ìm kiếm người bị vùi lấp sau động đất ở TP Pi-đơ-nen, Ê-cu-a-đo. Ảnh AP

ìm kiếm người bị vùi lấp sau động đất ở TP Pi-đơ-nen, Ê-cu-a-đo. Ảnh AP

(HBĐT) - Theo Roi-tơ và TTXVN, Tổng thống Ê-cu-a-đo R.Cô-rê-a ngày 18-4 cho biết, số người chết trong trận động đất mạnh 7,8 độ rích-te tại nước này tăng lên ít nhất 350 người và hơn 2.000 người bị thương. Đây là trận động đất mạnh nhất kể từ năm 1979 đến nay tại quốc gia Nam Mỹ này và đứng thứ 7 về mức độ thiệt hại về người tại khu vực Mỹ la-tinh trong vòng 20 năm qua.

 

Những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là thủ đô Ki-tô, tỉnh Ma-na-bi và các thành phố ven biển Thái Bình Dương. Tổng thống R.Cô-rê-a phải rút ngắn lịch trình thăm Va-ti-căng để trở về nước chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả động đất.

* Ngày 17-4, Phó Tổng thống Ê-cu-a-đo H.Glát khẳng định, ưu tiên của Chính phủ là cứu các nạn nhân hiện mắc kẹt trong các tòa nhà bị sập cũng như tái thiết lập các dịch vụ công như điện và nước. Ông cho biết, 13.500 binh sĩ tham gia lực lượng cứu hộ cùng nhiều nhóm chuyên gia quốc tế đang được triển khai tới những khu vực bị tàn phá. Bộ trưởng Nội vụ H.Xê-ra-nô cũng cho biết, mọi biện pháp bảo đảm an ninh cho người dân được triển khai.

* Tập đoàn dầu khí quốc gia Ê-cu-a-đo Petroecuador thông báo đã nối lại việc cung cấp nhiên liệu qua đường ống dẫn dầu quốc gia cũng như vận chuyển xăng dầu trên toàn quốc. Petroecuador cho biết, hệ thống đường ống dẫn dầu và các nhà máy sản xuất dầu của nước này không bị ảnh hưởng bởi động đất. Tuy nhiên, Esmeraldas, một trong những nhà máy lớn nhất ở nước này, vẫn ngừng hoạt động đề phòng xảy ra sự cố.

* Ngày 17-4, Bộ trưởng Tư pháp Ê-cu-a-đo L.Du-ni-ga thông báo, có ít nhất 100 tù nhân đã trốn thoát khỏi nhà tù En Rô-đê-ô tại TP Po-tô-vi-ê-giô ở tỉnh Ma-na-bi, nơi bị ảnh hưởng nặng nhất bởi trận động đất. Lực lượng cảnh sát quốc gia đã được huy động nhằm truy bắt những kẻ vượt ngục.

* Vê-nê-xu-ê-la là quốc gia đầu tiên gửi hàng viện trợ nhân đạo tới Ê-cu-a-đo, gồm thực phẩm, túi ngủ, nước uống, cùng gần 250 y, bác sĩ và nhân viên cứu hộ. Chương trình Phát triển của LHQ (UNDP) đã mở một tài khoản tại Ngân hàng Mỹ (Bank of America) để tiếp nhận viện trợ cho Ê-cu-a-đo. Nhiều quốc gia ở Trung Mỹ thông báo sẽ gửi lực lượng cứu hộ đến giúp Ê-cu-a-đo.

* Liên quan trận động đất gây thiệt hại nặng nề tại Ê-cu-a-đo, ngày 18-4, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình chia sẻ: “Chúng tôi hết sức đau buồn khi phải chứng kiến liên tiếp các vụ thiên tai xảy ra trong những ngày qua tại một số quốc gia và gần đây nhất là trận động đất tại Ê-cu-a-đo khiến hàng trăm người chết và hàng nghìn người đang phải chịu những tổn thất to lớn về tinh thần và vật chất.

Việt Nam xin chia sẻ những đau thương, mất mát mà Chính phủ và nhân dân Ê-cu-a-đo đang phải gánh chịu và hy vọng đất nước Ê-cu-a-đo sẽ sớm vượt qua khó khăn, tiếp tục ổn định và phát triển”.

* Liên quan tình hình công dân Việt Nam tại Ê-cu-a-đo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: “Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Chi-lê kiêm nhiệm Ê-cu-a-đo, khu vực xảy ra động đất không có công dân Việt Nam sinh sống. Đại sứ quán Việt Nam tại Chi-lê kiêm nhiệm Ê-cu-a-đo đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại để tìm hiểu thêm về tình hình công dân Việt Nam có bị ảnh hưởng bởi trận động đất hay không để có thể hỗ trợ, giúp đỡ”.

 

                                                                       Theo TTXVN

 

 

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục