng-an ninh, thương mại-đầu tư, khoa học-công nghệ, văn hóa-giáo dục… 

 

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam ủng hộ và cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi về mặt pháp lý để triển khai thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận hợp tác giữa hai Chính phủ.

 

Về quan hệ hai Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao sự ủng hộ của Quốc hội Ấn Độ đối với các chính sách và hoạt động của Chính phủ Ấn Độ trong việc củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược với Việt Nam trong những năm qua. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Quốc hội Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Ấn Độ, ủng hộ chính sách Hành động hướng Đông và kết nối về mọi mặt của Ấn Độ với khu vực Đông Nam Á. 

 

Thủ tướng Ấn Độ N.Mô-đi chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; chúc nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Việt Nam có nhiệm kỳ công tác thành công. 

 

Nhấn mạnh năm 2017 là năm hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, Thủ tướng Ấn Độ cho rằng, trên nền tảng tin cậy cao, hai bên quyết định nâng cấp quan hệ từ quan hệ Đối tác chiến lược lên Đối tác chiến lược toàn diện. Mối quan hệ hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam không chỉ mang lại lợi ích cho mỗi nước mà còn đóng góp cho khu vực. 

 

Thủ tướng N.Mô-đi bày tỏ hy vọng, thời gian tới Quốc hội Ấn Độ và Quốc hội Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác, trong đó có các hoạt động trao đổi đoàn, giao lưu hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn. 

 

* Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Ấn Độ N.Mô-đi đã đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ; đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm khu tưởng niệm Nhà sàn Bác Hồ; thăm chùa Quán Sứ (Hà Nội), Trụ sở Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và giao lưu với các tăng, ni là học viên của Học viện Phật giáo Việt Nam.

 

                                                                                 Theo QĐND

 

 

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục