Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Sức mạnh vô địch của Đảng là ở tinh thần kỷ luật tự giác, ý thức tổ chức nghiêm chỉnh của CB, ĐV.” Những CB, ĐV suy thoái, biến chất, vi phạm như những "ung nhọt” và quan điểm của Người dứt khoát: "Một cái ung nhọt, dẫu có đau cũng phải cắt bỏ, không để nó lây lan, nguy hiểm.” Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ta đã thực hiện công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nổi bật là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII). Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nêu: "Kỷ luật một vài người để cứu muôn người.”

Với tinh thần thẳng thắn, quyết tâm xây dựng Đảng bộ và chính quyền tỉnh trong sạch, vững mạnh, Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, quy định của Đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng; thi hành kỷ luật tương xứng với những vi phạm, khuyết điểm của CB, ĐV và kiên quyết "cắt bỏ” những đảng viên không còn đủ tư cách để răn đe, giáo dục, làm gương.

Sự cố y khoa nghiêm trọng là vụ án phức tạp, từng phải tạm hoãn, trả hồ sơ điều tra. Việc thi hành kỷ luật, xét xử các bị cáo liên quan được dư luận cả nước, báo chí quan tâm, nhiều luồng ý kiến khác nhau, thậm chí "cầm đèn chạy trước” phán xét thay cho tòa án, nhất là trên không gian mạng. Vụ án từng "nóng” cả trên diễn đàn Quốc hội. Tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xét xử công tâm, đúng pháp luật và thi hành kỷ luật trong Đảng nghiêm minh, không dung túng, bao che khuyết điểm. Ngày 30/1/2019, Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình đã tuyên án với 6 bị cáo, mức án từ 30 - 42 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, "Vô ý làm chết người. Những đảng viên trong vụ án đã bị xóa tên trong danh sách đảng viên.

 


Đối với vụ án gian lận điểm thi tại Kỳ thi THPT Quốc gia, ngày 21/5/2020, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt 15 bị cáo từ 15 tháng - 10 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, "Nhận hối lộ”, "Đưa hối lộ”. Tại phiên tòa hình sự phúc thẩm ngày 22/10/2020, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, căn cứ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội; thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi của các bị cáo, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt các bị cáo Khương Ngọc Chất, Đỗ Mạnh Tuấn, Nguyễn Quang Vinh lần lượt 5, 9, 8 năm tù. Tổ chức Đảng đã xóa tên các đảng viên trong vụ án từng cán bộ, lãnh đạo cấp phòng của ngành Giáo dục và đào tạo, Công an. Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy khóa XVI, tại Kỳ họp thứ 18 đã quyết định thi hành kỷ luật các đồng chí lãnh đạo là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy quản lý có liên quan trách nhiệm trong kỳ thi bằng hình thức từ khiển trách đến cảnh cáo, cách chức. Thi hành kỷ luật hình thức khiển trách các CB, ĐV là lãnh đạo các sở, ngành diện Tỉnh ủy quản lý có con được nâng điểm bằng hình thức khiển trách cho thấy sự nghiêm minh trong công tác kỷ luật đảng viên vi phạm.



Hai vụ việc nghiêm trọng trên đã được thẳng thắn nêu rõ trong phần hạn chế, khuyết điểm trong Báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 562 đảng viên (tăng 17% so với nhiệm kỳ trước); trong đó, bằng hình thức khiển trách 407 đảng viên, cảnh cáo 116 đảng viên, cách chức 25 đảng viên, khai trừ 14 đảng viên và 75 đồng chí là cấp ủy viên. UBKT các cấp thi hành kỷ luật 195 đảng viên; trong đó, bằng hình thức khiển trách 75 đảng viên, cảnh cáo 30 đảng viên, khai trừ 90 đảng viên và 45 đồng chí là cấp ủy viên. Nội dung chủ yếu vi phạm những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ; vi phạm đạo đức lối sống, chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình.


Dù vi phạm lớn hay nhỏ, CB, ĐV thường hay lãnh đạo, đương chức hay nghỉ hưu đều được xử lý kỷ luật mức tương xứng. Đồng thời, theo dõi việc khắc phục khuyết điểm, hậu quả để tiếp tục xem xét, xử lý, loại bỏ tư tưởng "hạ cánh an toàn.” Tại kỳ họp thứ 12 (tháng 6/2018), UBKT Tỉnh ủy khóa XVI đã quyết định thi hành kỷ luật đối với đồng chí Phạm Quang Vinh, nguyên Phó Bí thư Huyện ủy Lạc Thủy nhiệm kỳ 2010-2015, nguyên Chủ tịch UBND huyện nhiệm kỳ 2011-2016. Trong thời gian giữ chức vụ, đồng chí thiếu kiểm tra, soát xét hồ sơ, nên đã ký 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho hộ Quách Thị Hoàn không đúng đối tượng, nguồn gốc sử dụng đất; thiếu kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21A đoạn qua huyện, dẫn đến sai sót trong việc bồi thường vượt 535.743.668 đồng cho 9 hộ tại thị trấn Chi Nê. Với khuyết điểm, vi phạm này, đồng chí đã bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách, đảm bảo công minh, kịp thời, tạo điều kiện để có cơ hội khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên, việc thu hồi tiền chi sai chưa kịp thời để nộp ngân sách Nhà nước. Do đó, tại kỳ họp thứ 24, UBKT Tỉnh ủy (tháng 5/2020) đã quyết định tăng hình thức kỷ luật lên cảnh cáo để đảm bảo tính nghiêm minh trong kỷ luật của Đảng, hiệu lực quản lý Nhà nước

Trách nhiệm của tổ chức Đảng cũng được xem xét, kỷ luật nghiêm. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, cấp ủy các cấp đã xem xét, thi hành kỷ luật 20 tổ chức Đảng (tăng 17% so với nhiệm kỳ trước); vi phạm chủ yếu trong việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng (40%); vi phạm chính sách pháp luật của Nhà nước (28%); vi phạm quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ (32%). 

Kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng là công tác đặc biệt quan trọng, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong Nhân dân, đóng góp to lớn đối với thực hiện nhiệm vụ chính trị. Ở cấp huyện, công tác này cũng được thực hiện với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, góp phần giữ nghiêm kỷ luật Đảng từ trên xuống dưới, làm trong sạch đội ngũ, củng cố niềm tin của Nhân dân. Đơn cử như huyện Cao Phong, 5 năm qua cấp ủy và UBKT Huyện ủy đã thi hành kỷ luật 38 đảng viên, trong đó khiển trách 22, cảnh cáo 7, cách chức 3, khai trừ 6. 



Kỷ luật CB, ĐV, đấu tranh chống "giặc nội xâm" không dễ dàng bởi mối quan hệ xã hội, công việc và không đảng viên, tổ chức Đảng nào muốn lộ vi phạm. Nói như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng "không thích thú gì khi phải kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình; trái lại, rất khổ tâm, đau xót” nhưng vì cái chung phải thực hiện và đã thực hiện nghiêm minh. Một Đảng bộ dám nhìn thẳng vào sự thật, nhận rõ hạn chế, khuyết điểm, vạch tên CB, ĐV vi phạm để khắc phục, sửa chữa, thực hiện tốt hơn chức trách được giao là Đảng bộ mạnh dạn, tiến bộ và đó cũng chính là điều mà người dân cần, chờ đợi. Đặc biệt, các vi phạm, khuyết điểm, kết luận thi hành kỷ luật được thông báo, đăng, phát công khai trên báo chí được đảng viên, quần chúng Nhân dân đồng tình, gửi gắm niềm tin vào Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, đạo đức, văn minh để dẫn dắt tỉnh nhà phát triển bền vững.

Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Đinh Văn Hùng khẳng định: Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng được thực hiện nghiêm minh và công khai. Kết luận sau mỗi kỳ họp của UBKT đều được đăng, phát công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh. Thông qua đó, tuyên tuyền để hệ thống chính trị, tổ chức Đảng, CB, ĐV, quần chúng Nhân dân nhận thức đầy đủ hơn về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng. Đồng thời, phát huy và tăng cường vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, Nhân dân đối với tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước, CB, ĐV.


Ý kiến của đồng chí Đinh văn Hùng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Hòa Bình 

về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng nghiêm minh, công khai.


BTV Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 358-CV/TUngày 17/4/2018 gửi các huyện, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc về việc cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí của tỉnh về công tác kiểm tra, thi hành kỷ luật Đảng nhằm thông tin chính xác, tạo điều kiện cho Nhân dân giám sát hoạt động của tổ chức Đảng, đảng viên. Yêu cầu rà soát ngay các trường hợp tổ chức Đảng, đảng viên bị xử lý kỷ luật thuộc thẩm quyền; đồng thời chỉ đạo tổ chức Đảng cấp dưới phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh, Trang thông tin điện tử Tỉnh ủy, Cổng thông tin điện tử tỉnh đăng tải ngay các trường hợp bị xử lý kỷ luật Đảng từ tháng 10/2017.Từ nay (khi ban hành công văn - PV), sau khi cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT có thẩm quyền công bố quyết định kỷ luật đối với tổ chức Đảng, đảng viên phải cung cấp thông tin ngay cho báo chí đăng tải theo quy định.

Thực vậy, nếu các sai phạm của CB, ĐV, nhất là sai phạm của lãnh đạo, người đứng đầu bị bưng bít, không được kết luận, làm rõ và thông báo công khai sẽ gây bức xúc, bất mãn, nghi ngờ, suy đoán tiêu cực, diễn biến phức tạp về tâm lý như ung nhọt đến lúc quá ngưỡng sẽ bung ra, gây nguy hiểm. Giờ đây, những kết luận của UBKT không còn là tài liệu nội bộ, chỉ được công bố trong tổ chức Đảng như trước. Kể cả những vi phạm về đạo đức lối sống như nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Dân Hạ Nguyễn Mạnh Sáu "thiếu tu dưỡng, rèn luyện bản thân, quan hệ bất chính, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng” bị thi hành kỷ luật cách tất cả các chức vụ trong Đảng cũng được đăng công khai. Người dân chờ đợi các kết luận rõ ràng, minh bạch, công tâm của UBKT như là một nơi để trao gửi, củng cố niềm tin, cũng như giám sát CB, ĐV, phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.



Minh Châu

 

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục