Thực trạng thiếu dữ liệu đang cản trở nỗ lực dự đoán hướng bùng phát bệnh đậu mùa khỉ tại Mỹ.


Các ban đỏ nổi trên tay một bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: Shutterstock/TTXVN

Đã hai tháng kể từ khi Mỹ ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus đậu mùa khỉ, tổng số ca mắc đã tăng lên khoảng 2.900 ca. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về các ca mắc đó cùng các dữ liệu dịch tễ học khác lại không được phổ biến rộng như chính bản thân loại virus đó, gây ra lỗ hổng phản ứng trong giới y tế nước này.

"Đây là một đợt bùng phát mới và diễn ra nhanh chóng. Tôi nghĩ chúng ta đã gặp một số trở ngại trong việc thu thập dữ liệu một cách hiệu quả và trơn tru từ các địa phương”, kênh truyền hình CNN dẫn lời Jane Hamilton, Giám đốc điều hành Hội đồng các nhà dịch tễ học vùng lãnh thổ, đưa tin.

Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) gần đây mới chia sẻ báo cáo công khai đầu tiên về nhân khẩu học các trường hợp mắc đậu mùa khỉ, cho thấy phần lớn các trường hợp là nam giới có quan hệ tình dục đồng giới, với độ tuổi trung bình là 36.

Tuy nhiên, Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky cảnh báo cơ quan này chỉ có thông tin chi tiết về một nửa số trường hợp được báo cáo.

Bệnh đậu mùa khỉ hiện là một căn bệnh cần được báo cáo. Điều này có nghĩa là các sở y tế công cộng và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe địa phương phải có nhiệm vụ thu thập thông tin về những người được chẩn đoán mắc bệnh. Tuy nhiên, cho đến giờ, việc các bang chia sẻ dữ liệu về bệnh đậu mùa khỉ với CDC vẫn hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện.

CNN đã liên hệ với sở y tế của 50 tiểu bang, trong đó chỉ có 29 đơn vị trả lời và tất cả đều cho rằng họ cam kết chia sẻ dữ liệu các ca mắc đậu mùa khỉ với CDC. Tuy nhiên, một số nơi nói rằng họ thu thập nhiều thông tin hơn những gì họ chia sẻ.

Trong bối cảnh Mỹ phải đối mặt với một thách thức sức khỏe cộng đồng khác khi đại dịch COVID-19 vẫn hoành hành, Tiến sĩ Walensky cho biết cô cảm thấy bất lực khi quyền hạn của CDC lại bị hạn chế như vậy.

"Chúng tôi rất muốn nhận được nhiều thông tin nhất có thể và công bố cho công chúng nước Mỹ. Nhưng một lần nữa, lại giống như COVID-19, chúng tôi gặp khó khăn bởi một thực tế rằng chúng tôi chẳng có quyền hạn gì để nhận những dữ liệu đó cả. Chúng tôi đang cố gắng hết sức”, bà trả lời phỏng vấn báo Washington Post ngày 22/7.

Nữ chức trách chỉ ra CDC không có dữ liệu về những người đã được tiêm vaccine đậu mùa khỉ và cũng không có quyền hạn yêu cầu các sở y tế cung cấp thông tin.

Dữ liệu duy nhất về vaccine đậu mùa khỉ mà CDC công khai là những thông tin cập nhật theo tuần từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (DHHS) về việc phân bổ vaccine tới từng bang.

Tháng trước, CDC đã chia sẻ bản dự thảo ban đầu về thỏa thuận sử dụng dữ liệu với các bang và các địa phương. Cơ bản đây là một thỏa thuận mở rộng quyền truy cập của CDC vào dữ liệu mà các bang đang thu thập. Các tiểu bang đang xem xét dự thảo và một số ít đã nhất trí với thỏa thuận.

Nhìn chung, việc thiếu dữ liệu đang cản trở nỗ lực dự đoán kịch bản bùng phát bệnh đậu mùa khỉ.

Người phát ngôn của CDC cho biết: "Hiện tại chúng tôi không có đủ dữ liệu chi tiết về các ca mắc để đưa ra các ước tính chính xác”.

Trung tâm Phân tích Dự báo và Dịch bệnh mới của CDC, chính thức ra mắt vào mùa xuân vừa qua, đang nỗ lực để hiểu rõ hơn về sự bùng phát bệnh đậu mùa khỉ, bao gồm cả cách tối ưu hóa tốt nhất các biện pháp can thiệp như vaccine.

Theo TTXVN

Các tin khác


Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục