Đại diện các “Tổ liên gia tự quản” thường xuyên trao đổi,  báo cáo tình hình ANTT với Công an xã Chiềng Châu (Mai Châu).

Đại diện các “Tổ liên gia tự quản” thường xuyên trao đổi, báo cáo tình hình ANTT với Công an xã Chiềng Châu (Mai Châu).

(HBĐT) - Từ một địa bàn phức tạp về ANTT nhưng do thực hiện hiệu quả mô hình “Tổ liên gia tự quản” xã Chiềng Châu (Mai Châi) đã phát huy tốt vai trò tự quản của cộng đồng xã hội, từng bước kiềm chế phát sinh tội phạm và TNXH, xây dựng địa bàn trong sạch, không có tội phạm và TNXH...

 

 “Tổ liên gia tự quản” là mô hình hoạt động theo phương châm nhân dân tự nguyện, tự giác, tự phòng, tự quản, tự đảm bảo kinh phí hoạt động. Nhân dân đoàn kết, tương trợ giúp đỡ nhau trên tinh thần cộng đồng dân cư - tình làng, nghĩa xóm dựa vào tình hình thực tế ở KDC và nguyện vọng của nhân dân để họp, chia “Tổ liên gia tự quản” một cách phù hợp. Với cách làm đó, đến nay sau 10 năm triển khai thực hiện, bộ mặt nông thôn, đời sống KT -XH, tình hình ANTT ở xóm Mỏ, xã Chiềng Châu đã có nhiều khởi sắc. Đồng chí Hà Văn Chung, Trưởng xóm Mỏ cho biết: Năm 2005 xóm được chọn làm điểm triển khai thực hiện mô hình “Tổ liên gia tự quản” của huyện. 198 hộ với 776 nhân khẩu của xóm được chia thành 6 tổ. Qua hơn 10 năm thành lập và hoạt động, các hộ phát huy tốt vai trò tương trợ, giúp đỡ nhau trong lao động sản xuất,  xoá đói - giảm nghèo bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả như giúp nhau vốn, giống, ngày công lao động, kinh nghiệm sản xuất... Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí cũ) của xóm giảm từ 31% (năm 2005) xuống còn 5% (năm 2015). Thu nhập bình quân từ 7 triệu đồng /người tăng lên gần 17 triệu đồng / người/năm. Số hộ khá chiếm 45%, số hộ trung bình chiếm 50%. Từ năm 2010 đến nay, tình hình ANTT trong xóm ổn định, chưa phát hiện người nghiện ma tuý. Hàng năm, hộ gia đình văn hóa đạt trên 80%.

Đồng chí Khà Văn ôn, Trưởng Công an xã Chiềng Châu cho biết: Thành công trong xây dựng mô hình “Tổ liên gia tự quản” ở xóm Mỏ là cơ sở để Chiềng Châu nhân rộng ra các xóm. Tính từ năm 2010 đến nay xã Chiềng Châu đã nhân rộng 36 “Tổ liên gia tự quản” ở 6/6 xóm. Trong mỗi tổ đều có những thành viên uy tín, nhiệt tình, trách nhiệm làm nòng cốt. Họ thường xuyên đến các gia đình thăm hỏi, động viên, chia sẻ khi trong tổ có người ốm đau hay có việc hiếu, hỷ, đồng thời vận động nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ chương  của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các quy ước, hương ước của xóm, xã, KDC...  Từ những việc làm thiết thực đó mà nhiều mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân đã được hòa giải ngay từ cơ sở, nhiều đối tượng lầm lỗi được cảm hóa, giáo dục ngay tại gia đình và cộng đồng góp phần tích cực giảm các tai, TNXH, đặc biệt là tệ nạn ma tuý trên địa bàn.

 

Theo thống kê của Công an xã, năm 2012, xã có 126 người nghiện ma tuý đến thời điểm hết tháng 5/2016 xã giảm còn 43 người nghiện có hồ sơ quản lý. Có được kết quả này là do các tổ liên gia đã phát huy tốt vai trò tuyên truyền, động viên, giáo dục, cảm hoá được nhiều người nghiện từ bỏ ma tuý, tự nguyện đi chữa trị, cắt cơn. Từ đó đã có nhiều trường hợp cai nghiện thành công từng bước ổn định cuộc sống như anh Hà Văn Luận ở xóm Nà Sò, Mạc Văn Mậu xóm Chiềng Châu... sau khi cai nghiện thành công được sự hỗ trợ, giúp đỡ của tổ liên gia và cấp uỷ, chính quyền, các anh đã từng bước ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình với nguồn thu hàng năm đạt từ 60 - 80 triệu đồng /năm.

 

Không chỉ hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng cai nghiện thành công, thời gian qua, các tổ liên gia còn vận động 41 người nghiện có hồ sơ quản lý đi uống thuốc methadone thay thế. Đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ người nghiện và gia đình có người nghiện ma tuý vay vốn từng bước ổn định cuộc sống. Theo thống kê, có khoảng 70% người nghiện và gia đình có người nghiện trên địa bàn xã được vay vốn phát triển sản xuất; 80% người nghiện có việc làm, thu nhập ổn định. Nhờ vậy, tình hình ANTT trên địa bàn xã luôn được giữ vững, ổn định.

 

 

                                                                          Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Nâng cao chất lượng kiểm sát án dân sự

Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) hai cấp tỉnh quan tâm đổi mới công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân - gia đình (HNGĐ). Đồng thời, nâng cao chất lượng phát biểu của kiểm sát viên (KSV) tại phiên tòa, bảo đảm đúng pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục