Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines. (Ảnh: Reuters).

Hiện trường vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines. (Ảnh: Reuters).

Các nhà lãnh đạo thế giới đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến các nạn nhân trên chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi tại miền đông Ucraina ngày 17-7, đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra độc lập, minh bạch về tai nạn này.

 

Tại một cuộc họp báo sớm ngày 18-7, Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã gọi “đây là một ngày thảm kịch đối với Malaysia”. Ông Najib cho biết, một nhóm chuyên gia đối phó với thảm họa đã được cử đến Kiev và các quan chức tại Ucraina đã cố gắng thiết lập một hành lang nhân đạo đến địa điểm máy bay rơi.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Frans Timmermans gọi “đây là một ngày rất đen tối đối với Hà Lan”, đồng thời nhấn mạnh cần một cuộc điều tra độc lập về tai nạn này.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 17-7 đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới những nạn nhân trong vụ rơi máy bay và kêu gọi một cuộc điều tra toàn diện và minh bạch về vụ tai nạn này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 17-7 đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Ông Obama gửi lời chia buồn sâu sắc tới những nạn nhân trên máy bay của Malaysia bị rơi và khẳng định Washington sẽ hỗ trợ một cuộc điều tra ngay lập tức về vụ việc này.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới Thủ tướng Malaysia Najib Razak về tai nạn máy bay rơi, đồng thời điện đàm với người đồng cấp Mỹ Obama liên quan đến vụ việc này. Ông Putin đã lệnh cho tất cả các cơ quan liên quan hỗ trợ nhiều nhất có thể trong hoạt động điều tra về vụ việc.

Cùng ngày, Reuters cho biết, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào ngày 18-7 về tình hình Ucraina và sẽ xem xét về một tuyên bố dự thảo kêu gọi “một cuộc điều tra toàn diện, thấu đáo và độc lập” về nguyên nhân khiến máy bay của Malaysia bị rơi tại khu vực miền đông Ucraina.

Cuộc họp dự kiến sẽ được tổ chức vào lúc 10 giờ (theo giờ địa phương), tại Ucraina (14 giờ GMT).

Tuyên bố dự thảo của Anh nhấn mạnh, sự cần thiết “các bên bảo đảm cho phép các nhà điều tra tiếp cận ngay lập tức hiện trường máy bay rơi để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn”.

Thông cáo của Ngoại giao Trung Quốc đưa ra hôm 18-7 cho biết, Trung Quốc thực sự “sốc” trước thông tin máy bay của Malaysia bị rơi và gửi lời chia buồn đến những nạn nhân trên chuyến bay. Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, nước này đang kiểm tra có công dân Trung Quốc trên chuyến bay hay không và hy vọng nguyên nhân làm máy bay rơi sẽ sớm được xác định.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng kêu gọi cuộc điều tra minh bạch về nguyên nhân máy bay rơi.

Phát biểu hôm 18-7, Thủ tướng Australia Tony Abbott nói, “đây là thời gian vô cùng buồn thảm”, đồng thời cho biết, có khoảng 27 người mang quốc tịch Australia trên chuyến bay MH17.

Chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị rơi tại miền đông Ucraina, khi đang trên đường bay từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur (Malaysia), toàn bộ 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn trên máy bay được cho là đã thiệt mạng.

 

                                                                          Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục