Bộ phận “một cửa” Sở GT -VT tạo điều kiện thuận lợi cho người dân   đến làm thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET.

Bộ phận “một cửa” Sở GT -VT tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET.

(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Thị Lan Hương, Phó phòng Quản lý phương tiện và người lái - Sở GTVT cho biết: Thực hiện Thông tư số 58, ngày 20/10/2015 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ, Sở GTVT đã xây dựng và thực hiện lộ trình chuyển đổi GPLX bằng giấy bìa sang vật liệu PET, thông tin đến cơ quan, đơn vị, địa phương về lộ trình cấp đổi GPLX.

 

Theo đó, GPLX ô tô và GPLX hạng A4 thực hiện trước ngày 31/12/ 2016. GPLX không thời hạn (các hạng A1, A2, A3 thực hiện trước ngày 31/12/2020. Sau 6 tháng thực hiện lộ trình trên, người có GPLX bằng bìa giấy chưa chuyển đổi phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại GPLX theo quy định.

 

Để đáp ứng yêu cầu cấp đổi GPLX của nhân dân bảo đảm nhanh chóng, thuận tiện, Sở GTVT đã đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng các phần mềm tiên tiến, hữu dụng, niêm yết công khai thủ tục trên trang web và bộ phận “một cửa”. Đồng thời phân công cán bộ làm tại bộ phận tạo điều kiện thuận lợi tối đa để người dân cấp, đổi GPLX mới. Trừ các chủ nhật, ngày lễ, Tết, bộ phận “một cửa” thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo đúng quy định. 

 

Toàn tỉnh có 20 vạn GPLX mô tô hạng A 1 và khoảng 2, 8 vạn GPLX ô tô các hạng cần chuyển đổi. Riêng đối với GPLX ô tô các hạng, tiến độ rất khẩn trương. Năm 2013 cấp, đổi được 6.346 GPLX, năm 2015 cấp, đổi được 8.631 GPLX, 6 tháng đầu năm 2016 đã cấp, đổi 7.695 GPLX gần bằng cả năm 2015, tương đương với 2/3 tổng số GPLX toàn tỉnh. Như vậy, lộ trình cấp, đổi GPLX ôtô các hạng sẽ hoàn thành trong năm nay.

 

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lan Hương, Phó phòng Quản lý phương tiện và người lái, dữ liệu GPLX đã cập nhật trên toàn quốc nên chỉ cần đăng nhập là có thể kiểm tra toàn bộ thông tin về người cấp, đổi. Do đó, người dân, kể cả ngoài tỉnh có thể làm thủ tục cấp đổi GPLX tại bộ phận “một cửa” của Sở GTVT mà không phải về tận nơi cấp lần đầu.

 

Về thủ tục hồ sơ, người đổi GPLX cần mang theo bản chính hồ sơ gốc GPLX; bản chính, kèm bản sao GPLX còn thời hạn, chứng minh nhân dân; lệ phí cấp đổi 135.000 đồng /GPLX. Người dân có thể nhận được GPLX PET trong thời gian 5 ngày kể từ ngày nhận thủ tục cấp đổi. Nếu người dân ở địa phương khác thời gian phụ thuộc vào Sở GTVT nơi, cấp GPLX lần trước xác minh thông tin, dữ liệu, tuy nhiên số lượng này rất thấp.

 

Đối với giấy khám sức khỏe phải do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp. Nhằm tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện cho người dân không phải đi lại nhiều lần, bộ phận “một cửa” Sở GTVT hướng dẫn các thủ tục cần thiết để ghép chung các hạng trên cùng một GPLX vật liệu PET.

 

Theo chỉ đạo của Sở GTVT, cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ, không được gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực với người dân làm các thủ tục cấp đổi GPLX. Đồng thời thực hiện nghiêm túc quy định, trình tự, thủ tục hồ sơ đối với các trường hợp đổi GPLX. Trong quá trình cấp, đổi GPLX, nếu phát hiện các trường hợp người cố tình gian dối, làm sai lệch các thông tin về hồ sơ để được đổi GPLX mới hoặc phát hiện các trường hợp hồ sơ, GPLX giả, kiên quyết thu hồi ngay và xử lý theo quy định.

 

 

                                                                           Lê Chung

 

 

Các tin khác


Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục