Người dân tại Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) đang đi bộ dưới cơn mưa lớn do siêu bão Soudelor gây ra. (Ảnh: EPA)

Người dân tại Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) đang đi bộ dưới cơn mưa lớn do siêu bão Soudelor gây ra. (Ảnh: EPA)

Ngày 7-8, Đài Loan (Trung Quốc) đã sơ tán hơn 600 người khỏi nơi ở khi siêu bão Soudelor, cơn bão mạnh nhất đe dọa Đài Loan trong vòng hai năm gần đây, được dự báo sẽ đổ bộ vào hòn đảo này vào sáng sớm 8-8.

 

Lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan cho biết, siêu bão Soudelor đã khiến hai người chết và một người mất tích ở vùng biển động ngoài khơi bờ biển thành phố Nghi Lan, phía đông bắc Đài Loan.

Các chuyến bay bị hủy bỏ, các văn phòng và trường học tại Đài Loan đều đóng cửa. Dịch vụ đường sắt cao tốc trên hòn đảo này vẫn hoạt động bình thường trong ngày 7-8 nhưng sẽ ngừng hoạt động từ sáng ngày 8-8. Mưa gió đã quật ngã cây cối tại Đài Bắc và các con sóng dọc theo bờ biển Đài Loan cao tới 5m.

Lực lượng quân đội của Đài Loan cho biết đã huy động sẵn hàng chục nghìn binh sĩ và hàng nghìn phương tiện phục vụ cho các hoạt động cứu hộ khi các cảnh báo lũ lụt được đưa ra tại các khu vực ở tây bắc hòn đảo này.

Siêu bão Soudelor với sức gió ở vùng gần tâm bão là 173km/giờ là cơn bão mạnh nhất đe dọa Đài Loan kể từ siêu bão Usagi năm 2013. Siêu bão Soudelor còn được so sánh với siêu bão Morakot năm 2009, cơn bão đã tàn phá trên diện rộng ở phía nam Đài Loan, khiến khoảng 700 người thiệt mạng hoặc mất tích và làm thiệt hại ba tỷ USD.

Cùng ngày, gần 5.000 người ở tỉnh Phúc Kiến, phía đông nam Trung Quốc, cũng đã được sơ tán khi siêu bão Soudelor, cơn bão số 13 trong năm 2015 của nước này, được dự báo là sẽ đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến trong ngày 8-8.

Văn phòng kiểm soát lũ lụt tỉnh Phúc Kiến cho biết, siêu bão Soudelor đang di chuyển theo hướng tây bắc với tốc độ hơn 20km/giờ, được dự báo là sẽ đổ bộ vào bờ biển tỉnh Phúc Kiến vào tối 8-8, sau khi đến Đài Loan (Trung Quốc) vào khoảng giữa đêm 7-8 và sáng 8-8.

Những người được sơ tán, chủ yếu là các lao động làm việc tại các khu nuôi trồng thủy sản, đã được chuyển tới địa điểm an toàn trên bờ.

Tỉnh Phúc Kiến cũng yêu cầu tất cả các tàu đánh bắt cá trở lại cảng trước 10 giờ sáng ngày 7-8 khi các cơn gió mạnh được dự đoán sẽ tràn vào vùng biển gần bờ vào cuối ngày hôm nay.

Trung Quốc có một hệ thống cảnh báo thời tiết khắc nghiệt gồm bốn mức, với màu đỏ biểu thị mức nghiêm trọng nhất, tiếp đó là màu cam, màu vàng và màu xanh nước biển. Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc ban đầu đã đưa ra cảnh báo màu vàng đối với siêu bão Soudelor vào sáng 6-8 và nâng lên mức cảnh báo màu cam vào tối cùng ngày.

 

 

                                                                             Theo Báo ND
 
 
 
 

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục