Lãnh đạo đảng cánh tả Syriza A.Xi-prát bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở thủ đô A-ten, Hy Lạp. Ảnh EFE

Lãnh đạo đảng cánh tả Syriza A.Xi-prát bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở thủ đô A-ten, Hy Lạp. Ảnh EFE

Theo Roi-tơ, ngày 25-1, khoảng 9,8 triệu cử tri Hy Lạp đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn. Theo đó, trong trường hợp đảng cánh tả Syriza đối lập do ông A.Xi-prát lãnh đạo giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này, A-ten có thể tiến hành đàm phán lại các điều khoản thắt lưng buộc bụng trong gói cứu trợ trị giá 300 tỷ USD với bộ ba chủ nợ quốc tế, gồm Liên hiệp châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB). Thậm chí, Hy Lạp có thể từ bỏ Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

 

Kết quả cuộc thăm dò dư luận trước thềm bầu cử cho thấy, đảng cánh tả Syriza tiếp tục dẫn đầu và gia tăng khoảng cách với đảng Dân chủ mới của Thủ tướng A.Xa-ma-rát. Cụ thể, đảng cánh tả Syriza vượt hơn 6,7 điểm so với đảng Dân chủ mới cầm quyền, đứng thứ hai. Trong cương lĩnh tranh cử, ông Xi-prát, 40 tuổi, cam kết sẽ khôi phục "phẩm giá" cho Hy Lạp, ngừng cắt giảm việc làm, tiền lương và chi tiêu công, đồng thời sẽ đàm phán với bộ ba chủ nợ quốc tế về kế hoạch thắt lưng buộc bụng đã ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống của hàng triệu người Hy Lạp.

Theo kế hoạch, các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào lúc 17 giờ (giờ GMT) và kết quả sơ bộ đầu tiên được công bố vào khoảng 19 giờ 30 phút (giờ GMT) cùng ngày.

* Tại CH Séc, theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận sau một năm kể từ ngày Thủ tướng B.Xô-bốt-ca nhậm chức, 60% số người được hỏi bày tỏ hài lòng với hoạt động của Chính phủ liên minh, gồm đảng Dân chủ Xã hội (CSSD), Phong trào trung dung mới ANO và đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (KDU-CSL). Trong một năm qua, Chính phủ liên minh đã thực hiện được nhiều lời hứa với cử tri, trong đó có việc bãi bỏ lệ phí khám bệnh và kê đơn thuốc, tăng lương hưu và lương tối thiểu, giảm thuế giá trị gia tăng đối với sách in và thuốc men. Ngoài ra, Chính phủ của Thủ tướng Xô-bốt-ca còn giành được sự ủng hộ của người dân nhờ kinh tế được phục hồi và đa số người dân được tăng lương trong tháng 1-2015.

 

 

                                                       Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục