Ngày 25-4, CHDCND Triều Tiên đã kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) và đưa ra những tuyên bố cứng rắn nhằm vào Mỹ trong bối cảnh căng thẳng về chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Toàn cảnh mít-tinh kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA), ngày 24-4. (Ảnh: KCNA)

Theo quân đội Hàn Quốc, thay vì tiến hành thử hạt nhân hay phóng tên lửa, Triều Tiên đã tập trận bắn đạn thật trên quy mô lớn gần thành phố cảng Wonsan vào dịp này. Văn phòng Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, cuộc tập trận sẽ tiếp diễn trong chiều cùng ngày.

Cũng vào Ngày kỷ niệm thành lập KPA, Triều Tiên cảnh báo Mỹ sẽ phải lựa chọn giữa từ bỏ chính trị và từ bỏ quân sự, đồng thời khẳng định Triều Tiên sẵn sàng đáp trả mọi cuộc tấn công phủ đầu của Mỹ. Tuyên bố đăng trên báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên nêu rõ, nước này sẽ đáp trả bằng “biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất” với cuộc tấn công phủ đầu trên không, trên bộ cũng như trên biển và dưới biển mà không đưa ra bất cứ cảnh báo hoặc thông báo trước.

Hiện, Hàn Quốc và Mỹ đang theo dõi chặt chẽ khả năng Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ sáu hoặc phóng tên lửa đạn đạo đúng dịp kỷ niệm thành lập KPA.

Trước đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhận định, dường như Triều Tiên sẽ không tổ chức bất cứ sự kiện lớn nào để kỷ niệm Ngày thành lập quân đội. Ngày 24-4, Triều Tiên đã tổ chức mít-tinh kỷ niệm Ngày thành lập KPA, trong đó nhấn mạnh Bình Nhưỡng sẵn sàng đáp trả mọi hành động quân sự của Washington.

Căng thẳng tiếp tục gia tăng khi lực lượng của Hải quân Mỹ, trong đó có tàu sân bay Carl Vinson, chuẩn bị tiếp cận gần bán đảo Triều Tiên vào cuối tuần này để tham gia huấn luyện quân sự với Hàn Quốc.

 

                                                             TheoNhandan

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục