Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian qua đạt được những bước phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ (1995) và thiết lập khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện (2013). Sau gần 22 năm nỗ lực khép lại quá khứ để cùng phát triển, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả và ổn định. Hoa Kỳ đã trở thành đối tác thương mại, nhà đầu tư hàng đầu của Việt Nam.



Dệt may là một trong các mặt hàng của Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu lớn sang thị trường Hoa Kỳ.

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Hoa Kỳ được khai thông kể từ năm 1993, với việc Chính quyền của Tổng thống B.Clin-tơn thời bấy giờ bắt đầu nối lại các khoản vay quốc tế, gồm vốn vay từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) cho Việt Nam. Chưa đầy một năm sau đó, Hoa Kỳ quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại đối với Việt Nam, mở đường cho sự kiện hai bên tuyên bố bình thường hóa quan hệ và thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 7-1995. Sau khi bình thường hóa quan hệ chính trị, đến nay, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam ngày càng mang tính hợp tác và rộng mở hơn, dựa trên cơ sở tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ, chế độ chính trị và con đường phát triển của nhau, vì lợi ích của hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển của khu vực.

Có thể nói, thương mại - đầu tư là lĩnh vực trọng tâm và cũng là động lực của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian qua. Kể từ khi Hiệp định thương mại song phương được ký kết (tháng 7-2000), hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Tháng 1-2007, Quốc hội Hoa Kỳ thông qua Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam. Đến năm 2013, nội dung khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện được hai bên xác lập trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ chín lĩnh vực hợp tác, trong đó coi phát triển quan hệ kinh tế - thương mại là trọng tâm và ưu tiên hàng đầu, tạo môi trường thuận lợi cho nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Với khuôn khổ này, các hoạt động chính trị ngoại giao, các chuyến thăm cấp cao sẽ tạo cơ hội và động lực để cộng đồng doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, tìm hiểu, ký kết các hợp đồng kinh tế, thông qua các cơ chế hợp tác như Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS)…

Trong những năm gần đây, kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng liên tục ở mức 20%/năm, ước tính đạt 53 tỷ USD năm 2016, gấp hơn 100 lần so con số 400 triệu USD vào năm 1994. Xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam đạt hơn 10 tỷ USD vào năm 2016, tăng 43% so năm 2015. Bên cạnh đó, Hoa Kỳ xếp thứ tám trong số 112 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam với 815 dự án, tổng vốn đăng ký 10,07 tỷ USD. Các lĩnh vực đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam tập trung vào các ngành dịch vụ khách sạn, nhà hàng, công nghiệp chế biến, chế tạo... Cuối tháng 3 vừa qua, hai bên tái khởi động cuộc họp kỹ thuật của Hội đồng Hiệp định khung về thương mại và đầu tư song phương.

Trong các cuộc gặp với lãnh đạo và chính giới Hoa Kỳ, Chính phủ Việt Nam luôn khẳng định ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư, làm ăn tại Việt Nam trên cơ sở công bằng và cùng có lợi, coi trọng và mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại với Hoa Kỳ. Các lĩnh vực Hoa Kỳ có thế mạnh như khoa học công nghệ - công nghệ cao, phát triển nguồn nhân lực… luôn được các cấp lãnh đạo Việt Nam khuyến khích, hỗ trợ thúc đẩy đầu tư. Thêm vào đó, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều bất ổn, nền kinh tế Việt Nam duy trì tăng trưởng ổn định, nguồn lao động dồi dào, chính trị - xã hội ổn định, đường lối đổi mới, hội nhập đúng đắn với nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi các nhà đầu tư nước ngoài, phù hợp các lĩnh vực Hoa Kỳ có thế mạnh. Hơn 31.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Hoa Kỳ đã và sẽ là nguồn lực to lớn cho sự phát triển kinh tế, khoa học, công nghệ của Việt Nam, cũng như cho tương lai quan hệ hai nước.

Giới chuyên gia Hoa Kỳ nhận định, là quốc gia có vai trò chủ động và tích cực trong ASEAN, Việt Nam tiếp tục là một trong những đối tác quan trọng của Hoa Kỳ. Trong chuyến thăm Việt Nam vào trung tuần tháng 5 vừa qua, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ R.Lai-hai-dơ khẳng định sẽ tăng cường hợp tác với các cơ quan chức năng của Chính phủ Việt Nam nhằm xúc tiến nhiều hơn nữa các chương trình, dự án hợp tác kinh tế - thương mại song phương, đồng thời tin tưởng rằng, quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

 

                                                         TheoNhandan

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục