Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc hôm 8-3 thông báo, cơ quan này sẽ ra phán quyết cuối cùng liên quan tới việc luận tội Tổng thống bị đình chỉ chức vụ Park Geun-hye vào 11 giờ sáng ngày 10-3 tới theo giờ địa phương.

 

Tương lai chính trị của Tổng thống Park Geun-hye sẽ chính thức được quyết định vào ngày 10-3 tới.

Nếu tòa án tán thành nội dụng luận tội, Tổng thống Park sẽ bị miễn nhiệm vĩnh viễn và Hàn Quốc sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống trong vòng 60 ngày kể từ ngày công bố phán quyết.

Trong trường hợp ngược lại, nếu tòa án bác bỏ nội dung luận tội, bà Park sẽ được khôi phục chức vụ ngay lập tức và tiếp tục làm tổng thống cho đến hết nhiệm kỳ.

Trước đó, hồi tháng 12 năm ngoái, bà Park Geun-hye đã bị Quốc hội Hàn Quốc luận tội với cáo buộc đã để cho người bạn thân lâu năm là bà Choi Soon-sil can thiệp vào công việc của nhà nước và câu kết với bà này để trục lợi hàng triệu USD từ nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc, bao gồm cả Samsung.

Ngoài ra, bà Park còn bị cáo buộc sao nhãng nhiệm vụ bảo vệ công dân của mình trong vụ chìm phà năm 2014 làm hơn 300 người thiệt mạng.

Bê bối chính trị liên quan đến Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye đã khiến hàng triệu người Hàn Quốc xuống đường biểu tình, đồng thời kéo theo các bản cáo trạng của 30 đối tượng tình nghi có liên quan đến vụ việc, trong đó có lãnh đạo của Samsung Lee Jae-yong.

Bà Park đã bị cáo buộc đồng lõa với bà Choi trong việc nhận hối lộ từ Samsung - tập đoàn kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc, nhằm đổi lấy những ưu đãi đối với hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, bà Park đã không bị truy tố nhờ quyền miễn trừ truy tố hình sự đối với tổng thống đương nhiệm được quy định theo luật pháp Hàn Quốc.

Bà Park là tổng thống thứ hai của Hàn Quốc bị luận tội. Năm 2004, Quốc hội nước này từng luận tội tổng thống khi đó là Roh Moo-hyun với các cáo buộc bao gồm cả việc vận động bầu cử bất hợp pháp. Tuy nhiên, sau đó hai tháng ông Roh Moo-hyun đã được tòa án khôi phục chức vụ.

 

 

                                                                         TheoNhandan

Các tin khác


Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục