Ngoại trưởng Anh Philip Hammond (Ảnh: AFP)

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond (Ảnh: AFP)

Hôm qua 28/4, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đã bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Cuba để bàn về quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực “dịch vụ tài chính, năng lượng, văn hóa và giáo dục”. Đây là chuyến thăm Cuba đầu tiên của một ngoại trưởng Anh kể từ năm 1959.

 

Trong bài phát biểu về chuyến thăm quan trọng này, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nêu rõ: “Với tư cách là Ngoại trưởng Anh đầu tiên tới thăm Cuba từ sau Cách mạng Cuba năm 1959, đây là cơ hội để tôi tự mình lắng nghe xem Cuba chia sẻ gì về những thách thức hiện tại và Cuba sẽ đặt tương lai của đất nước họ vào đâu”.

Theo thông tin từ Văn phòng đối ngoại và thịnh vượng chung của Anh, Ngoại trưởng Philip Hammond dự kiến sẽ tham dự một loạt các cuộc họp với người đồng cấp Cuba Bruno Rodriguez và các nhà lãnh đạo Chính phủ Cuba.

Ông Hammond cũng sẽ ký “một thỏa thuận song phương nhằm điều chỉnh lại các khoản nợ của Cuba với Anh”, đồng thời nhất trí hợp tác với Cuba trong một loạt các lĩnh vực từ dịch vụ tài chính tới năng lượng và giáo dục.

Ngoại trưởng Anh cũng hi vọng sẽ thảo luận được nhiều vấn đề trong chuyến thăm tới Cuba như những điều chỉnh về kinh tế xã hội ở Cuba, thương mại, hả năng ứng phó với các vấn đề về sức khỏe như virus Zika...

“Anh và Cuba có sự nhìn nhận về thế giới cũng như hệ thống chính trị khác nhau. Tuy nhiên vì Cuba đang bước vào giai đoạn điều chỉnh quan trọng về kinh tế - xã hội, tôi muốn khẳng định với chính phủ và người dân Cuba rằng Anh rất sẵn lòng thúc đẩy các mối quan hệ mới xuyên Đại Tây Dương. Đó là lý do tại sao Cuba và Anh chuẩn bị đạt được sự đồng thuận trong việc hợp tác trên các lĩnh vực năng lượng, dịch vụ tài chính, văn hóa và giáo dục”, Ngoại trưởng Anh nhấn mạnh.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao Anh cho biết, Ngoại trưởng Hammond sẽ có cuộc gặp gỡ với đại diện các tổ chức xã hội dân sự của Cuba và cộng đồng doanh nghiệp Anh ở Havana nhân chuyến thăm Cuba lần này.

 

 

                                                                    Theo Nhân dận điện tử

 

 

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục