Trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây tiếp tục căng thẳng, Thủ tướng Nga Đ.Mét-vê-đép vừa có chuyến thăm Pháp, trong nỗ lực cải thiện quan hệ song phương. Chuyến thăm được coi là bước chuyển biến tích cực, mở ra không gian đối thoại mới trong quan hệ hai nước, vốn lún sâu vào khủng hoảng trong những năm gần đây.


Các nhà lãnh đạo Nga và Pháp hội đàm tại thành phố Lơ A-vrơ, Pháp. Ảnh: GOVERNMENT.RU

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nga Đ.Mét-vê-đép đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà E.Phi-líp-pê. Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí nỗ lực cải thiện quan hệ kinh tế và chính trị song phương, cũng như tiếp tục đối thoại cởi mở để tìm tiếng nói chung trong nhiều vấn đề quốc tế, như các cuộc khủng hoảng tại U-crai-na và Xy-ri, vấn đề hạt nhân I-ran… Thủ tướng Pháp E.Phi-líp-pê khẳng định, Pa-ri muốn "mở ra một không gian mới cho đối thoại chính trị với Nga”. Trong khi đó, Thủ tướng Nga Đ.Mét-vê-đép nhất trí rằng, việc đóng băng các kênh liên lạc là một giải pháp "tồi tệ”. Giới chuyên gia nhận định, kết quả cuộc hội đàm cho thấy, Mát-xcơ-va và Pa-ri đã chủ động đối thoại trên tinh thần thẳng thắn và cởi mở, nhằm tháo gỡ những vướng mắc vốn là rào cản trong quan hệ hai nước nhiều năm qua.

Thủ tướng Đ.Mét-vê-đép là nhà lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Nga thăm Pháp kể từ sau chuyến công du Pháp của Tổng thống Nga V.Pu-tin vào cuối tháng 5-2017, sau khi Tổng thống E.Ma-crông đắc cử. Các nhà phân tích cho rằng, nếu chuyến công du của Tổng thống V.Pu-tin năm 2017 được coi là động thái phá băng trong quan hệ giữa Mát-xcơ-va và Pa-ri, thì chuyến thăm của Thủ tướng Đ.Mét-vê-đép bước đầu mở ra những không gian đối thoại mới giữa hai nước. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh gần đây, quan hệ giữa Nga và phương Tây tiếp tục căng thẳng bởi các lệnh trừng phạt lẫn nhau. Mới đây, Tổng thống Nga V.Pu-tin đã ký sắc lệnh gia hạn lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của các nước Liên hiệp châu Âu (EU) đến cuối năm 2020, sau khi EU quyết định gia hạn các lệnh trừng phạt đối với Nga đến tháng 6-2020. Tuy nhiên, phát biểu ý kiến sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga, Thủ tướng Pháp E.Phi-líp-pê khẳng định, các lệnh cấm vận Nga không phải là vĩnh viễn và có thể sớm được gỡ bỏ.

Thời gian gần đây, Pa-ri nhiều lần thể hiện thiện chí muốn khởi động lại các mối quan hệ, cũng như các cuộc đối thoại chiến lược với Nga. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, Tổng thống Pháp E.Ma-crông khẳng định vai trò quan trọng của Mát-xcơ-va trong việc giải quyết các vấn đề quốc tế. Những động thái của Pháp được cho là phù hợp xu hướng hiện nay của nhiều quốc gia châu Âu trong việc hàn gắn quan hệ với Nga, nhằm tránh những tổn thất nặng nề từ cuộc chiến trừng phạt lẫn nhau. Tổng thống V.Pu-tin cho biết, từ năm 2014 đến nay, các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây đối với Nga khiến nền kinh tế nước này thiệt hại 50 tỷ USD, nhưng EU cũng chịu ảnh hưởng nặng nề, với mức thiệt hại lên đến 240 tỷ USD.

Việc tăng cường hợp tác với Nga không chỉ giúp Pháp nói riêng và châu Âu nói chung đối phó hiệu quả các mối đe dọa và thách thức an ninh, trong đó có chủ nghĩa khủng bố quốc tế, mà còn mang lại lợi ích cho cả hai nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế. Thủ tướng Pháp E.Phi-líp-pê khẳng định, bất chấp các lệnh trừng phạt, hai nước vẫn còn không gian để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Pháp hiện đứng thứ bảy trong số các quốc gia có vốn đầu tư vào Nga, với hơn 500 doanh nghiệp Pháp đang hoạt động tại Nga, trong đó có nhiều tập đoàn lớn như Renault, Auchan. Bên cạnh đó, Pháp cũng là thị trường nhiều tiềm năng đối với một số lĩnh vực mà Nga có thế mạnh, như dầu khí, hàng không, vũ trụ.

Giới chuyên gia nhận định, quan hệ Nga và Pháp chưa thể quay trở lại quỹ đạo hợp tác và phát triển bình thường sau cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng. Tuy nhiên, chuyến thăm của Thủ tướng Nga đến Pháp được đánh giá là bước đi tích cực giúp hai nước xích lại gần nhau hơn để tăng cường đối thoại, giải quyết bất đồng và thúc đẩy phát triển quan hệ song phương.

 

TheoNhandan

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục