Ngày 2-3, Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập đã tiến hành Đại hội bất thường, cải tổ các chức danh lãnh đạo chủ chốt và thông qua một số chủ trương đề vận động tranh cử hội đồng cấp xã, phường dự kiến diễn ra vào ngày 4-6 tới.

 

Tân Chủ tịch CNRP Kem Sokha (ngoài cùng bên trái) và ba Phó chủ tịch.

Ông Kem Sokha, Quyền Chủ tịch đảng, đã được bầu làm Chủ tịch. Đại hội cũng đã biểu quyết nhất trí bầu ba phó chủ tịch mới, tăng thêm hai Phó chủ tịch so với trước đây.

Thủ tướng Samdech Hun Sen, đồng thời là Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền đã gửi thư chúc mừng ông Kem Sokha đắc cử Chủ tịch CNRP.

CNRP là đảng đối lập duy nhất có ghế trong Quốc hội Campuchia hiện nay. Quốc hội nước này có 123 ghế nghị sĩ, trong đó Đảng CPP cầm quyền đang nắm 68 ghế và Đảng CNRP giữ 55 ghế.

CNRP đã buộc phải cải tổ ban lãnh đạo chủ chốt sau khi ông Sam Rainsy bất ngờ từ chức Chủ tịch đảng vào ngày 11-2 vừa qua, trong bối cảnh Thủ tướng Samdech Hun Sen và Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền xúc tiến việc sửa đổi Luật Các chính đảng, trong đó có quy định không cho phép người bị kết án hoặc tù nhân phạm tội rất nghiệm trọng hoặc nghiêm trọng, giữ chức Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch hay thành viên Ban lãnh đạo hoặc Ban Thường vụ của đảng. Chính đảng nào vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp, Luật Các chính đảng và các đạo luật hiện hành khác của Campuchia có thể bị giải tán và khi đó Tòa án có thể quyết định cấm lãnh đạo chính đảng đó hoạt động chính trị trong thời gian 5 năm.

Đến nay, dự luật này đã được Quốc hội và Thượng viện Campuchia thông qua, đang được Hội đồng Hiến pháp xem xét trước khi trình Quốc vương Campuchia ký ban hành.

Ông Sam Rainsy đang phải chịu một số bản án vì phạm tội phỉ báng và kích động gây chia rẽ. Ông này hiện sống lưu vong ở nước ngoài từ tháng 11-2015 để trốn tránh lệnh bắt giữ do Tòa án Campuchia đưa ra.

Năm 2012, Đảng CNRP ra đời trên cơ sở hợp nhất giữa Đảng Sam Rainsy do ông Sam Rainsy đứng đầu và Đảng Nhân quyền do ông Kem Sokha làm Chủ tịch, hoạt động theo nguyên tắc các quyết định lớn của đảng phải được cả hai nhân vật chủ chốt này nhất trí thông qua.

Phó Chủ tịch CNRP Pol Ham mới được bầu, từng là người đồng sáng lập Đảng Nhân quyền với ông Kem Sokha. Hai phó chủ tịch CNRP nữa mới đắc cử gồm bà Mu Sochua và ông Eng Chhay Eang, từng là những thành viên lâu năm của Đảng Sam Rainsy. Nhiều nhà phân tích cho rằng, tuy từ chức chủ tịch CNRP và rút lui khỏi đảng này, nhưng trên thực tế, ông Sam Rainsy vẫn “ẩn sau” mọi quyết định quan trọng của CNRP.

 

                                                                               TheoNhandan

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục