Sau những phát biểu cứng rắn của Thủ tướng Anh Theresa May về việc nước này rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi Brexit, chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm cho thấy giới đầu tư bất an với chiến lược đàm phán Brexit.

 

Tuyên bố cứng rắn

Theo CNN, chỉ số Dow Jones giảm 58,96 điểm xuống 19.826,77 điểm; chỉ số S&P 500 giảm 6,75 điểm, xuống 2.267,89 điểm, chỉ số Nasdaq Composite giảm 35,39 điểm, xuống 5.538,73 điểm. Riêng bảng Anh tăng 2,3%, lên mức 1,2318 USD/bảng, mức cao nhất kể từ tháng 6-2016.

 

Các nhà đầu tư tại sàn chứng khoán New York, Mỹ

 

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng May lần đầu tiên khẳng định Anh sẽ rời khỏi thị trường chung châu Âu để hạn chế dòng người di cư vào nước này từ châu Âu, đồng thời công bố lộ trình 12 điểm cho việc Anh tách khỏi 27 quốc gia thành viên EU. Bà May bày tỏ mong muốn sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại toàn diện với EU, trong đó cho phép Anh tự do tiếp cận các thị trường châu Âu và loại bỏ tối đa các rào cản thương mại và nhấn mạnh “thà không ký một thỏa thuận nào còn tốt hơn ký một thỏa thuận tồi”. Theo bà May, điều này không đồng nghĩa Anh muốn tìm kiếm một cơ chế thành viên hợp tác hay thành viên một phần của EU. Thay vào đó Anh có thể trở thành một đối tác mới và bình đẳng với EU. Việc chấm dứt bất kỳ thỏa thuận nào với các thành viên còn lại của EU cũng cần phải được 2 viện thuộc Quốc hội Anh bỏ phiếu thông qua, đồng thời cảnh báo các quốc gia thành viên EU không được thúc đẩy một thỏa thuận trừng phạt về việc Brexit. 

Giới quan sát nhận định tuyên bố trên của Thủ tướng Anh cho thấy quan điểm của London không muốn tìm kiếm một thỏa thuận nửa vời với EU một khi đã rời đi. Dù là theo hướng nào, nó cũng sẽ tác động đến kinh tế không chỉ của riêng nước Anh hay khu vực Eurozone mà lan rộng toàn cầu.

Rủi ro rình rập

Theo dự kiến, chính phủ của Thủ tướng May sẽ chính thức kích hoạt điều 50 của Hiệp ước Lisbon vào cuối tháng 3 tới để bắt đầu tiến trình đàm phán rời EU. Các cuộc đàm phán này có thể kéo dài khoảng 2 năm với thời gian biểu sít sao, nhiều thỏa thuận thương mại có thể mất nhiều năm hơn nữa để chốt. Ngoài ra, cuộc bầu cử ở Pháp và Đức trong năm nay cùng việc giới lập pháp EU và Anh phải phê chuẩn càng làm giảm thời gian đàm phán.

Thủ tướng May muốn hàng hóa và dịch vụ hưởng dòng thương mại tự do nhất có thể giữa hai bên, song giới lãnh đạo châu Âu đã nói rõ rằng nước Anh hậu Brexit không thể có cùng quyền tiếp cận vào các thị trường EU như khi còn là thành viên. Gregor Irwin, nhà kinh tế trưởng tại hãng tư vấn chiến lược Global Counsel, cho biết, ngay cả khi các nhà đàm phán của Anh làm việc cực kỳ tốt, họ cũng sẽ vấp phải nhiều rào cản thương mại. 

Nhà kinh tế cao cấp Kallum Pickering tại Berenberg Bank nhận định, tăng trưởng kinh tế Anh hàng năm có thể hạ từ 2,2% xuống 1,8%, thiệt hại tăng dần theo thời gian. Thêm vào đó, Anh cũng phải tái đàm phán thỏa thuận thương mại với khoảng 50 nước, trong đó có Canada và Hàn Quốc, hai quốc gia hiện có các thỏa thuận thương mại ưu đãi với EU. Các thỏa thuận trên không được chuyển sang cho Anh một cách tự động hậu Brexit. Cố đạt thỏa thuận thương mại tự do với EU trong thời gian 2 năm là điều thiếu chắc chắn. Giới chức liên minh 27 quốc gia có thể muốn giữ lập trường cứng rắn trên bàn đàm phán để thể hiện với các nước còn lại trong khối rằng, ở lại thì tốt hơn là ra đi.

Trong trường hợp cả Anh lẫn EU không đạt được kết quả đàm phán khả quan, Anh sẽ rời EU mà không hưởng bất kỳ ưu đãi nào ở thị trường xuất khẩu duy nhất, lớn nhất. Thương mại với châu Âu và các nước còn lại trên toàn cầu sẽ phải được thực hiện theo quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Lúc này, thương mại trở nên tốn kém hơn và có khả năng khiến việc làm cũng như doanh nghiệp Anh chịu thiệt.

Bà May ngoài ra cũng thể hiện mối đe dọa kín đáo gửi đến châu Âu khi cảnh báo rằng, nếu không đạt thỏa thuận thương mại, Anh có thể áp thuế suất cạnh tranh hơn để thu hút doanh nghiệp và nhà đầu tư từ EU đến Anh.

 

 

                                                                          Theo SGGP

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục