Phe “áo đỏ” biểu tình ở ngoại ô Bangkok hôm 5-4 Ảnh: REUTERS

Phe “áo đỏ” biểu tình ở ngoại ô Bangkok hôm 5-4 Ảnh: REUTERS

Theo cuộc thăm dò dư luận được công bố hôm 6-4, phần lớn người dân Thái Lan lo ngại về nguy cơ xảy ra nội chiến do đất nước đã chìm trong tình trạng bạo lực và bất ổn khá lâu.

 

Kết quả cuộc thăm dò cho thấy gần 70% trong số 1.434 người được hỏi cho rằng khả năng cuộc xung đột chính trị tại Thái Lan leo thang thành nội chiến là khá cao. Theo những người này, việc sử dụng vũ khí gây chết người ngày càng phổ biến ở nhiều khu vực và bạo lực đang có chiều hướng gia tăng, vượt ngoài tầm kiểm soát của chính phủ.

Khi được hỏi về giải pháp để ngăn nguy cơ nội chiến bùng phát, khoảng 49% người cho rằng chính phủ và người biểu tình nên ngồi lại đàm phán cùng nhau; 23% người cho rằng các bên không được sử dụng vũ lực và vũ khí nguy hiểm. Theo Bangkok Post, cuộc thăm dò trên được ĐH Susan Dusit Rajabhat tiến hành từ ngày 1 đến 5-4.

Nỗi lo trên không phải là không có cơ sở khi các thủ lĩnh phe “áo đỏ” hôm 5-4 cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào nhằm lật đổ Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra cũng có thể dẫn đến nội chiến.

Ông Jatuporn Promphan, một thủ lĩnh của phe “áo đỏ”, tuyên bố: “Điều chúng tôi lo lắng nhất là nội chiến và đây là điều chúng tôi không hề muốn xảy ra. Nhưng nó sẽ diễn ra nếu có đảo chính và nền dân chủ hiện tại bị cướp đoạt”.

Cảnh báo trên được đưa ra khi phe “áo đỏ” đang có cuộc tuần hành kéo dài 3 ngày ở vùng ngoại ô thủ đô Bangkok nhằm phản đối những cáo buộc pháp lý nhằm vào bà Yingluck.

Theo hãng tin AP, hầu hết các nhà phân tích dự đoán chính phủ của bà Yingluck sẽ sụp đổ trong một “ cuộc đảo chính tư pháp” bởi các tòa án và cơ quan độc lập của Thái Lan được cho rằng có thành kiến  với bộ máy chính trị Shinawatra.

 

                                                                     Theo NLĐ

 

 

Các tin khác


Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nga tích cực cứu trợ nhân đạo vùng lũ lụt

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/4 thông báo hai máy bay vận tải Il-76 của bộ này đã vận chuyển hơn 90 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân bị nạn ở các khu vực lũ lụt thuộc vùng Orenburg.

Thăm dò bầu cử Mỹ: Tổng thống Biden nới rộng khoảng cách với ứng cử viên Trump

Theo kết quả thăm dò mới nhất của hãng Reuters/Ipsos công bố ngày 10/4 (giờ địa phương), đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nới rộng chút ít khoảng cách dẫn trước người tiền nhiệm Donald Trump trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11, trong bối cảnh ứng cử viên Đảng Cộng hòa chuẩn bị đối mặt phiên tòa đầu tiên trong 4 phiên tòa hình sự chống lại ông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục