Thị trưởng thành phố Seoul, Park Won-soon (bên trái), phát biểu trong một cuộc họp khẩn cấp với quan chức thành phố để thảo luận các biện pháp nhằm ngăn ngừa dịch bệnh MERS tiếp tục lây lan tại Seoul, ngày 16-4-2015. (Ảnh: Yonhap)

Thị trưởng thành phố Seoul, Park Won-soon (bên trái), phát biểu trong một cuộc họp khẩn cấp với quan chức thành phố để thảo luận các biện pháp nhằm ngăn ngừa dịch bệnh MERS tiếp tục lây lan tại Seoul, ngày 16-4-2015. (Ảnh: Yonhap)

Hàn Quốc ngày 14-6 ghi nhận thêm bảy ca nhiễm mới Hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS), nâng tổng số người nhiễm virus MERS tại nước này lên 145 người trong đó có 14 người tử vong.

 

Theo Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, bốn trong số bảy bệnh nhân mới bị nhiễm trong khi tới hoặc được điều trị tại Trung tâm Y tế Samsung, ở Thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Bệnh viện này được xem như là nguồn lây nhiễm chính virus MERS tại Hàn Quốc khi gần một nửa trong số những người nhiễm virus MERS được cho là bị nhiễm trong khi tới bệnh viện này.

Vào cuối ngày 13-6, Trung tâm Y tế Samsung đã thông báo quyết định tạm ngừng một phần hoạt động. Một quan chức của bệnh viện sau đó cho biết, việc đóng cửa tạm thời sẽ có hiệu lực ít nhất là đến ngày 24-6.

Sau khi số lượng lớn người nhiễm virus MERS được xác định tại Trung tâm Y tế Samsung, một số bệnh viện được cho là đã từ chối điều trị hay tiếp nhận các bệnh nhân đã từng tới bệnh viện này. Các quan chức Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết, việc từ chối chữa trị cho những ai đã từng tới Trung tâm Y tế Samsung có thể sẽ bị phạt theo luật y tế của nước này.

Cũng trong số bảy người nhiễm mới, hai người được cho là bị nhiễm MERS tại hai bệnh viện khác nhau, một người còn lại được cho là bị nhiễm căn bệnh này trong khi đi cùng một bệnh nhân nhiễm MERS trên xe cứu thương.

Chính phủ Hàn Quốc luôn khẳng định rằng, mọi trường hợp lây nhiễm MERS đều xuất hiện tại các bệnh viện, nơi đã từng điều trị cho bệnh nhân nhiễm MERS nhưng phần lớn trong số đó biết rằng họ đang điều trị cho bệnh nhân nhiễm MERS. Điều này dẫn đến sự tin tưởng rằng, những người bên ngoài các bệnh viện vẫn an toàn đối với khả năng nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, các quan chức y tế Hàn Quốc nhấn mạnh rằng, điều này có thể không còn đúng nữa sau khi một lái xe cứu thương từng vận chuyển hai bệnh nhân nhiễm MERS vào tuần trước đã được chẩn đoán dương tính với virus vào ngày 13-6.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã cảnh báo, Hàn Quốc phải tăng cường những nỗ lực cho một cuộc chiến kéo dài chống lại dịch bệnh MERS.

“Do dịch bệnh đã bùng phát trên diện rộng và khá phức tạp, việc xuất hiện thêm nhiều trường hợp nhiễm MERS tại Hàn Quốc là điều có thể dự đoán trước”, Keiji Fukuda, một trợ lý của Tổng Giám đốc WHO, nói trong một cuộc họp báo ngày 13-6.

Cho đến ngày 14-6, Hàn Quốc đã ghi nhận 14 trường hợp tử vong liên quan đến MERS. Khoảng 4.850 người bị cách ly do nghi có khả năng nhiễm MERS sau khi có tiếp xúc gần với các bệnh nhân nhiễm MERS.

Trong số những người bị nhiễm, 10 người đã được xuất viện sau khi bình phục hoàn toàn, trong khi đó, thêm một bệnh nhân nữa có thể được xuất viện trong ngày hôm nay.

Cũng trong ngày 14-6, Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết, Bộ này sẽ thiết lập một nhóm đặc biệt để đánh giá ảnh hưởng hằng ngày về kinh tế do dịch bệnh MERS và đưa ra các biện pháp đối phó.

Trước đó Bộ này cho biết sẽ chi tới 400 tỷ won (358 triệu USD) để cấp ngân sách khẩn cấp cho các doanh nghiệp, trong đó bao gồm cả các bệnh viện và các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi dịch MERS.

 

 

                                                                            Theo Báo ND

 

 

 

Các tin khác


Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục