Ngày 30/1, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) cho rằng cuộc chiến ngăn toàn cầu ấm lên không nên bị trả giá bằng tăng trưởng kinh tế.

Chú thích ảnh

Cảnh khô hạn trên sông Ribeira de Alge ở Figueiro dos Vinhos, miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 8/2/2022. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại Đại học Trí tuệ nhân tạo Mohamed Bin Zayed, ông Sultan Al Jaber - đặc phái viên khí hậu của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn dầu mỏ hàng đầu ADNOC - nhấn mạnh quá trình chuyển đổi năng lượng nên giúp hành tinh trở nên "giàu có và khỏe mạnh hơn". Theo ông, thế giới cần ngăn nhiệt độ Trái Đất tăng vượt ngưỡng 1,5 độ C mà không làm chậm lại đà tăng trưởng kinh tế. 

Dự kiến UAE sẽ chủ trì hội nghị COP28 tại Dubai trong tháng 11 và 12/2023. UAE là quốc gia Arab thứ hai sau Ai Cập đăng cai một kỳ hội nghị COP. 

Tại COP27 tại Ai Cập vào tháng 11/2022, hội nghị đã kết thúc với một thỏa thuận mang tính lịch sử về thành lập quỹ "tổn thất và thiệt hại" để bù đắp cho các nước đang phát triển chịu ảnh hưởng nặng nề của các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu gây ra. Tuy nhiên, điều gây thất vọng cho giới phân tích là thỏa thuận tại COP27 không đạt được nhiều tiến triển về giảm khí thải từ nhiên liệu hóa thạch.

UAE - một trong những nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới - tin rằng dầu mỏ vẫn là một phần không thể tách rời của nền kinh tế toàn cầu và coi đây là nguồn tài chính quan trọng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng. UAE đang chi hàng tỷ USD để phát triển năng lượng tái tạo, giúp đáp ứng 50% nhu cầu của quốc gia này vào năm 2050, hướng đến mục tiêu trung hòa khí thải trong cùng năm. Nước này cũng đang thúc đẩy các giải pháp thu giữ carbon, loại bỏ CO2- khí thải chính gây hiệu ứng nhà kính, từ hoạt động đốt nhiên liệu hay trong không khí.


Theo báo Tin tức

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục