Ngành khai thác dầu khí của Ô-xtrây-li-a bị suy giảm mạnh.

Ngành khai thác dầu khí của Ô-xtrây-li-a bị suy giảm mạnh.

Ngay sau khi giành được nhiều phiếu bầu nhất trong đảng Tự do cầm quyền, ông M.Tơn-bun, 60 tuổi đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành Thủ tướng thứ 29 của Ô-xtrây-li-a và là thủ tướng thứ tư của nước này kể từ năm 2013. Tân Thủ tướng Tơn-bun cam kết sẽ ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, duy trì quan điểm của Ô-xtrây-li-a trong vấn đề chống biến đổi khí hậu.

 

Trước những lo ngại về năng lực điều hành đất nước, nhất là trong lĩnh vực kinh tế của chính quyền của Thủ tướng T.Áp-bót, nội bộ đảng Tự do cầm quyền của Ô-xtrây-li-a đã tiến hành cuộc bỏ phiếu bất ngờ. Kết quả cho thấy, cựu Bộ trưởng Truyền thông Tơn-bun đã giành được 54 phiếu ủng hộ, đánh bại đương kim Thủ tướng T.Áp-bót giành được 44 phiếu bầu, trở thành Chủ tịch đảng Tự do, đồng nghĩa thay ông Áp-bót trở thành Thủ tướng Ô-xtrây-li-a. Cựu Thủ tướng T.Áp-bót từng vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm hồi tháng 2 vừa qua, song tỷ lệ ủng hộ Chính phủ của ông đã giảm mạnh trong những tháng gần đây. Kết quả một cuộc thăm dò mới nhất của hãng Newspoll cho thấy, tỷ lệ người dân không hài lòng với Thủ tướng lên tới 63%.

Theo số liệu công bố đầu tháng 9 vừa qua, kinh tế Ô-xtrây-li-a trong quý II chỉ tăng 0,2%, mức thấp nhất trong hơn hai năm qua, chủ yếu do xuất khẩu giảm mạnh. Tỷ giá đồng đô-la Ô-xtrây-li-a (AUD) so USD cũng giảm, xuống dưới mức 0,70 USD đổi một AUD và là mức thấp nhất trong vòng sáu năm qua. Theo các chuyên gia, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ giảm 3,3% và điều này sẽ tác động tiêu cực đối với tăng trưởng kinh tế của Ô-xtrây-li-a từ nay tới cuối năm. Quyết định bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng Tự do diễn ra do lo ngại, nếu ông Áp-bót vẫn là lãnh đạo của đảng cầm quyền thì chính phủ liên minh gồm đảng Tự do và Dân chủ sẽ thất bại trong cuộc bầu cử sắp tới, dự kiến diễn ra vào tháng 9 năm sau. Đây không phải là lần đầu một thủ tướng Ô-xtrây-li-a bị mất chức sau tiến hành bỏ phiếu trong đảng. Điều tương tự đã từng xảy ra dưới thời Công đảng cầm quyền của Thủ tướng K.Rắt hồi năm 2010 và Thủ tướng G.Gi-lát hồi năm 2013. Tháng 6-2013, bà G.Gi-lát thuộc Công đảng bị đối thủ là ông K.Rắt đánh bại sau cuộc bỏ phiếu nội bộ đảng, vài tháng trước khi diễn ra tổng tuyển cử dẫn đến thắng lợi của ông Áp-bót.

Sau khi tuyên thệ nhậm chức thủ tướng trước Toàn quyền Ô-xtrây-li-a P.Cô-xgrô-vơ, tân Thủ tướng Tơn-bun tuyên bố sẽ vẫn duy trì một chính phủ truyền thống nhằm bảo đảm mọi quyết định đưa ra đều có sự nhất trí của đa số thành viên và ưu tiên tập trung thúc đẩy kinh tế, đưa nền kinh tế đang có dấu hiệu giảm sút của Ô-xtrây-li-a lấy lại đà tăng trưởng khá và duy trì quan điểm của Ô-xtrây-li-a trong vấn đề chống biến đổi khí hậu. Ông Tơn-bun cũng khẳng định, Quốc hội hiện hành sẽ hoạt động đến hết nhiệm kỳ và không kêu gọi bầu cử trước thời hạn nhằm tận dụng lợi thế để củng cố quyền lực, đồng thời đã tiến hành một số cải tổ trong chính phủ mới, trong đó đáng chú ý là việc điều Bộ trưởng Dịch vụ Xã hội X.Mo-ri-xơn đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Tài chính thay ông G.Hốc-ki, người chịu nhiều chỉ trích do các vấn đề liên quan ngân sách.

Ô-xtrây-li-a đã có ban lãnh đạo mới do Thủ tướng Tơn-bun, cựu luật sư nổi tiếng và cũng là một tỷ phú đứng đầu. Đông đảo dư luận Ô-xtrây-li-a, nhất là giới kinh doanh, kỳ vọng Ô-xtrây-li-a sẽ có một chính phủ ổn định, tìm phương cách lãnh đạo mới, bền vững hơn cho đất nước. Trước mắt là tạo dựng niềm tin của công chúng và giới doanh nghiệp đối với chính phủ, giúp bảo đảm an ninh, khôi phục đà tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm cho người lao động.

 

 

                                                                             Theo Báo ND

 

 

 

Các tin khác


Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xả súng hàng loạt tại Nam Phi khiến 5 người tử vong

Phóng viên TTXVN tại Pretoria dẫn thông báo ngày 17/4 của Sở cảnh sát tỉnh Western Cape (Nam Phi) cho biết đang tiến hành điều tra vụ xả súng hàng loạt xảy ra cùng ngày tại thị trấn Khayelitsha thuộc thành phố Cape Town.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục