Ông Barack Obama kêu gọi hành động để cắt giảm thâm hụt và đương đầu với thách thức từ những đối tác cạnh tranh như Ấn Độ và Trung Quốc

 

Trong Thông điệp Liên bang hôm thứ ba vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói Mỹ hiện đang “sẵn sàng cho những tiến bộ” sau “tình trạng suy thoái tệ hại nhất mà hầu hết chúng ta từng được biết”.

 
Nhiều thành viên Đảng Dân chủ và các đảng viên Cộng hòa ngồi cạnh nhau trong phòng họp lớn trên Đồi Capitol để nghe bài diễn văn của tổng thống thay vì ngồi tách riêng như thông lệ.
 
Hành động đó nhằm biểu thị sự thống nhất kể từ sau vụ thảm sát ở bang Arizona 3 tuần trước đây, trong đó nữ nghị sĩ Gabrielle Giffords bị trọng thương.
 

Ông Barack Obama bắt tay các nghị sĩ sau khi trình bày Thông điệp Liên bang trên Đồi Capitol. Ảnh: AP

 
Theo đài BBC, Tổng thống Obama nói rằng theo sau những cuộc bầu cử hồi tháng 11, cả hai đảng hiện chia sẻ trách nhiệm lãnh đạo và người dân muốn họ cùng làm việc với nhau để chinh phục tương lai, gánh vác những nhiệm vụ khó khăn từ nhiều thập niên đang tích tụ.
 
Ông Obama nói những tiến bộ về kỹ thuật, sự nổi lên của những quốc gia như Ấn Độ và Trung Quốc và sự xuất khẩu việc làm ra nước ngoài có nghĩa là “những thói quen đã thay đổi” đối với nhiều người Mỹ và lúc này đó là điều cần thiết để cổ vũ “sự cách tân Mỹ” nhằm tạo thêm công ăn việc làm.
 
Ông cam kết đầu tư cho giáo dục, nghiên cứu y sinh, công nghệ thông tin, đặc biệt là công nghệ năng lượng sạch - những lĩnh vực sẽ “tăng cường an ninh của chúng ta, bảo vệ hành tinh chúng ta và tạo ra vô số việc làm mới cho người dân”.
 
Tổng thống Mỹ nói chính phủ sẽ đầu tư vào việc sửa sang cơ sở hạ tầng, bao gồm những tuyến đường sắt cao tốc và bảo đảm 98% người Mỹ sử dụng internet không dây tốc độ cao trong vòng 5 năm tới.
 
Ông cũng nói đến những vấn đề về cải cách y tế gây bất đồng, bông đùa rằng ông đã “nghe những lời đồn đại rằng một số người tỏ ra quan ngại về luật chăm sóc sức khỏe mới” và nói ông sẵn sàng làm việc với bất cứ ai có sáng kiến cải thiện nó.
 
Về tình trạng thâm hụt nội địa, ông Obama nói chính phủ sẽ giải quyết bằng cách hạn định chi tiêu trong nước trong 5 năm tới. Ông cho rằng điều này sẽ “đòi hỏi những cắt giảm đau đớn” nhưng sẽ không xảy ra “trên lưng của những công dân dễ bị tổn thương nhất của chúng ta”.
 
 
                                                                               Theo Báo NLĐ
 
 

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục