Phun thuốc diệt muỗi nhằm ngăn ngừa vi-rút Zika ở Thủ đô Ma-na-goa (Ni-ca-ra-goa). Ảnh AP

Phun thuốc diệt muỗi nhằm ngăn ngừa vi-rút Zika ở Thủ đô Ma-na-goa (Ni-ca-ra-goa). Ảnh AP

Những phát hiện mới cho thấy, vi-rút Zika, loại vi-rút lây truyền từ muỗi, nguy hiểm hơn so với những nhận định ban đầu của các nhà khoa học. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng như giới chức y tế Mỹ cho rằng, cần đẩy mạnh việc tiến hành thêm các nghiên cứu về vi-rút Zika, hiện đang bùng phát ở hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, để hiểu rõ hơn tác động nguy hiểm của loại vi-rút này.

 

Phát biểu ý kiến tại cuộc họp báo mới đây ở Nhà trắng, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ En Su-chát kêu gọi giới chức nước này có những hỗ trợ cần thiết để đẩy mạnh việc tiến hành thêm các nghiên cứu về vi-rút Zika, bởi đây là một loại vi-rút "rất hiếm gặp". Bà Su-chát cho rằng, những kết quả nghiên cứu hiện nay của giới khoa học là "chưa xác đáng", đồng thời nêu rõ, vi-rút Zika có thể gây ra hàng loạt biến chứng trong thai kỳ như làm gia tăng nguy cơ sinh non, gây ra các vấn đề về thị lực cho thai nhi..., chứ không chỉ đơn thuần gây ra dị tật đầu nhỏ như kết luận ban đầu của giới khoa học.

Ngoài ra, vi-rút Zika cũng được cho là có thể gây ra các dị tật trong hầu hết thai kỳ, và đã xuất hiện tại khoảng 30 bang của Mỹ, trong khi trước đó giới chuyên gia khẳng định vi-rút này chỉ có thể gây biến chứng trong ba tháng đầu của thai kỳ và hiện mới chỉ bùng phát tại 12 bang.

Viện trưởng Viện nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia Mỹ A.Phao-xi cảnh báo, vi-rút Zika còn có thể gây ra chứng rối loạn tự miễn dịch (hội chứng Guillain-Barre), viêm cột sống cấp tính, viêm màng não... Ông cũng cho biết, loại vắc-xin phòng ngừa Zika, hiện đang được sản xuất tại một phòng thí nghiệm ở bang Me-ri-len, sẽ được tiến hành thử nghiệm trên cơ thể người vào tháng 9 tới.

Các quan chức y tế Mỹ cũng kêu gọi Quốc hội nước này nhanh chóng thông qua khoản ngân sách khẩn cấp gần 1,9 tỷ USD để hỗ trợ các hoạt động phòng chống vi-rút Zika mà Tổng thống B.Ô-ba-ma đề xuất hồi tháng 2 vừa qua. Quan chức phụ trách về ngân sách của Nhà trắng S.Đo-nơ-van cảnh báo, một số biện pháp chống Zika sẽ phải tạm hoãn hoặc ngừng lại nếu Quốc hội không phê duyệt khoản ngân sách này.

Trong khi đó, các nhà khoa học Bra-xin vừa thông báo đã phát hiện thêm một chứng rối loạn thần kinh mới ở người lớn có liên quan vi-rút Zika. Nghiên cứu này được công bố tại hội nghị chuyên đề về thần kinh ở châu Mỹ diễn ra tại Van-cu-vơ, Ca-na-đa. Theo đó, bệnh viêm não tủy rải rác (acute diseminated encephalomyelitis -ADEM) đã được phát hiện ở hai trong số sáu bệnh nhân mắc các hội chứng thần kinh sau khi bị nhiễm vi-rút Zika; bốn người còn lại mắc chứng Guillain-Barre.

Bra-xin là quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất trong đợt bùng phát vi-rút Zika vừa qua. Mới đây, Bộ Y tế Bra-xin xác nhận, tại nước này có 940 trường hợp trẻ bị đầu nhỏ và 4.300 ca nghi nhiễm vi-rút Zika. Trong khi đó, tại Cô-lôm-bi-a, trong tuần đầu tháng 4 vừa qua, số ca mắc Zika đã tăng 5,6%. Hiện quốc gia Nam Mỹ này đã ghi nhận có 64.839 người mắc vi-rút Zika, trong đó có 11.776 phụ nữ mang thai. Viện Y tế quốc gia Cô-lôm-bi-a cho biết, nước này đang tiến hành nghiên cứu 30 trường hợp trẻ đầu nhỏ nghi ngờ liên quan vi-rút Zika. Viện này cũng xác nhận 416 ca mắc các hội chứng thần kinh như Guillain-Barre, đa dây thần kinh và các bệnh thần kinh tương tự, cùng với 35 ca hội chứng liệt mềm cấp (Acute Flaccid Paralysis-AFP). Các bệnh nhân này đều có tiền sử nhiễm vi-rút Zika.

Tính đến nay đã có hơn 1.000 trường hợp mắc bệnh đầu nhỏ hoặc dị tật bẩm sinh do Zika được báo cáo tại sáu quốc gia. Bên cạnh đó, 400 ca Guillain-Barre được phát hiện tại 13 nước. WHO tuyên bố sẽ tiếp tục nghiên cứu để hiểu rõ hơn tác động của Zika đến các rối loạn thần kinh, từ đó xác định nguy cơ cho thai nhi, trẻ sơ sinh cũng như người lớn. Vi-rút Zika hiện đã xuất hiện tại hơn 50 quốc gia trên thế giới, trong đó nơi bùng phát nghiêm trọng nhất là Nam Mỹ.

 

                                                               Theo báo Nhân dân

 

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục