Tình hình căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa Saudi Arabia, UAE, Bahrain, Ai Cập với Qatar vẫn diễn biến phức tạp khi các nước chưa có dấu hiệu nào nhằm cùng nhau tìm cách hòa giải.


Khởi phát từ hôm 5/6  khi  Saudi Arabia, UAE, Bahrain, Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì cho rằng "Qatar ủng hộ khủng bố và can thiệp nội tình các nước trong khu vực”.

Sau đó là nhiều biện pháp mang hơi hướng "cấm vận” được thực thi: Công dân Qatar phải rời các nước này trong vòng 14 ngày; các hãng hàng không của UAE có thể sẽ ngưng toàn bộ các chuyến đi và đến thủ đô Doha của Qatar kể từ sáng 6/6; các nước này đóng cửa không phận với hãng hàng không Qatar Airways của Qatar…

Trong diễn biến mới nhất ngày 11/6, Ngân hàng Trung ương Bahrain vừa ra lệnh cho các ngân hàng đóng băng tài sản cũng như tài khoản của 59 cá nhân và 12 thực thể có liên quan đến Qatar mà các nước Arab do Saudi Arabia đứng đầu cáo buộc có dính líu đến khủng bố.

Cuộc khủng hoảng tại vùng Vịnh đang khiến nhiều quốc gia bày tỏ quan ngại về tình hình bất ổn trong khu vực và nhiều nỗ lực ngoại giao vẫn đang được tiến hành.

Ngày 11/6, Ngoại trưởng Kuwait Al Sabah cho biết nước này sẽ tiếp tục các nỗ lực làm trung gian tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã điện đàm trao đổi về cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Qatar và các quốc gia Arab. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhấn mạnh Mỹ ủng hộ các nỗ lực hòa giải của Quốc vương Kuwait  nhằm đem lại một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng giữa Qatar và các nước trong Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh cũng như tiến tới loại bỏ tất cả các hình thức hỗ trợ cho chủ nghĩa khủng bố.

Ngoại trưởng Đức cũng lên tiếng kêu gọi giải quyết cuộc khủng hoảng vùng Vịnh thông qua con đường ngoại giao, đồng thời chấm dứt phong tỏa đường không và đường biển đối với Qatar. Bộ trưởng Ngoại giao Đức cũng bày tỏ lo ngại rằng căng thẳng giữa các nước Arab có thể dẫn đến chiến tranh.

Trong cuộc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Al Thani mới đây, Ngoại trưởng Nga Lavrov nói rằng Nga ủng hộ ý tưởng "mọi cuộc xung đột cần được giải quyết tại bàn đàm phán bằng con đường tôn trọng lẫn nhau, đối thoại bình đẳng".

Về phía mình, Qatar vẫn bác bỏ các cáo buộc và cho biết nước này không thay đổi chính sách đối với các nước đã cắt đứt hoặc hạ cấp quan hệ ngoại giao với Qatar.


                                                                                        Theo Chinh phu.vn

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục