Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Thailand vừa tổ chức kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (1944 - 2019), 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (1989 - 2019) và công bố Sách trắng Quốc phòng Việt Nam.



Trao Sách trắng Quốc phòng Việt Nam tặng đại diện Bộ Quốc phòng Thailand.

Tới dự buổi lễ có Đại tướng Suchart Nongbua, Thư ký Bộ trưởng Quốc phòng Thailand cùng đại diện Bộ Quốc phòng Thailand, đoàn ngoại giao và tùy viên quốc phòng các nước và đông đảo bà con người Việt đang học tập và sinh sống tại Thailand.

Trong phát biểu khai mạc, Đại sứ Việt Nam Nguyễn Hải Bằng nêu bật ý nghĩa của Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam và 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân; nhấn mạnh cách đây 75 năm, đơn vị đầu tiên của QĐND Việt Nam được thành lập dưới sự chỉ huy của vị tướng huyền thoại - Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Kể từ ngày đó, QĐND Việt Nam đã trải qua nhiều khó khăn, thử thách và trở thành một quân đội hùng mạnh, chính quy và hiện đại, luôn sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Đại sứ Nguyễn Hải Bằng, trong bối cảnh hiện nay, khi tình hình ở một số khu vực trên thế giới, trong đó có cả Đông-Nam Á, có những diễn biến phức tạp và khó dự báo, Việt Nam đã quyết định công bố Sách trắng Quốc phòng 2019, một lần nữa khẳng định chính sách quốc phòng của Việt Nam trong tình hình mới.

Tại buổi lễ, Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Thailand, Thượng tá Phan Hữu Thắng đã nêu bật quá trình thành lập và lớn mạnh của QĐND Việt Nam trong 75 năm qua, đạt nhiều thành tựu quan trọng trong xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Về đối ngoại quốc phòng, Việt Nam đã thiết lập quan hệ quốc phòng với hơn 80 quốc gia và các tổ chức quốc tế, đồng thời thiết lập 32 Cơ quan Tùy viên quốc phòng tại 32 nước và Liên hợp quốc. Hiện nay, Bộ Quốc phòng Việt Nam đang tích cực chuẩn bị mọi mặt cho năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam và việc đảm nhiệm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, nhiệm kỳ 2020-2021.

Thượng tá Phan Hữu Thắng đã nêu bật sự phát triển liên tục trong hợp tác quốc phòng song phương giữa Việt Nam và Thailand thời gian qua. Dựa trên Bản ghi nhớ (MoU) giữa hai Bộ Quốc phòng Việt Nam và Thailand năm 2016, rất nhiều nội dung và lĩnh vực hợp tác đã được hiện thực hóa, ngày càng thực chất và hiệu quả hơn. Lãnh đạo quốc phòng và các tư lệnh quân đội hai nước duy trì cơ chế trao đổi thường xuyên các chuyến thăm để chia sẻ quan điểm, đề ra các biện pháp và giải pháp kịp thời định hướng cho quan hệ quốc phòng và quân sự giữa hai bên.

Nhân dịp này, Thượng tá Phan Hữu Thắng giới thiệu về Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019, nêu rõ những điều chỉnh trong chính sách quốc phòng thời kỳ mới và nhấn mạnh ý nghĩa của Sách trắng Quốc phòng nhằm minh bạch hóa, tăng cường sự hiểu biết và xây dựng niềm tin trong quan hệ của Việt Nam với cộng đồng quốc tế. Trong thời gian tới, QĐND Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư các nguồn lực cần thiết, làm nòng cốt cho nền quốc phòng và bảo vệ độc lập, chủ quyền, đoàn kết, toàn vẹn lãnh thổ cũng như các lợi ích quốc gia và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Cũng tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng trao Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 và sách ảnh về quốc phòng Việt Nam tặng Đại tướng Suchart Nongbua.


Theo Nhandan

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục