Tên lửa Triều Tiên trong cuộc diễu binh tại Bình Nhưỡng. Ảnh: abcnews.

Tên lửa Triều Tiên trong cuộc diễu binh tại Bình Nhưỡng. Ảnh: abcnews.

 Sáng 22-6, Triều Tiên đã phóng liên tiếp hai vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan, từ bờ biển phía Đông nước này. Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, tên lửa thứ nhất được phóng từ khu vực gần Uôn-xan vào khoảng 5 giờ 58 phút sáng theo giờ địa phương, song vụ phóng này đã thất bại.

Tên lửa thứ hai, được phóng khoảng 2 giờ sau đó cũng từ địa điểm trên, đã bay khoảng 400km, song chưa xác nhận vụ phóng này thành công hay thất bại.

Đây là vụ phóng thử tên lửa Musudan lần thứ 5 của Triều Tiên nếu thông tin do phía Hàn Quốc đưa ra là chính xác. Tên lửa Musudan có tầm bắn 2.500-4.000km, nghĩa là có thể nhằm tới bất cứ mục tiêu nào ở Hàn Quốc hoặc Nhật Bản cũng như các cơ sở quân sự của Mỹ trên đảo Gu-am ở Thái Bình Dương. Triều Tiên được cho là đang sở hữu hàng chục tên lửa loại này, theo BBC.

Ngay lập tức Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã có phản ứng mạnh mẽ. Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chông Chun Hi (Jeong Joon-hee) phát biểu tại một cuộc họp báo nêu rõ: “Các nghị quyết có liên quan của LHQ cấm Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên rõ ràng là những hành động khiêu khích”. Cùng ngày, Hàn Quốc đã tổ chức cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) thảo luận về vụ việc này.

Phía Nhật Bản cũng đã lên án vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. Đài NHK dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê (Shinzo Abe) nêu rõ: "Nếu đây là một vụ phóng tên lửa đạn đạo thì không thể tha thứ được". Ông cũng cho biết Nhật Bản sẽ phân tích kỹ vụ việc và sẽ phối hợp với cộng đồng quốc tế, bao gồm Hàn Quốc và Mỹ, để ứng phó.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Ga-ri Rô-xơ (Gary Ross) cho biết, thông tin ban đầu cho thấy hai tên lửa Triều Tiên phóng trong sáng 22-6 đã rơi xuống biển Nhật Bản; cả hai tên lửa trên không gây bất kỳ mối đe dọa nào đối với khu vực Bắc Mỹ. Bộ Ngoại giao nước này cho rằng, hành động này rõ ràng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ cấm Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Giôn Cơ-bi (John Kirby) cho biết, Mỹ dự định sẽ nêu quan ngại lên LHQ nhằm tăng cường quyết tâm của cộng đồng quốc tế trong việc buộc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm trước các hành động khiêu khích này.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Gien Xtôn-ten-bớc (Jens Stoltenberg) đã lên án đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng không có thêm "những hành động khiêu khích". Trong một tuyên bố, ông Gien Xtôn-ten-bớc nói: "Tôi lên án mạnh mẽ vụ phóng hai tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Những hành động khiêu khích tái diễn đó... đang hủy hoại an ninh và đối thoại quốc tế". Ông cũng kêu gọi Triều Tiên "thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế, không đe dọa hay tiến hành thêm bất kỳ vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo nào nữa".

Cùng ngày, Đại sứ Nhật Bản phụ trách quan hệ Nga - Nhật Chi-ca-hi-tô Ha-ra-đa (Chikahito Harada) nhấn mạnh rằng, ông đã chia sẻ quan ngại với Thứ trưởng Ngoại giao Nga I-go Mo-gu-lốp (Igor Morgulov) về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Ông cho biết, hai bên đã nhất trí hợp tác chặt chẽ về những vấn đề như vậy trong các cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ). Phía Nhật Bản đang lo ngại khả năng Triều Tiên sẽ tiếp tục tiến hành các hành động khiêu khích nhân dịp đánh dấu 66 năm ngày nổ ra cuộc Chiến tranh Triều Tiên, vào 25-6 tới.

Trong một tin tức liên quan cùng ngày, theo hãng thông tấn Kyodo, các nhà ngoại giao cấp cao của 6 nước tham gia đàm phán về chương trình hạt nhân Triều Tiên đã tham dự cuộc Đối thoại Hợp tác Đông Bắc Á 2016, kéo dài trong 3 ngày tại ngoại ô thủ đô Bắc Kinh, để thảo luận về cách thức làm dịu căng thẳng trong khu vực. Hội nghị quy tụ tổng cộng 90 quan chức và học giả từ Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Hàn Quốc, Nga và Mỹ, nhằm mang lại cơ hội thảo luận các vấn đề gây tranh cãi theo một cách thức thẳng thắn và xây dựng lòng tin giữa 6 nước. Hội nghị khai mạc vài giờ sau khi Triều Tiên phóng thử 2 tên lửa đạn đạo, hy vọng sẽ giúp đề ra lộ trình khôi phục đàm phán 6 bên vốn đã bị đình trệ từ năm 2008.

Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ cho đến nay vẫn chủ trương gây sức ép với Triều Tiên và từ chối nối lại đàm phán nếu Bình Nhưỡng không có động thái cụ thể hướng tới từ bỏ chương trình hạt nhân. Trung Quốc và Nga, hai quốc gia thành viên thường trực HĐBA LHQ, đã ủng hộ các biện pháp trừng phạt quốc tế bổ sung hồi tháng 3 vừa qua đối với Triều Tiên, đồng thời cam kết thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp để buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa. Hiện Triều Tiên đang chịu các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất từ trước đến nay của LHQ do tiến hành thử vũ khí hạt nhân và phóng tên lửa được cho là sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

 

                                                                     Theo QĐND

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục