Chiều 22-3, một người đàn ông đã đâm xe ô-tô vào những người đang đi bộ qua đường trên cầu Westminster, sau đó chạy vào cửa trước của tòa nhà Quốc hội Anh ở thủ đô London và đâm chết một cảnh sát trước khi bị bắn chết. Chính quyền Anh cho rằng, đây là vụ khủng bố dã man, làm chết năm người (trong đó có một cảnh sát và kẻ tấn công) và gần 40 người khác bị thương.

             Cảnh sát vây quanh kẻ tình nghi gây ra vụ khủng bố. (Ảnh: BBC)

Theo đó, một người đàn ông đã sử dụng những vũ khí khó ngờ nhất để giết hại nhiều người ngay trước nhà Quốc hội của Anh, tương tự kịch bản đã diễn ở Pháp và Đức, đó là lao xe ô-tô vào những người đi bộ. Sau khi lái xe đâm vào hàng loạt người đang đi bộ qua đường trên cầu Westminster, tên này bỏ lại chiếc xe bị hỏng do lao vào hàng rào và chạy vào tòa nhà Quốc hội. Trước khi bị lực lượng vũ trang bắn hạ, tên này đã đâm chết một cảnh sát.

Những hình ảnh trên truyền hình của Anh và Pháp cho thấy, nhiều người bị thương nằm trên đường, còn một phụ nữ bị rơi xuống sông Thames. Trong các nạn nhân bị tông xe, có ba cảnh sát đi bộ trên cầu, bốn sinh viên, và một nhóm học sinh người Pháp.

Các lực lượng an ninh và chống khủng bố được điều ngay tới hiện trường. Toàn bộ khu vực chung quanh nhà Quốc hội, bến tàu và các điểm du lịch ở bên cạnh bị phong tỏa. Tới khoảng 10 giờ đêm, mọi người mới được sơ tán sau khi không phát hiện nguy cơ gài bom hay đối tượng tình nghi khác.

Vài giờ sau khi vụ tấn công khủng bố, Thủ tướng Anh Theresa May chủ trì phiên họp khẩn cấp của Ủy ban Chính phủ đối phó tình trạng khủng hoảng (Cobra). Trong bài phát biểu trên truyền hình, bà May khẳng định: "Chúng ta sẽ không bao giờ lùi bước trước khủng bố. Bất kỳ hành động nào nhằm gây hại cho các giá trị của chúng ta sẽ đều bị đánh bại".

Thủ tướng May cho biết, Quốc hội sẽ tiếp tục hoạt động và người dân London sẽ bước vào ngày mới như bình thường. Tuy nhiên, tình trạng báo động "nghiêm trọng" tại Anh sẽ vẫn không thay đổi. Cảnh sát London nhận định đây là một vụ tấn công khủng bố và hiện chưa có thông tin cụ thể về kẻ đã gây ra vụ này.

Các nhân chứng tại hiện trường kể lại, có bốn tiếng súng nổ vang lên bên ngoài tòa nhà Quốc hội sau khi một người đàn ông chạy qua cổng vào trong sân, tay khua dao. Cảnh sát London sau đó cho biết, tên khủng bố đã bị bắn hạ.

Tính tới giữa đêm, những thông tin từ cảnh sát và lực lượng cứu thương cho biết có ít nhất 40 người bị thương, trong đó có ba học sinh cấp 3 người Pháp. Tổng thống Pháp François Hollande đã gửi lời chia buồn tới chính phủ, người dân Anh cũng như gia đình của các nạn nhân, đồng thời cho rằng "chủ nghĩa khủng bố gây hậu quả khủng khiếp cho tất cả mọi người và nước Pháp thấu hiểu những mất mát đau thương của người dân Anh bị khủng bố tiến công hôm nay."

Nhiều người có mặt lúc xảy ra vụ đâm xe vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi thoát chết trong gang tấc. Một khách du lịch đến từ Pháp rằng, hậu quả sẽ khủng khiếp hơn nhiều nếu kẻ khủng bố sử dụng chiếc xe tải tương tự chiếc xe đã từng được dùng trong vụ tấn công ở Pháp và Đức.

Vụ tấn công khủng bố tại trái tim của London xảy ra vào đúng ngày Bỉ tổ chức các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tiến công khủng bố đẫm máu ở sân bay Zaventem đúng một năm trước. Nhân dịp này, các nước châu Âu cùng khẳng định quyết tâm truy quét các phần tử khủng bố.

Trước đó, ngày Quốc khánh Pháp 14-7-2016, tại TP Nice, một tên khủng bố đã lái xe tải đâm thẳng vào những người đang đi bộ dọc đường ven biển, làm 84 người thiệt mạng. Tiếp đó, vào tháng 12-2016, xảy ra vụ tấn công xe tải làm chết 12 người ở khu chợ Giáng sinh tại Đức. Cho đến nay, các nước châu Âu vẫn chưa có cách nào để đối phó hay phòng ngừa trước những âm mưu tấn công khủng bố đơn độc, sử dụng những phương tiện và vũ khí thô sơ.

 

                                                TheoNhandan

Các tin khác


Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xả súng hàng loạt tại Nam Phi khiến 5 người tử vong

Phóng viên TTXVN tại Pretoria dẫn thông báo ngày 17/4 của Sở cảnh sát tỉnh Western Cape (Nam Phi) cho biết đang tiến hành điều tra vụ xả súng hàng loạt xảy ra cùng ngày tại thị trấn Khayelitsha thuộc thành phố Cape Town.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục