Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kishida và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại buổi họp báo

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kishida và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại buổi họp báo

ại cuộc họp báo ở Hà Nội sáng nay (6/5), Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida nhấn mạnh, ông rất vững tâm khi chứng kiến quan hệ hai nước ngày càng gắn bó và bền vững. Với vai trò Bộ trưởng, ông sẽ nỗ lực hết sức để tăng cường quan hệ hai nước.

 

Mở đầu buổi họp báo, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chia sẻ sâu sắc với mất mát và thiệt hại mà người dân Nhật Bản gánh chịu hậu quả do trận động đất vừa qua tại tỉnh Kumamoto. Bộ trưởng Phạm Bình Minh đánh giá cao kết quả cuộc hội đàm giữa hai bộ trưởng cũng như cuộc họp Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 8.

Thúc đẩy các dự án lớn của Nhật tại Việt Nam

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết, hai bên đã trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục triển khai kết quả chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 9/2015, đồng thời chuẩn bị nội dung để Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng tại Nhật Bản vào cuối tháng 5/2016 và hội đàm song phương với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam, tiếp tục coi Nhật Bản là đối tác chiến lược hàng đầu và lâu dài của Việt Nam.

Phó Thủ tướng đánh giá cao chính phủ Nhật Bản hỗ trợ 2.5 tỷ USD ODA cho Việt Nam trong tài khóa 2015, đồng thời cũng đề nghị Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ ODA cho Việt Nam trong năm tài khóa 2016 và những năm tiếp theo, nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao.

“Chúng tôi nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác đầu tư, triển khai dự án quy mô lớn của Nhật tại Việt Nam, trong đó có đường bộ cao tốc Bắc Nam, nhà máy điện Ninh Thuận 2, trao đổi phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, hợp tác trong lĩnh vực nông thủy sản, công nghiệp đóng tàu... Tôi cũng đề nghị ngài Bộ trưởng tạo điều kiện trong việc cấp visa cho khách du lịch Việt Nam sang Nhật Bản. Tôi đánh giá cao Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam đối phó với xâm nhập mặn ở Mekong, đề nghị Nhật Bản quan tâm, sớm thực hiện các dự án lớn ở Việt Nam”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật cho biết, tại cuộc hội đàm và cuộc họp Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 8, hai bên nhất trí nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, hướng đến mở rộng đầu tư của doanh nghiệp Nhật vào Việt Nam, cũng như hợp tác trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu.

"Nhật sẵn sàng hỗ trợ nếu Việt Nam cần sự giúp đỡ để giải quyết các vấn đề hạn hán và xâm nhập mặn", Bộ trưởng Kishida nhấn mạnh.

Quan ngại trước hành động thay đổi nguyên trạng Biển Đông

Tại cuộc hội đàm, hai bộ trưởng trao đổi ý kiến thẳng thắn về quan hệ song phương hướng tới hội nghị các ngoại trưởng ASEAN vào tháng 7 tới, hai bên nhất trí phối hợp chặt chẽ thúc đấy sự thống nhất ASEAN mà Nhật Bản rất coi trọng, khẳng định Nhật tiếp tục hỗ trợ Lào trong việc chủ trì ASEAN năm nay.

Hai bên khẳng định quan ngại chung của cộng đồng quốc tế về hành động đơn phương thay đổi hiện trạng Biển Đông cũng như khẳng định tầm quan trọng của khối ASEAN trong giải quyết tranh chấp Biển Đông, vấn đề chung của khu vực.

Hai bộ trưởng cũng nhất trí về tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, các bên liên quan không được có những hành động thay đổi nguyên trạng, gây phức tạp, mở rộng tranh chấp trên Biển Đông, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Trong buổi họp báo, ông Kishida nhấn mạnh: "Kể từ khi trở thành nghị sĩ Quốc hội Nhật, trong 20 năm qua tôi đã tham gia hoạt động và giữ vai trò Tổng thư ký Liên minh Hữu nghị Nhật - Việt, lần này, thăm lại Việt Nam sau 2 năm, tôi hết sức vững tâm khi một lần chứng kiến quan hệ Việt Nam - Nhật ngày càng gắn bó, bền vững. Với vai trò là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật tôi nỗ lực hết mình tăng cường thúc đẩy quan hệ giữa hai nước".

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5-6/5/2016.

Chiều ngày 5/5, ngay khi tới Hà Nội, ông đã tới chào xã giao Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng Chính phủ sau đó có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Hôm nay (6/5), Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida sẽ đến chào xã giao Chủ tịch nước Trần Đại Quang trước khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của ông Kishida lần này nằm trong khuôn khổ chuyến công du của ông tới châu Á. Trước khi thăm Việt Nam, ông đã tới Trung Quốc, Thái Lan và Myanmar.

Tháng 4 vừa qua, hai tàu khu trục của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản đã cập cảng Cam Ranh của Việt Nam.

Hồi tháng 7/2014, Ngoại trưởng Kishida cũng đã thăm Việt Nam trong bối cảnh Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Sau cuộc họp của Ủy ban Hợp tác Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 8, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng ký kết trao đổi khoản viện trợ 20,967 tỉ Yên của Chính phủ Nhật Bản cho năm tài khoá 2015 đối với dự án cải thiện môi trường nước của TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2 và công hàm trao đổi viện trợ không hoàn lại trong năm tài khoá 2015 trị giá 500 triệu Yên hỗ trợ các nước đang đang phát triển và doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kishida với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cũng ký kết khoản viện trợ không hoàn lại trong năm tài khoá 2016, trị giá 390 triệu Yên cho dự án học bổng phát triển nguồn nhân lực.

Lễ ký kết trao đổi khoản viện trợ 20,967 tỉ Yên của Chính phủ Nhật Bản cho năm tài khoá 2015 đối với dự án cải thiện môi trường nước của TP. Hồ Chí Minh.

 

 

                                                               Theo Dân trí

 

 

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục