(HBĐT) - Ngày 1/8, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến, chuyên đề tiếp công dân (TCD), giải quyết Khiếu nại- tố cáo (KN- TC) liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng (GPMB), 6 tháng đầu năm 2016.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh có đại  diện lãnh đạo HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh và các sở, ban, ngành hữu quan. Điểm cầu các huyện, thành phố có lãnh đạo Huyện, Thành ủy, UBND, Uỷ ban MTTQ và các phòng, ban chuyên môn và Hội đồng hỗ trợ giải phóng mặt bằng của các huyện, thành phố.

 

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe lãnh đạo Ban Tiếp công tỉnh báo cáo tình hình TCD, xử lý đơn thư KN- TC, kiến nghị, phản ảnh liên quan đến đất đai, GPMB trên địa bàn tỉnh; lãnh đạo Thanh tra tỉnh trình bày báo cáo tình hình kết quả công tác TCD, giải quyết KN- TC liên quan đến đất đai và GPMB trên địa bàn tỉnh từ khi Luật đất đai 2013 có hiệu lực thi hành; Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát tình hình quản lý, sử dụng đất 5% và đất nông nghiệp chưa giao cho UBND cấp xã quản lý và tình hình thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh.

 

Theo báo cáo của Ban Tiếp công dân và Thanh tra tỉnh: Tình hình KN- TC trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua diễn ra tương đối phức tạp, đặc biệt là trong thời gian Đại hội Đảng các cấp và bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021. Nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào lĩnh vực quản lý đất đai, bồi thường GPMB. Theo đó, 6 tháng đầu năm, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 251 đoàn  gồm 694 lượt công dân, trong đó có 21 đoàn đông người. Nội dung công dân KN- TC kiến nghị, phản ánh liên qua đến lĩnh vực đất đai là 114 đoàn.  Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành trên 100 quyết định giải quyết KN- TC của công dân, trong đó trên 90 quyết định liên quan đến đất đai, GPMB tại các huyện, thành phố.

 

Hiện, trên địa bàn tỉnh còn 15 vụ KN-TC tồn đọng kéo dài liên quan đến đất đai, Thanh tra tỉnh đã báo cáo tình hình giải quyết, đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện một số nội dung để tăng cường hơn nữa công tác giải quyết KN-TC liên quan đến đất đai.

 

Dưới sự điều hành của đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các huyện Yên Thuỷ, Lạc Thuỷ, Lạc Sơn, Kim Bôi, TPHB, các Sở  Tài nguyên và Môi trường; Giao thông- Vận tải; Sở Xây dựng và Công an tỉnh đã thảo luận làm rõ những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị cách thức giải quyết KN- TC kiến nghị, phản ánh liên quan đến đất đai, đền bù GPMB.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: 6 tháng qua, các cấp, ngành, các huyện, thành phố đã có nhiều nỗ lực trong công tác TCD, giải quyết KN-TC, kiến nghị của công dân.  Tuy nhiên, vẫn còn vụ việc tồn đọng, kéo dài, đặc biệt là các khiếu kiện liên quan đến đất đai, đền bù GPMB. Về yêu cầu, nhiệm vụ cho công tác TCD, giải quyết KN-TC trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Ban Tiếp công dân và các cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh về TCD, giải quyết đơn thư KN-TC rà soát lại quy chế, quy trình triển khai, các văn bản hướng dẫn trong quản lý đất đai, đền bù GPMB để tham mưu cho UBND tỉnh hướng xử lý. Các cấp, các ngành hữu quan tập trung chỉ đạo quyết liệt, tăng cường đối thoại để xử lý các vụ việc KN-TC liên quan đến đất đai, GPMB. Phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong TCD và xử lý, giải quyết các vụ việc KN-TC. Rà soát lại các vụ việc đang còn tồn đọng, phân loại  các vụ việc tham mưu cho UBND tỉnh đưa ra hướng chỉ đạo xử lý với mục tiêu tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác TCD, giải quyết KN-TC trong thời gian tới.

 

                                                                            

                                                                                      T. H

 

 

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục