Sân bay Lodz, Ba Lan. (Ảnh minh họa)

Sân bay Lodz, Ba Lan. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, Ba Lan không phải là quốc gia duy nhất đang đối mặt với tình trạng vắng khách nghiêm trọng tại các sân bay. Theo Hội đồng Sân bay quốc tế (Airports Council International), có khoảng 80 sân bay ở châu Âu chỉ thu hút được hơn một triệu lượt khách mỗi năm, gần 70% trong số này đang trong tình trạng báo động.

 

Tuy nhiên, Ba Lan lại gây chú ý nhất vì nước này được nhận một khoản tài trợ khổng lồ từ EU để phát triển công nghiệp hàng không. Theo số liệu do Ủy ban Châu Âu (EC) cung cấp, gần 770 triệu USD là khoản tiền EU đã “rót” cho Ba Lan, từ năm 2007 đến 2013, nhằm xây dựng và nâng cấp 12 sân bay. Trong khi đó, các nước khác chỉ nhận được khoảng 35% số tiền này, Tây Ban Nha may mắn hơn, khi được hỗ trợ khoảng 380 triệu USD.

Là thành viên sử dụng rất hiệu quả các nguồn tài trợ, Ba Lan luôn tạo ra sự tin tưởng và nhận được sự ưu tiên hàng đầu từ phía EU. Theo nguyên tắc, vốn xây dựng ban đầu phải do chính phủ các nước tự cung cấp, EU sẽ hoàn trả số tiền đó khi dự án được tổ chức này thông qua. Dự án phải lớn hơn 60 triệu USD mới có hy vọng nhận được sự giúp đỡ của EU. Tuy nhiên, EU vẫn tài trợ Ba Lan, dù một vài sân bay chưa đạt đến mức chuẩn này.

Đặt trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu kéo dài từ năm 2008, sự giúp đỡ của EU đối với hệ thống cơ sở hạ tầng sân bay ở Ba Lan có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì nó đồng nghĩa với việc tạo việc làm, phát triển ngành du lịch và thu hút đầu tư vào khu vực.

Nhưng theo thống kê của EC, dù chính phủ Ba Lan và EU đã đầu tư hơn 300 triệu USD nhưng ba sân bay Lodz, Rzeszow và Lublin của nước này chỉ đón trung bình ba triệu lượt khách mỗi năm. Trên thực tế, con số này dừng lại ở mức 1,1 triệu lượt vào năm 2013. Tình trạng ảm đạm tại các sân bay nằm ngoài dự đoán của các nhà quản lý.

Sân bay tại thành phố Lodz vừa được làm mới nhưng lượng hành khách tới đây lại giảm tới một triệu lượt người. Vào mùa du lịch, có ngày sân bay này chỉ tiếp nhận bốn chuyến bay đến và đi. Chính phủ Ba Lan từ chối đưa ra dự đoán chi tiết về lượng khách hàng không trong thời gian tới.

Thị trưởng của Lodz trong nhiệm kỳ, từ năm 2002 đến năm 2010, ông Jerzy Kropiwnicki bày tỏ mong muốn thu hút đầu tư nước ngoài và khách du lịch, nhưng vào thời gian đó, thành phố chỉ có một sân bay nhỏ để duy trì các chuyến bay nội địa, ông cảm thấy xây dựng một sân bay quốc tế có thể làm sống lại nền kinh tế địa phương. Nhìn lại 160 trang đề án đệ trình lên EU, Bộ trưởng Giao thông Ba Lan Andrzej Korzeniowski nhận ra ông đã sai lầm khi để chính quyền địa phương tự quyết định địa điểm và quy mô của sân bay.

Các nhà quản lý sân bay Lodz và Rzeszow đều không thể trả lời họ đã thu về bao nhiêu tiền cho ngành hàng không. Còn người phát ngôn của sân bay Lublin cho biết, họ đang thành công trong việc truyền thông nhằm góp phần phát triển nền kinh tế địa phương.

Hiện nay, công nghiệp hàng không của Ba Lan vẫn cần sự trợ giúp đắc lực từ phía EU. Chi phí đầu tư vào sân bay không hề nhỏ. Người quản lý hàng không nước này cho biết, để duy trì hoạt động của một sân bay nội địa, cũng phải cần đến ít nhất bốn triệu USD mỗi năm.

Thực trạng ảm đạm tại một số sân bay ở Ba Lan làm dấy lên câu hỏi liệu chính phủ nước này sẽ sử dụng như thế nào khoản tài trợ khổng lồ lên tới 100 tỷ USD từ EU trong bảy năm tới.

 

 

                                                                         Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục