Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) ngày 28-2 đã không thông qua được dự thảo nghị quyết áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Syria liên quan đến việc nước này bị cáo cuộc thực hiện các cuộc tấn công sử dụng vũ khí hóa học, do Nga và Trung Quốc đã phủ quyết dự thảo nghị quyết này.

                        Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Ảnh: AP)

Ngoài Nga và Trung Quốc, Bolivia cũng đã bỏ phiếu chống trong khi Ai Cập, Kazakhstan và Ethiopia bỏ phiếu trắng. Một nghị quyết được thông qua tại Hội đồng Bảo an cần có được chín phiếu ủng hộ và không có phiếu phủ quyết từ các nước là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an gồm: Mỹ, Pháp, Nga, Anh và Trung Quốc. Dự thảo nghị quyết trừng phạt Syria lần này đã giành được chín phiếu ủng hộ nhưng bị Nga và Trung Quốc phủ quyết.

Dự thảo nghị quyết do Anh, Pháp và Mỹ soạn thảo, trong đó áp đặt đóng băng các tài sản và cấm đi lại đối với các cá nhân và thực thể có liên quan đến Chính phủ Syria, dựa trên những cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công được đưa ra trong cuộc điều tra chung giữa LHQ và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW).

Báo cáo điều tra chung kết luận Chính phủ Syria liên quan đến việc sử dụng chất độc hóa học như các loại vũ khí trong ba trường hợp và tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) sử dụng khí mù tạt trong một trường hợp.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lưu Kết Nhất (Liu Jieyi) phát biểu trước Hội đồng Bảo an sau cuộc bỏ phiếu rằng, hoạt động điều tra về việc sử dụng vũ khí hóa học vẫn đang diễn ra và “còn quá sớm để có thể đạt được kết luận cuối cùng”.

Ông nói rằng, Hội đồng Bảo an nên hỗ trợ nhóm điều tra chung thực hiện các hoạt động điều tra một cách chuyên nghiệp và đưa ra những kết luận chính xác, cụ thể và có bằng chứng tin cậy.

“Chúng tôi phản đối việc sử dụng vũ khí hóa học bởi bất cứ quốc gia, tổ chức hay cá nhân nào trong bất kỳ trường hợp nào”, ông Lưu Kết Nhất nói.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra trong lúc một vòng đàm phán mới về hòa bình Syria tại Geneva (Thụy Sĩ) đang diễn ra.

Phó Đại sứ Nga tại LHQ Vladimir Safronkov nói, dự thảo nghị quyết được đưa ra bỏ phiếu bất chấp những nỗ lực đang được thực hiện tại Geneva để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

“Chúng tôi coi đây là việc nhằm trì hoãn và xói mòn những nỗ lực chính trị và ngoại giao hiện tại”, ông Safronkov nói.

Dự thảo nghị quyết cũng cấm cung cấp máy bay trực thăng cho Chính phủ Syria. Ông Safronkov cho rằng, biện pháp này sẽ làm xói mòn những nỗ lực chống khủng bố cũng như viện trợ nhân đạo tại Syria.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nói, không ai nên do dự áp đặt trừng phạt đối với các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Bà Haley cho biết, Mỹ đã nêu rõ từng cá nhân và thực thể trong dự thảo nghị quyết bị áp đặt trừng phạt và sẽ làm việc với Liên hiệp châu Âu (EU) và các đối tác khác để thúc đẩy thực hiện các biện pháp trừng phạt tương tự sớm nhất có thể.

Chính phủ Syria đã bác bỏ cáo buộc lực lượng của mình sử dụng vũ khí hóa học. Trong khi Nga tỏ ra hoài nghi về kết quả điều tra của nhóm điều tra chung và cho rằng không đủ bằng chứng để Hội đồng Bảo an có thể thực hiện bất cứ hành động nào.

 

                                         TheoNhandan

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục